Số người vô gia cư tăng lần đầu tiên trong suốt 7 năm qua

Số người vô gia cư của quốc gia tăng lần đầu tiên trong năm nay kể từ 2010 bởi sự gia tăng của số người sống trên các đường phố ở Los Angeles và các thành phố bờ Tây.

08:30 08/12/2017

Bộ Phát triển Đô thị Hoa Kỳ dự kiến số lượng người vô gia cư sẽ tăng lên đáng kể theo dọc bờ Tây.

Bộ Phát triển Đô thị và Nhà ở Mỹ đã công bố số liệu Point in Time hàng năm vào thứ Tư, một báo cáo cho thấy gần 554.000 người vô gia cư xuất hiện trên khắp đất nước trong các cuộc thăm dò địa phương được tiến hành vào tháng Giêng. Con số này tăng gần 1% so với năm 2016.

Trong tổng số đó, 193.000 người không có nơi ở ban đêm và thay vào đó họ ở trong xe cộ, lều, đường phố và những nơi khác. Con số này đã tăng hơn 9% so với hai năm trước.

Mức tăng cao hơn ở một số thành phố bờ Tây, nơi sự bùng nổ nạn vô gia cư đã khiến ít nhất 10 chính quyền thành phố và quận hạt tuyên bố tình trạng khẩn cấp từ năm 2015.

Giá thuê đã tăng vọt khiến một vài công nhân trước đây với mức thu nhập thấp vẫn có thể tìm một nơi để ở trở nên vô gia cư

Hậu quả đáng báo động nhất của sự bùng nổ người vô gia cư ở bờ Tây là sự bùng phát dịch viêm gan A nghiêm trọng đã ảnh hưởng đến Los Angeles, Santa Cruz và San Diego, điểm đến du lịch phổ biến ở quận hạt, nơi có hơn 5.600 người hiện đang sống trên đường phố hoặc trong ô tô của họ. Bệnh lây lan qua một virus gây tổn thương gan có trong phân.

Vụ bùng phát đã thúc đẩy các viên chức California tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào tháng Mười.

Báo cáo của HUD nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của vấn đề dọc theo bờ biển phía Tây.

Khu vực dịch vụ vô gia cư bao gồm hầu hết quận Los Angeles, trung tâm của cuộc khủng hoảng, đã chứng kiến ​​tổng số người vô gia cư trên 55.000 người, tăng hơn 13.000 so với năm 2016.

Để so sánh, trong khi dân số vô gia cư của thành phố New York đã tăng lên đến hơn 76.000, chỉ có khoảng 5% được xem là thật sự khó khăn nhờ có một hệ thống có thể giúp người ta có chỗ ngủ ngay lập tức.

Ở các tiểu bang Bờ Tây, sự gia tăng nạn vô gia cư đã trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày.

The Monty, một quán bar ở khu phố Westlake gần trung tâm thành phố Los Angeles, thường không mở cửa trước 8 giờ tối. Đối tác và giám đốc Corey Allen nói rằng đó là bởi vì một nơi trú ẩn gần đó yêu cầu những người ở đó để có thể ở trong tòa nhà cho đến 7 giờ.

Allen cho biết những người vô gia cư đã vào quán bar của mình để tắm bằng bồn rửa nhà vệ sinh, và nhân viên đã phát triển một chiến lược để ngăn chặn người dân làm phiền khách hàng.

Theodore Neubauer, 74 tuổi, nhìn theo một hướng khác. Neubauer nói ông đã từng phục vụ tại Việt Nam nhưng hiện đang sống trong một lều ở trung tâm thành phố Los Angeles. Xung quanh ông các khu kinh doanh và giải trí thịnh vượng, và các căn hộ mới đang thu hút nhiều thanh niên đến trung tâm của thành phố đông dân thứ hai của quốc gia này.

"Vâng, có một cái nhìn triệu đô la", ông nói.

Giúp đỡ những người như Neubauer là ưu tiên chính sách hàng đầu và vấn đề chính trị ở Los Angeles.

Kể từ năm ngoái, cử tri trong thành phố và quận Los Angeles đã thông qua một loạt các sáng kiến ​​thúc đẩy tăng thuế nhằm nâng cao 4,7 tỷ đô la dự kiến ​​trong thập kỷ tới cho nhà ở giá rẻ và dịch vụ cho người vô gia cư.

Ông nói: "Chúng ta cần phải di chuyển một chút từ khái niệm rằng chỉ có chính phủ mới có thể giải quyết được vấn đề.

Tuy nhiên, thị trưởng Eric Garcetti nói rằng việc thiếu tài chính liên bang cho các chương trình nhà ở giá rẻ và chương trình chống thất nghiệp là một phần lý do cho cuộc khủng hoảng hiện tại của thành phố.

Trừ khu vực Los Angeles, tổng số người vô gia cư trên toàn quốc sẽ giảm khoảng 1,5% so với năm 2016.

Các quận của California tại Sacramento, bao gồm thủ phủ của tiểu bang, và Alameda, nơi có Oakland, cũng có một năm gia tăng hơn 1.000 người vô gia cư.

Ngược lại, báo cáo của HUD cho thấy tình trạng mất nhà cửa của người vô gia cư kéo dài trong hầu hết các khu vực khác. Trên toàn quốc, tổng số người vô gia cư giảm 13% kể từ năm 2010 mặc dù một số thay đổi về phương pháp và các định nghĩa trong nhiều năm có thể ảnh hưởng đến sự so sánh.

Những nơi có số lượng người vô gia cư giảm xuống bao gồm Atlanta, Philadelphia, Miami, Denver và Hawaii, nơi tuyên bố tình trạng khẩn cấp vô gia cư trên toàn tiểu bang vào năm 2015.

Báo cáo được trình lên Quốc hội và được sử dụng bởi các cơ quan chính phủ như là một yếu tố trong việc phân phối tiền cho các chương trình được thiết kế để giúp người vô gia cư.

Hải Vân/ Theo LA Times
Cuộc sống thăng trầm của người vô gia cư gây sốt ở Mỹ

Cuộc sống thăng trầm của người vô gia cư gây sốt ở Mỹ

Johnny Bobbitt Jr từng có công việc tốt và một tình yêu đẹp trước khi mối quan hệ này đổ vỡ còn anh rơi vào nghiện ngập và nợ nần.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất