Số người nộp đơn xin visa H-1B giảm, có thể do chính sách của Tổng Thống

Chính phủ cho biết năm nay, số người nộp đơn xin cấp visa H1B – được công ty kỹ thuật cao cần nhân viên có tay nghề cao sử dụng – giảm bớt sau nhiều năm rộ lên.

04:16 20/04/2017

Chưa rõ chính xác lý do tại sao, nhưng các chuyên gia cho rằng chính phủ tổng thống Donald Trump cam kết trấn áp việc lạm dụng chương trình, kiểm tra chặt chẽ hơn nhân viên ngoại quốc, cũng như các công ty gia công Ấn Độ đang sử dụng chương trình này.

Trong vòng 5 ngày vào đầu tháng 4, Cơ quan Di trú nhận được 199,000 đơn xin cấp visa H1B cho năm tài chính bắt đầu từ ngày 1 tháng 10 2017.

Đây là năm thứ 5 số đơn visa vượt quá giới hạn trong vòng một tuần, là dấu hiệu cho thấy nhu cầu vào Mỹ vẫn nhiều hơn số việc làm sẽ cung cấp. Cơ quan Di trú một lần nữa phân phối thị thực bằng cách xổ số.

Tuy nhiên, con số này vẫn giảm so với năm ngoái. Trong năm 2016, trong vòng 5 ngày Cơ quan Di trú nhận được 236,000 đơn xin cấp visa H1B.

Theo Leon Rodriguez là giám đốc cơ quan di trú dưới thời cựu tổng thống Obama, hiện nay là luật sư tại công ty tư nhân Seyfarth Shaw LLP, nguyên nhân sự sụt giảm là do nỗ lực hạn chế vào Hoa Kỳ của chính phủ Trump.

Việc tăng cường kiểm tra người xin cấp visa H1B có thể làm cho việc làm tại Mỹ kém hấp dẫn hơn đối với nhân viên ngoại quốc. Ông Leon nhận thấy chính phủ Trump cũng tìm cách kiểm tra chặt chẽ hơn việc thực thi các quy định của chương trình H1B.

Mỹ, Úc siết thị thực với lao động nước ngoài

Mỹ, Úc siết thị thực với lao động nước ngoài

Mỹ, Úc lần lượt có những điều chỉnh về chính sách thị thực liên quan đến việc tuyển dụng lao động có tay nghề cao từ các nước khác.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất