'Sóng thần' người Mỹ xếp hàng nhận hỗ trợ thực phẩm

Hàng chục nghìn người Mỹ xếp hàng tại một "ngân hàng thực phẩm" ở quận Queens, New York nhận cứu trợ khi Covid-19 gây ra cảnh thất nghiệp nghiêm trọng.

01:30 26/08/2020

Chủ của ngân hàng thực phẩm La Jornada ở quận Queens, thành phố New York, Mỹ, cho biết đang phải vật lộn để theo kịp "đợt sóng thần" về nhu cầu nhận thực phẩm hỗ trợ của người dân do đại dịch Covid-19. Cửa hàng của anh đã chứng kiến dòng người xếp hàng dài tới 400 m để nhận thực phẩm miễn phí cuối tuần qua.

Pedro Rodriguez, một tình nguyện viên của ngân hàng thực phẩm, cho biết họ từng giao lượng hàng tạp hóa hỗ trợ cho khoảng 1.000 gia đình mỗi tuần. Con số này hiện tăng lên 10.000 hộ. Các tình nguyện viên cũng phục vụ bữa trưa miễn phí hàng ngày cho khoảng 1.000 người, trong đó có nhiều trẻ em.

"Chúng tôi có cảm giác như đang chìm dưới nước, chết chìm trong đợt sóng thần của người dân. Đây không giống cơn mưa nhỏ sắp đổ xuống. Đó là những con số không thể tin được", Rodriguez nói, thêm rằng khung cảnh bên ngoài ngân hàng thực phẩm như điều từng xảy ra trong thời kỳ Đại suy thoái.

"Chúng tôi cho đi tất cả những gì mình có, nhưng điều ấy là chưa đủ", Rodriguez cho biết thêm.

Rodriguez và đội quân tình nguyện của anh, gồm gần 400 người trải khắp quận Queens, liên tục kiểm tra danh sách nhận đồ hỗ trợ. Ngân hàng thực phẩm của họ từng theo quy trình ai đến trước được nhận đồ trước, song phải thay đổi khi những người khó khăn đến xếp hàng trước cả khi mặt trời mọc vì lo sợ sẽ hết thực phẩm.

Hàng chục nghìn người Mỹ xếp hàng nhận đồ hỗ trợ tại một ngân hàng thực phẩm ở quận Queens, New York, cuối tuần qua. Video: DailyMail.

Walter Barrera, 50 tuổi, một người xếp hàng nhận thực phẩm ở La Jornada, cho biết anh đã đến từ 6h để nhận đồ cho cả gia đình trong tuần tới, gồm gạo, khoai tây, súp đóng hộp, trái cây và rau. Barrera thường xuyên tới đây vào thứ 7 hàng tuần kể từ khi mất việc 4 tháng trước. Anh cùng hai con trai lớn 19 và 17 tuổi không thể tìm được việc, trong khi con trai út mới 11 tuổi.

Julio Moncayo, 40 tuổi, cho biết anh phải nén cái tôi và tìm đến ngân hàng thực phẩm để nhờ trợ giúp. Moncayo là một công nhân xây dựng và công việc của anh bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19, khiến anh không đủ tiền trang trải cuộc sống.

"Tôi không tự hào nổi, tôi phải tới đây. Tôi phải nuôi cả gia đình mình. Thật khó khăn. Tôi phải làm gì đây?", Moncayo nói.

Những cảnh tương tự cũng đang diễn ra trên khắp thành phố New York và cả nước Mỹ. Tại California, ngân hàng thực phẩm Sacramento đang hỗ trợ cho khoảng 8.000 người mỗi tuần. Ở ngân hàng thực phẩm Houston, các mặt hàng cũng tăng gấp đôi kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Cục điều tra dân số Mỹ hồi tháng 7 cho biết gần 30 triệu người Mỹ nói họ không đủ thức ăn trong tuần qua. Tổ chức cứu trợ Feeding America, gồm 200 ngân hàng thực phẩm và 60.000 kho lương thực, ước tính Covid-19 có thể đẩy 17 triệu người vào cảnh không đảm bảo an ninh lương thực trong năm nay.

Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới vấn đề việc làm ở Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 5,9 triệu ca nhiễm và hơn 180.000 ca tử vong. Theo thống kê mới nhất, gần 20% người dân New York đang thất nghiệp và gần 650.000 việc làm đã biến mất, trong đó các ngành giải trí, du lịch và dịch vụ hứng chịu thiệt hại nhiều nhất.

Link nguồn: https://vnexpress.net/song-than-nguoi-my-xep-hang-nhan-ho-tro-thuc-pham-4152024.html

Tags:
Chuyên gia: Nếu Trump làm theo cách Việt Nam, dưới 100 người Mỹ chết vì COVID-19

Chuyên gia: Nếu Trump làm theo cách Việt Nam, dưới 100 người Mỹ chết vì COVID-19

Chuyên gia nhận định, nếu Tổng thống Donald Trump xử lý COVID-19 như cách của Việt Nam thì số người Mỹ chết vì đại dịch sẽ không lên đến con số khủng khiếp hiện tại.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất