Sóng thần t.ấ.n c.ô.n.g Indonesia: 40 người c.h.ế.t, 600 người bị thương

Ít nhất 40 người đã thiệt mạng sau thảm họa sóng thần do vụ phun trào núi lửa tấn công các bãi biển ở Indonesia.

01:00 24/12/2018

Sóng đánh vào các bãi biển quanh eo biển Sunda vào tối thứ Bảy. Cho đến nau, cơ quan giảm nhẹ thiên tai của đất nước xác nhận đã có khoảng 600 người đã bị thương.

Một cảnh báo sóng thần đã được đưa ra và người dân ở các khu vực đồng bằng chạy trốn lên vùng đất cao hơn.

Các quan chức Indonesia tin rằng sóng thần là do một vụ phun trào ở Krakatoa gần đó, nơi đã phun tro núi lửa vào không khí.

Cục Khí tượng Úc đã theo dõi tình hình và đưa ra cảnh báo đỏ cho các phi công hàng không hoạt động trong khu vực rằng một đám mây tro đang lan về phía Tây Nam từ núi lửa đến độ cao 55.000 feet.

Người ta tin rằng sóng thần là do một trận lở đất dưới đáy biển sau khi núi lửa Krakatoa phun trào.

Vào tháng 9, ít nhất 832 người đã bị giết bởi một trận động đất và sóng thần tấn công thành phố Palu trên đảo Sulawesi, nằm ở phía Đông của Borneo.

Một vụ phun trào núi lửa ở Krakatoa vào năm 1883 là một trong những thảm họa lớn nhất trong lịch sử khi ghi nhận tới hơn 36.000 người thiệt mạng.

Một video lưu hành trên Twitter cho thấy một đợt sóng cao hai feet đánh vào bờ. Những bức ảnh sau đó cho thấy những chiếc xe bị lật và các tòa nhà bị phá hủy.

Tuy nhiên, truyền thông địa phương cho biết chính quyền Indonesia cảnh báo các khu vực ven biển có thể bị sóng cao 7 feet tấn công.

Cơ quan Khí tượng và Địa vật lý trong một tuyên bố riêng cho biết nó có thể được gây ra bởi các trận lở đất dưới đáy biển từ vụ phun trào Anak Krakatau, một hòn đảo núi lửa được hình thành trong nhiều năm từ núi lửa Krakatau gần đó. Nó cũng trích dẫn sóng thủy triều gây ra bởi trăng tròn.

Số lượng nạn nhân có khả năng tăng lên vì không phải tất cả các khu vực bị ảnh hưởng đã được đánh giá, người phát ngôn của cơ quan thảm họa, ông Sutopo Purwo Nugroho cho biết.

Một nhân chứng, Lund Andersen đã viết trên Facebook: “Tôi phải chạy, khi sóng lướt qua bãi biển và đổ bộ vào đất liền từ 15 tới 20m. Làn sóng tiếp theo đi vào khu vực khách sạn nơi tôi đang ở và ậ vào trên con đường phía sau nó. Quản lý để di tản cùng gia đình tôi đến những con đường và máng rừng trên mặt đất cao hơn, nơi chúng tôi được chăm sóc (bởi) người dân địa phương. Rất may chúng tôi không bị ảnh hưởng gì.”

Ông nói rằng ông đã chụp những bức ảnh về vụ phun trào trên Krakatoa khi sóng bắt đầu tấn công.

Ông nói thêm: “Có vẻ như tôi đã gặp phải cơn sóng thần đầu tiên trong cuộc đời, hy vọng đó sẽ là lần cuối cùng.”

Hải Vân – tinnuocmy.com

Thêm video về sóng thần ập vào thành phố ở Indonesia

Thêm video về sóng thần ập vào thành phố ở Indonesia

Người dân hoảng loạn la hét, tháo chạy khi sóng thần ập vào Palu và biến đường phố thành biển nước chỉ trong vài giây.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất