Sống khỏe mạnh và an toàn khi làm nghề Nail

Những người làm nghề nail có thể thực hiện các bước sau đây để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

16:24 22/07/2017

1. Chọn các sản phẩm an toàn hơn

• Bất cứ khi nào có thể được, hãy sử dụng các sản phẩm có ít hóa chất độc hại nhất.

• 3-không: Ngày nay một số sản phẩm tự cho là được sản xuất mà không có “bộ ba độc hại” (toluene, formaldehyde và dibutyl phthalate). Những sản phẩm này được gọi là sản phẩm “3-không.”

nail

• Không axít: Một số sơn lót tự cho là được sản xuất mà không có hóa chất như axít methacrylic. Những sản phẩm này được dán nhãn “acid free” (không axít).

• Hãy luôn luôn đọc nhãn sản phẩm và làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất khi sử dụng tất cả các sản phẩm làm nail, kể cả những sản phẩm có dán nhãn nói là “free” (không có) các hóa chất độc hại.

2. Thông gió trong tiệm và cho không khí trong lành vào tiệm

Thông gió là cách tốt nhất để giảm mức độ hóa chất trong tiệm. Các bước này có thể thực sự giúp cải thiện sức khỏe của bạn:

• Mở cửa ra vào và cửa sổ khi có thể, để cho không khí trong lành vào. Nếu tiệm Nail có một lỗ thông hơi trên trần, lỗ này phải được mở ra và hoạt động tốt.

• Luôn luôn cho hệ thống thoát hơi của tiệm Nail hoạt động.

• Nếu tiệm của các bạn không có hệ thống thoát hơi, trong giờ làm việc luôn luôn mở hệ thống sưởi, thông gió, và điều hòa không khí, gọi chung là hệ thống HVAC. Nút quạt trên hộp đo nhiệt độ của hệ thống HVAC luôn luôn giữ ở vị trí “on” (không được ở vị trí “auto”) để quạt vẫn chạy khi tắt máy sưởi hoặc máy lạnh. Chủ tiệm Nail nên nhờ một nhà thầu HVAC làm sạch hệ thống HVAC và thay thế các bộ lọc ít nhất mỗi năm một lần.

Bạn có biết?

Khi tiệm nail không được thông gió: Nếu hệ thống thông gió không hoạt động, mức hóa chất trong lúc gỡ móng bột lên rất cao (trên 826 phần mỗi một triệu).

Có thông gió: Khi bộ phận thông gió hoạt động, mức hóa chất giảm đáng kể trong khi làm công việc tương tự (dưới 12,4 phần mỗi một triệu).

• Để các quạt gần cửa ra vào hoặc cửa sổ mở.

Các quạt sẽ hút không khí vào ở một đầu của tiệm và đẩy không khí ra ngoài ở đầu kia.

• Nếu tiệm Nail có các bàn được thông gió:

o Hãy bật lên cho có gió.

o Thay bộ lọc dùng than ít nhất mỗi tháng một lần.

o Rửa sạch chậu hứng ít nhất mỗi tuần một lần.

Bạn có biết?

Thông gió không đúng cách: Không khí bên ngoài từ cửa sổ mở ra thổi các hóa chất vào mặt của người thợ trước khi thoát ra khỏi tiệm.

Thông gió đúng cách: Không khí bên ngoài từ cửa sổ mở ra thổi các hóa chất khỏi mặt của người thợ trước khi thoát ra khỏi tiệm.

• Nếu tiệm Nail có máy thông gió di động, hãy sử dụng máy này tại nơi làm việc của các bạn để đẩy hơi có hại ra xa các bạn và khách hàng.

3. Áp dụng những cách làm việc an toàn để tránh bị phơi nhiễm thường xuyên và bất ngờ

• Trữ hóa chất trong các chai nhỏ có nắp nhỏ và gắn nhãn có ghi các thông tin lấy từ nhãn của nhà sản xuất.

• Đóng chặt chai khi bạn không sử dụng để sản phẩm khỏi tràn hoặc thoát vào không khí.

• Sử dụng thùng rác bằng kim loại có nắp đậy tự đóng chặt để giữ cho các sản phẩm làm móng tay tẩm bông gòn và các thứ rác khác khỏi bốc hơi và bay vào không khí của tiệm.

o Ném vào thùng rác ngay lập tức những miếng bông gòn và các vật liệu khác có tẩm hóa chất. o Nếu bạn không có thùng rác bằng kim loại có nắp đậy tự đóng, hãy bỏ các miếng bông gòn và các vật liệu có tẩm hóa chất vào một túi bịt kín trước khi ném vào thùng rác và che đậy chúng trong thùng.

o Đổ thùng rác thường xuyên và đưa thùng rác từ nơi làm việc ra chỗ chứa rác bên ngoài vào cuối ngày.

• Chỉ sử dụng số lượng sản phẩm cần thiết để thực hiện các dịch vụ. Nếu được, không để sản phẩn quá số cần thiết tại chỗ làm việc. • Làm theo những hướng dẫn về cách loại bỏ an toàn các hóa chất đã sử dụng xong.

KHÔNG đổ chúng xuống bồn rửa hoặc nhà vệ sinh, không ném chúng xuống đất hoặc xuống cống rãnh ngoài đường, hoặc đổ chúng vào các miếng bông gòn. o Một số hóa chất phải được loại bỏ một cách đặc biệt. Ví dụ, chất lỏng acetone sử dụng xong phải được giữ trong một đồ đựng bằng kim loại được sở cứu hỏa phê duyệt và phải bị loại bỏ như chất thải nguy hại.

• Rửa tay trước khi ăn, uống, trang điểm, và hút thuốc.

• Vào lúc giải lao, hãy ra ngoài để có được không khí trong lành.

Đó là những dịp để các bạn thoát được những hóa chất trong không khí của tiệm.

• Luôn luôn đậy các thức ăn uống, và không cất thức ăn hoặc ăn uống tại nơi làm việc.

4. Không cho sản phẩm chạm vào da và mắt

• Mặc áo tay dài để bảo vệ cánh tay, quần dài hoặc váy dài đến đầu gối để bảo vệ đùi của các bạn khỏi tiếp xúc với móng bột và các thứ bụi khác.

• Rửa tay trước và sau khi phục vụ khách hàng; trước khi ăn, uống, trang điểm hoặc hút thuốc; và sau khi dùng hoặc sang sớt sản phẩm.

• Mang kính bảo hộ và các loại găng tay chỉ dùng một lần và thích hợp khi dùng và sang sớt sản phẩm.

Ví dụ, găng tay làm bằng hợp chất nitrile (thường là màu xanh dương hoặc tím) bảo vệ chống lại nhiều hóa chất được sử dụng trong các sản phẩm của tiệm Nail, nhưng găng tay cao su hoặc nhựa vinyl là thích hợp khi dùng acetone. • Thay găng tay ngay lập tức nếu có vết đứt, vết rách, hoặc lỗ thủng.

• Che và bảo vệ các vết đứt hoặc vết nứt trên da bạn.

Da có những vết này có thể làm tăng sự hấp thụ và phơi nhiễm hóa chất.

• Ngưng sử dụng một sản phẩm nếu bạn thấy có dấu hiệu da bạn bị khó chịu.

o N ếu tay của bạn bị đỏ và khó chịu, kiểm tra xem găng tay của các bạn có đúng là loại để dùng cho các sản phẩm mà các bạn đang sử dụng hay không.

5. Bảo vệ cơ quan hô hấp

Sử dụng các phương pháp thông gió được mô tả ở trên, sử dụng các sản phẩm không có hóa chất độc hại, và làm theo các tập quán lao động tốt, tất cả đều giúp giảm mức độ hóa chất trong tiệm Nail. Nếu các bạn làm việc trong một tiệm Nail theo đúng các tập quán lao động này, các bạn có thể không cần phải bảo vệ đường hô hấp.

Đánh giá rủi ro có thể xảy ra

Người chủ cần phải xác định xem liệu mức độ của bụi và/hoặc hơi hóa chất trong tiệm có gây ra rủi ro cho người lao động hay không và quyết định có cần mang khẩu trang hay không. Người chủ các tiệm nhỏ có thể sử dụng những dịch vụ vệ sinh công nghiệp có sẵn, thuộc Chương trình Tư vấn Tại chỗ của OSHA. Các nhóm khác có thể giúp đỡ bao gồm công ty bảo hiểm tư nhân cho người chủ hoặc các công ty tư vấn vệ sinh công nghiệp tư nhân. Vì các hóa chất có thể tác động ngay cả ở mức thấp, bạn có thể quyết định nên đeo khẩu trang để bảo vệ mình trong khi sang sớt hóa chất hoặc khi đánh bóng và dũa móng.

Các loại khẩu trang

Nhiều thợ làm Nail đeo khẩu trang y khoa làm bằng giấy hoặc vải. Loại này không giống như khẩu trang chống  bụi (khẩu trang lọc), và ngay cả khi có độn thêm giấy lau mỏng, chúng cũng không bảo vệ bạn khi hít thở khí, hơi, hoặc bụi độc hại.

Dưới đây là một số loại khẩu trang nên sử dụng trong các tiệm Nail:

Các bạn chỉ nên dùng loại khẩu trang lọc được Viện NIOSH phê duyệt. “N95” là một trong các loại này. Loại khẩu trang này sẽ: • Giúp các bạn chống bụi, vi rút và vi trùng.

Loại khẩu trang này sẽ không: • Bảo vệ các bạn chống hơi hoặc chất khí. Một số loại N95 có bộ lọc giúp giảm mùi hôi hóa chất, nhưng chúng có thể không bảo vệ bạn chống các mức độ tiếp xúc với hóa chất độc hại.

Khẩu trang lọc hữu ích khi bạn:

• Đánh bóng hoặc dũa móng tay; hoặc

• Sử dụng bột đắp móng. Bạn không cần đeo mặt nạ trong suốt ngày làm việc, mà chỉ cần đeo nó khi bạn làm việc với khách. Khi đeo mặt nạ này, bạn nhớ rửa tay sạch sẽ để tránh làm da bạn khó chịu. Nếu người chủ cho phép các bạn tự nguyện đeo loại khẩu trang này, thì người đó phải cho bạn xem tài liệu có tên là “Appendix D of the OSHA Respiratory Protection Standard” (Phụ lục D của Tiêu chuẩn Bảo vệ Hô hấp của OSHA,) trong đó có giải thích một số thông tin quan trọng về cách sử dụng khẩu trang an toàn và có hiệu quả. Khẩu trang che nửa mặt có bộ phận lọc giúp bảo vệ bạn tránh hít vào các loại hơi hóa chất.

Loại khẩu trang này sẽ:

• Bảo vệ bạn tránh hít vào các loại khí và hơi hóa chất (chẳng hạn như formaldehyde). Người chủ của bạn có thể yêu cầu bạn đeo loại khẩu trang này khi các bạn:

• Sang sớt hóa chất từ chai lớn sang chai nhỏ; hoặc

• Lau chùi những chỗ đổ tràn lớn.

Nếu bạn phải sử dụng loại khẩu trang này thì: • Người chủ của bạn phải trình bày về chương trình bảo vệ đường hô hấp;

• Bạn phải được trang bị và chỉ dẫn để đeo khẩu trang đúng cách;

• Người chủ của bạn phải đánh giá và cung cấp các bộ phận lọc phù hợp với công việc cho bạn; và

• Bạn phải biết cách thay và khi nào phải thay bộ phận lọc, và người chủ phải cho bạn biết lịch trình thay thế bộ phận lọc. Khẩu trang che nửa mặt có bộ phận lọc Khẩu trang lọc (Mặt nạ chống bụi)

Theo Sống khỏe mạnh và an toàn khi làm nghề nail

Cơ Quan Bảo Vệ Sức Khỏe và An Toàn Lao Động

Bộ Lao Động Hoa Kỳ

Nguồn: Viet Time Uk

Thuật Ngữ Sử Dụng Trong Nail Art

Thuật Ngữ Sử Dụng Trong Nail Art

Làm ngành Nails, bạn không thể không biết một số thuật ngữ cơ bản thường được dử dụng như sau.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất