Số người cʜết có thể vượt 300.000, Mỹ đối mặt “mùa thu tồi tệ nhất”

Số ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ được dự đoán sẽ lên tới 300.000 người tính đến cuối năm nay.

06:00 18/08/2020

Số người chết có thể vượt 300.000, Mỹ đối mặt “mùa thu tồi tệ nhất” - 1
Số ca ᴛử ѵσпɢ vì Covid-19 tại Mỹ đã vượt 170.000 người. (Ảnh minh họa: Getty)

Số ca ᴛử ѵσпɢ vì Covid-19 tại Mỹ đã vượt 170.000 người tính đến ngày 16/8. Giới chức y tế lo ngại dịch Covid-19 sẽ còn làm phức tạp thêm đợt cúm tại Mỹ vào mùa thu năm nay.

Theo Reuters, trong ngày 16/8, số ca người cʜết tại Mỹ tăng thêm ít nhất 515 trường hợp, trong đó các bang Florida, Texas và Louisiana dẫn đầu về tốc độ gia tăng số ca ᴛử ѵσпɢ.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, Mỹ hiện ghi nhận ít nhất 5,4 triệu ca mắc Covid-19. Tuy nhiên, con số trên được cho là vẫn chưa thống kê hết số ca nhiễm và ᴛử ѵσпɢ vì Covid-19 trên thực tế tại Mỹ do nước này vẫn chưa tăng cường xét nghiệm đến cấp độ như khuyến cáo.

Giới chức y tế công cộng và các nhà chức trách Mỹ hiện lo ngại về sự bùng phát trở lại của các ca nhiễm vào mùa thu năm nay, khi mùa cúm bắt đầu. Tình hình này có thể khiến nỗ lực ứng phó với đại dịch Covid-19 trở nên khó khăn hơn.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ Robert Redfield cảnh báo Mỹ có thể sẽ rơi vào “mùa thu tồi tệ nhất”, nếu người dân không tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn sức khỏe.

Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe Mỹ dự đoán số ca mắc Covid-19 tại Mỹ sẽ tiếp tục gia tăng trong những tháng tới. Theo đó, tính đến tháng 12 năm nay, số ca ᴛử ѵσпɢ vì Covid-19 tại Mỹ có thể lên tới khoảng 300.000 người và tăng gần 75% số ca nhập viện điều trị.

Tiến sĩ Ali Mokdad, người làm việc với Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe Mỹ, và đội ngũ của ông đứng sau con số dự báo trên. Con số này gây sốc, ngay cả với các nhà phân tích, vì cao gấp đôi so với số ca ᴛử ѵσпɢ hiện tại ở Mỹ.

“Chúng ta có một bộ phận đông đảo người dân vẫn mang tư tưởng rằng Covid-19 không phải là vấn đề ảnh hưởng đến họ”, ông Mokdad nói.

Nghiên cứu của Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe Mỹ cho thấy việc đeo khẩu trang sẽ làm giảm đáng kể số ca ᴛử ѵσпɢ vì Covid-19 được dự đoán ở trên. Ông Mokdad nhận định điều đó chỉ xảy ra nếu phần lớn người dân đeo khẩu trang.

“Nếu 95% người Mỹ đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, chúng ta có thể giảm khoảng 70.000 ca tư vong (so với con số dự đoán)”, ông Mokdad cho biết.

Tuy nhiên, các cuộc nghiên cứu cho thấy chỉ 50-60% người Mỹ đeo khẩu trang. Do vậy, các chuyên gia lo ngại cơ hội để số ca ᴛử ѵσпɢ vì Covid-19 giảm xuống tại Mỹ là rất thấp.

“Dịch cúm và viêm phổi sẽ đến vào mùa thu và mùa đông, khi đó hệ thống y tế của chúng ta sẽ quá tải. Đó là những gì tôi lo ngại sẽ xảy ra vào mùa thu, nếu chúng ta không kiểm soát được virus ngay bây giờ”, ông Mokdad nói.

Các nhà nghiên cứu tin rằng sẽ có thêm nhiều người Mỹ đeo khẩu trang nếu luật pháp bắt buộc họ phải làm như vậy. Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng việc bắt buộc đeo khẩu trang chắc chắn sẽ làm giảm số ca mắc Covid-19 tại Mỹ.

Giữa lúc có những đồn đoán về việc người Mỹ tìm cách đạt được miễn dịch cộng đồng bằng cách để dịch lây lan trong cộng đồng, bác sĩ Anthony Fauci, thành viên trong ban chỉ đạo ứng phó Covid-19 của Nhà Trắng, cảnh báo kịch bản này sẽ khiến số người chết vì Covid-19 tăng mạnh, đặc biệt ở nhóm người dễ bị tổn thương.

Dịch Covid-19 khiến ít nhất 21,5 triệu người nhiễm bệnh trên toàn cầu và hơn 775.000 người ᴛử ѵσпɢ. Sau Mỹ, những quốc gia có số người chết nhiều nhất vì Covid-19 là Brazil, Mexico, Ấn Độ và Anh.

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/so-nguoi-chet-co-the-vuot-300000-my-doi-mat-mua-thu-toi-te-nhat-20200817175314348.htm

Tags:
Nga tung video quảng bá vaccine tiêu diệt Covid-19

Nga tung video quảng bá vaccine tiêu diệt Covid-19

Nga công bố video mô tả nCoV như "quái vật siêu khổng lồ" xâm chiếm toàn Trái đất và bị "vệ tinh" là vaccine Sputnik V tiêu diệt.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất