Sống chung với bạn đời thích cãi cọ có thể khiến bạn c.h.ế.t sớm

Một nghiên cứu cho thấy, nếu bạn và người bạn đời của mình không tìm được tiếng nói chung và liên tục cãi cọ, bạn có thể sẽ chết sớm vì căng thẳng quá độ.

00:00 26/02/2019

Theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, căng thẳng mãn tính có liên quan đến sáu nguyên nhân hàng đầu gây tử vong bao gồm bệnh tim, ung thư, bệnh phổi, tai nạn, xơ gan và tự tử.

Và một nghiên cứu đã cho thấy, sự tích tụ căng thẳng hàng ngày trong cơ thể đủ để một người có nguy cơ tử vong sớm tới 42%.

Các nhà tâm lý học tại Đại học Edinburgh đã thực hiện nghiên cứu và đánh giá một nhóm khoảng 1.200 người trong độ tuổi từ 25 đến 74 sống cùng với một người bạn của họ.

Nhóm những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu ghi lại nhật ký cảm xúc hàng ngày, bao gồm các trạng thái tiêu cực và tích cực.

Và kết quả là, những người chịu đựng nhiều cảm xúc tiêu cực thường có một người bạn đời không biết quan tâm và hay xung đột.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Sarah Stanton nói: “Nếu bạn đời biết hỗ trợ nhau, điều đó có thể giúp cả hai đối phó với những căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày.”

Và cũng theo nghiên cứu, mối liên hệ giữa các cảm xúc tiêu cực và nguy cơ tử vong phần lớn là do người bạn đời của chúng ta không biết cách lắng nghe hay cùng chia sẻ những căng thẳng.

Các nhà nghiên cứu đã không nêu chi tiết cách các cuộc cãi lộn làm tăng nguy cơ tử vong, nhưng căng thẳng mãn tính được biết là góp phần gây hại cho cơ thể theo nhiều cách khác nhau.

Trước đây nó đã được chứng minh là làm thay đổi vi khuẩn đường ruột, làm tăng huyết áp và do đó có nguy cơ đột quỵ và dẫn đến nồng độ hormone cortisol cao hơn, làm tăng sản xuất glucose và hạn chế tác dụng của insulin, dẫn đến tiên lượng xấu hơn cho bệnh nhân tiểu đường.

Stress cũng kích hoạt sản xuất hormone estrogen, có thể đẩy nhanh nguy cơ phát triển ung thư vú.

Minh chứng rõ ràng hơn từ các nhà khoa học Đan Mạch, họ đã phát hiện ra vào năm 2014 rằng những cá nhân hay tranh luận và không đồng ý vì những lý do nhỏ nhặt có khả năng chết trẻ cao gấp hai đến ba lần.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học bang Oregon vào năm 2011 cho thấy những cá nhân trải qua hai hoặc nhiều sự kiện căng thẳng trong một năm có nguy cơ tử vong cao hơn gấp hai lần.

Hải Vân – tinnuocmy.com

8 lời khuyên con gái cách tìm người bạn đời ‘hoàn hảo’ của biên tập viên nổi tiếng người Mỹ

8 lời khuyên con gái cách tìm người bạn đời ‘hoàn hảo’ của biên tập viên nổi tiếng người Mỹ

Angela Nelson là một người mẹ của hai cô con gái nhỏ, một biên tập viên kỳ cựu với giải thưởng Pulitzer danh giá. Với nhiều năm kinh nghiệm viết lách, có cơ hội tiếp xúc với nhiều mảnh đời khác nhau trong xã hội và chiêm nghiệm về cuộc sống, cô đã đúc kết ra những trải nghiệm của riêng bản thân viết vào lá thư gửi tới 2 cô con gái, khuyên các con cách tìm người bạn đời hạnh phúc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất