Sốt phát ban có nguy cơ đe dọa mạng sống

Các trường hợp sốt phát ban đã tăng vọt lên con số cao nhất kể từ những năm 1960, nghiên cứu mới cho thấy.

02:00 28/03/2018

Theo các quan chức y tế Anh, từ giữa tháng 9 năm ngoái, ít nhất 11.981 trường hợp nhiễm vi khuẩn đã được báo cáo, gần gấp ba lần trung bình 4,480 trường hợp trong những tháng mùa đông vừa qua.

Mặc dù các ca bệnh đã tăng mạnh trong những tháng gần đây nhưng sốt phát ban đã tăng lên kể từ năm 2013, khi chỉ có 3 người trên 100.000 người bị nhiễm bệnh tới 33, nhiều hơn gấp 10 lần so với năm 2016.

Nguyên nhân chính xác đằng sau sự gia tăng lạm phát như vậy là không rõ ràng, tuy nhiên, các chuyên gia trước đây đã đổ lỗi cho sự sụt giảm tiêu chuẩn sống hoặc vi khuẩn kháng siêu vi khuẩn, cũng như các trường hợp lan truyền ở châu Á.

Sốt ban đỏ, thường ảnh hưởng đến trẻ em dưới 10 tuổi, là nguyên nhân chính gây tử vong ở trẻ em trong thời đại Victoria, khi vệ sinh kém có thể dẫn đến viêm phổi hoặc nhiễm trùng đe doạ đến mạng sống nếu việc điều trị kháng sinh bị trì hoãn.

Giáo sư Helen Stokes-Lampard, Chủ tịch Trường Cao đẳng Hoàng gia Anh, đang kêu gọi các bậc cha mẹ tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu con của họ đang có các triệu chứng, có thể bao gồm nổi mề đay, mặt đỏ và lưỡi trắng.

Thay đổi mức độ ban đỏ qua nhiều năm

Theo PHE, đã có một sự sụt giảm nghiêm trọng với bệnh sốt ban đỏ và tử vong trong suốt những năm 1900.

Từ năm 1999 đến năm 2013, có khoảng từ 3 đến 8 người bị nhiễm bệnh trên 100.000 người.

Tỷ lệ tiếp tục tăng đáng kể trong những năm tiếp theo với 17.696 trường hợp vào năm 2015; tỷ lệ gần 31 trên 100.000.

Con số này đã tăng lên 33 trên 100.000 vào năm 2016, đây là tỷ lệ cao nhất kể từ năm 1967.

Tại sao các ca mắc bệnh liên tục tăng lên?

Các quan chức y tế vẫn không rõ tại sao sốt ban đỏ lại đột ngột trở lại và đổ lỗi cho "chu kỳ tự nhiên dài hạn".

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu ở Hoa Kỳ, nơi các ca bệnh đang gia tăng, đã liên kết nó với vi khuẩn kháng siêu vi khuẩn.

Lý thuyết này đã bị PHE bác bỏ nhiều lần, và khẳng định không tìm thấy bất cứ bằng chứng nào ủng hộ nó mặc dù đã có những kiểm nghiệm nghiêm ngặt trong phòng thí nghiệm.

PHE khẳng định các trường hợp dường như đang gia tăng do báo cáo và nhận thức nhiều hơn.

Dịch ở Châu Á

Từ đầu năm 2017 đến tháng 4, có khoảng 780 trường hợp mắc bệnh sốt ban đỏ tại Hồng Kông, với 1.100 trường hợp xảy ra trong năm trước.

Hơn 67.000 người mắc bệnh ở Trung Quốc vào năm 2016.

Tại Hàn Quốc, các ca bệnh tăng từ 0,3 người/ 100.000 người trong năm 2008 lên 13,7 / 100.000 vào năm 2015.

Mặc dù không rõ nguyên nhân gây ra sự bùng phát, tỷ lệ mắc bệnh thường cao hơn trong mùa đông và mùa xuân, và do đó ngày càng có nhiều người bị bệnh có thể do biến đổi khí hậu.

Nguyên nhân gây sốt ban đỏ là gì?

Sốt phát ban gây ra bởi vi khuẩn Streptococcus nhóm A và lây lan qua ho và hắt hơi hoặc chạm vào các vật bị nhiễm bẩn.

Trong hầu hết các trường hợp, bệnh có thể tự khỏi, tuy nhiên, bác sĩ đa khoa có thể kê toa penicillin nếu các triệu chứng đặc biệt nghiêm trọng và có nguy cơ biến chứng.

Tiến sĩ Lamagni nói thêm: "Thường thì không có trường hợp mắc bệnh sốt ban đỏ vào mùa đông và mùa xuân.”

Mặc dù sự gia tăng các ca bệnh được thấy vào tuần trước là điều đáng lo ngại, nhưng sốt ban đỏ không phải là bệnh nặng và có thể được điều trị bằng kháng sinh để giảm nguy cơ biến chứng và lây lan sang người khác.

Chúng tôi đang theo dõi tình hình chặt chẽ và nhắc nhở các bậc cha mẹ biết được các triệu chứng của bệnh và liên hệ với bác sỹ gia đình để đánh giá.

Sốt phát ban thường không nghiêm trọng

Mặc dù lo ngại, Tiến sĩ Nick Phin, Phó giám đốc của PHE, cho biết: "Vào thời điểm này năm nay, không có gì đáng ngạc nhiên khi thấy có sự gia tăng số ca mắc bệnh sốt phát ban.

“Phát ban đỏ thường không phải là bệnh nghiêm trọng và có thể được điều trị bằng kháng sinh để giảm nguy cơ biến chứng và lây lan sang người khác.”

“Chúng tôi đang theo dõi tình hình chặt chẽ và nhắc nhở các bậc cha mẹ biết được các triệu chứng của bệnh sốt phát ban và liên hệ với bác sỹ gia đình để đánh giá nếu họ nghĩ con của họ có thể mắc phải.”

Mặc dù có sự gia tăng đáng kể trong các trường hợp mắc bệnh khi so sánh với mùa trước, nhưng nhận thức cao hơn và các phương pháp báo cáo được cải thiện có thể góp phần làm cải thiện tình trạng này.

Các triệu chứng bao gồm da phát ban, mặt đỏ và lưỡi trắng.

Các trường hợp bệnh sởi đã tăng 400% vào năm 2017

Điều này xảy ra sau khi số liệu được công bố hồi tháng trước cho thấy số ca mắc bệnh ở châu Âu đã tăng 400 phần trăm vào năm 2017 so với năm trước.

Nhiễm trùng đe dọa đến mạng sống đã ảnh hưởng tới 21.315 người vào năm ngoái, dẫn đến 35 trường hợp tử vong. Điều này xảy ra sau khi mức thấp kỷ lục 5,273 vụ vào năm 2016.

Tiến sĩ Zsuzsanna Jakab, Giám đốc khu vực Châu Âu tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nói: "Mọi người mới bị bệnh sởi ở Châu Âu nhắc nhở chúng ta rằng trẻ em và người lớn chưa được chủng ngừa, bất kể họ sống ở đâu, vẫn có nguy cơ bị mắc bệnh và lây lan nó cho những người khác có thể không được chủng ngừa.”

Tỷ lệ tiêm chủng kém được cho là đã dẫn tới dịch bệnh ở Romania, Ý và Ukraine.

Để ngăn ngừa một ổ dịch, 95 phần trăm dân số phải được chủng ngừa.

Tuy nhiên, ở Anh, chỉ có 91,9% trẻ em được tiêm vắc xin sởi trong khoảng thời gian 2015-2016 so với 94,2% trong năm 2014 đến 2015 và 94,3% trong năm 2013 đến năm 2014 theo số liệu thống kê tiêm chủng của NHS.

Hải Vân/ Theo Daily Mail
Cô bé 5 tuổi cứu sống hàng triệu người châu Phi thoát khỏi căn bệnh sốt rét bây giờ ra sao

Cô bé 5 tuổi cứu sống hàng triệu người châu Phi thoát khỏi căn bệnh sốt rét bây giờ ra sao

Một cô bé từ khi chỉ 5 tuổi đã cố gắng cứu hàng triệu trẻ em ở Châu Phi thoát khỏi căn bệnh sốt rét bằng chính hành động thiết thực của mình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất