Số phận phụ nữ làm việc ở Silicon Valley: bị cách ly và bị phân biệt

Khi vào tháng 2 năm nay cô Susan Fowler lên tiếng tố cáo là ‘tệ nạn phân biệt giới tính và quấy nhiễu tình dục tràn lan ở công ty Uber’, cái làm mọi người kinh ngạc là ý chí muốn lên tiếng tố cáo của cô chống lại người chủ nhân đầy quyền năng của Uber.

03:23 11/08/2017

Giờ đây, Thung Lũng Điện Tử danh giá đang đối diện với một thực trạng đang được công khai hóa, dù đau lòng, đó là tình trạng mà nhiều phụ nữ chỉ biết ta thán với nhau ở chổ riêng tư trong nhiều năm: phụ nữ làm việc ở Silicon Valley bị cách ly và bị quấy nhiễu.

Trong tuần này ‘ngôi sao bị chiếu’ chính là Google. Một memo dài 3,300 chữ của một nam kỹ sư được công bố, trong đó ông này nói “phụ nữ không thích hợp với công việc kỹ thuật do ‘trời sinh”, đó là chưa kể họ hay bị ‘lên cơn bất tử’, phát biểu lung tung”

Photo Courtesy: CNN

Giông bão tức thì nổi dậy, ông kỹ sư ‘quá quắt’ bị Google đuổi việc ngay tức khắc, nhưng Google đối mặt với những chỉ trích là công ty hành động ‘có thiên kiến về chính trị và quá tự do’

Dĩ nhiên chuyện dài nhiêu khê về giới tính nơi sở làm, kể cả chuyện quấy nhiễu tình dục, ở nơi nào mà lại chẳng có, nhưng nền công nghiệp ‘high tech’ đang bị công chúng xăm xoi rất rõ ở lãnh vực này.

Bài tố cáo của cô Fowler trên mạng chỉ là cao điểm của một cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng về văn hóa sở làm của Uber, khiến CEO của công ty là Travis Kalanick phải từ nhiệm. Thêm một số phụ nữ bắt chước Fowler lên tiếng ở nơi khác, thế là lại thêm hai nhà đầu tư lại ra di, dù họ là những kẻ sáng lập ra các công ty này.

Theo kết quả thăm dò đối với trên 200 phụ nữ làm việc ở Silicon Valley, trung bình cứ 5 phụ nữ thì hết 3 người cho biết ‘họ là nạn nhân của những lời ong bướm có tính cách tình dục’, và chuyện này đã có từ nhiều năm qua.

Tags:
Tử hình người phụ nữ ra tay tàn độc với bé gái 10 tuổi

Tử hình người phụ nữ ra tay tàn độc với bé gái 10 tuổi

Cuối cùng thì các thành viên của Bồi Thẩm Đoàn tuyên bố họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc kết án tử hình đối với cô Sammantha Allen, đã can tội ra tay tàn độc giết chết người bà con mới 10 tuổi của cô vào năm 2011 là Ame Deal.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất