So sánh siêu tàu ngầm vượt trội nhất Nga, Mỹ đang sở hữu

Hải quân Nga tuyên bố, họ đang sở hữu một loại tàu ngầm tấn công đa chức năng lớp Yasen, với chi phí rẻ hơn gần gấp đôi nhưng lại có khả năng vượt trội hơn nhiều so với chiếc tàu ngầm mới nhất của Mỹ USS Illinois.

21:09 22/03/2017

Chiếc tàu ngầm lớp Yasen chạy bằng năng lượng hạt nhân có chi phí rẻ hơn xấp xỉ hai lần và vượt trội hơn nhiều về đặc điểm kỹ thuật cũng như chiến thuật chiến đấu so với tàu ngầm USS Illinois  lớp Virginia của  Mỹ, ông Makiyenko, Phó Giám đốc Trung tâm phân tích Chiến lược và công nghệ tại Moscow cho biết.

Được biết loại tàu ngầm lớp Yasen của Nga có chi phí xây dựng khoảng 1,6 tỉ USD và khả năng hoạt động  dưới độ sâu 600m. Trong khi đó, chiếc USS Illinois của Mỹ có giá 2,7 tỉ USD và độ sâu hoạt động tối đa là 450m.

Mặt khác, theo ông Ruslan Pukhov, Giám đốc Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ, tuy có cùng tốc độ nhưng tàu ngầm lớp Yasen của Nga có độ bền lớn hơn và được trang bị vũ khí hạt nhân tốt hơn.

Yasen có khả năng trang bị khoảng 32 tên lửa hành trình siêu thanh Oniks, 40 tên lửa chống hạm Kalibr-PL và các loại tên lửa chống tàu ngầm hay tên lửa hành trình tấn công mặt đất.

Trong khi đó, tàu ngầm lớp Virginia được mệnh danh là “vũ khí công nghệ cao nhất và là vũ khí sát thương dưới biển mạnh mẽ nhất mà Mỹ sở hữu" chỉ mang trung bình khoảng 12 tên lửa hành trình Tomahawk BGM-109, thế hệ Block V có khả năng chứa đến 40 chiếc.

Thêm vào đó, tên lửa hành trình của Yasen lại có khả năng hoạt động tới 5.500km, gấp đôi phạm phi hoạt động của Tomahawk là 2.500km. Tàu ngầm lớp Yasen được kỳ vọng sẽ trở thành xương sống của Hải quân Nga trong tương  lai.

Hiện nay, đã có một chiếc tàu ngầm lớp Yasen với tên gọi Severodvinsk được đưa vào hoạt động trong Hạm đội Biển Bắc của Nga. Chiếc tàu ngầm thứ 2 với tên gọi Kazan sẽ được cải tiến và đưa vào hoạt động năm 2018.

Và từ nay đến năm 2020, Nga sẽ chế tạo thêm 4 chiếc tàu ngầm lớp Yasen với mục tiêu sở hữu 6 chiếc vào năm 2020.    

Mỹ cấm máy vi tính trên máy bay : Lý do khủng bố hay thương mại ?

Mỹ cấm máy vi tính trên máy bay : Lý do khủng bố hay thương mại ?

Hôm qua, 21/03/2017, Hoa Kỳ, và sau đó là Anh Quốc, đã thông báo lệnh cấm hành khách đem máy vi tính và máy tính bảng trong hành lý xách tay trên những chuyến bay trực tiếp từ các nước Ả Rập và Thổ Nhĩ Kỳ, với lý do nguy cơ khủng bố.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất