Statin có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thần kinh vận động

Statin có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thần kinh vận động (MND) lên tới 100 lần, nghiên cứu mới cho thấy.

00:00 05/06/2018

Các loại thuốc có tác dụng chống lại lượng cholesterol cao, có thể khiến người dùng dễ mắc bệnh thần kinh vận động cao gấp 100 lần, giáo sư tiến sĩ Stephen Hawkins, người tham gia nghiên cứu cho biết.

Tác giả chính của nghiên cứu, giáo sư Beatrice Golomb, từ Đại học San Diego, cho biết: “Những phát hiện này làm tăng thêm mối quan ngại về mối liên quan giữa sử dụng statin và sự phát triển của MND.”

Statin có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thần kinh vận động 

Nghiên cứu trước đây cho thấy cholesterol có thể đóng một vai trò trong việc bảo vệ con người chống lại MND, tuy nhiên, nhiều nhà khoa học đã tranh luận về điều này.

Ít nhất 8 triệu người lớn ở Anh dùng statin mỗi ngày để giảm nguy cơ mắc bệnh tim, trong khi có khoảng 5.000 người bị MND. Sử dụng statin có thể làm tăng triệu chứng MND từ 9 đến 100 lần, với các tác dụng phụ tùy thuộc vào loại thuốc họ uống.

Tiến sĩ Nicholas Cole, từ Hiệp hội bệnh tật thần kinh vận động cho biết: “Các nghiên cứu trước đây đã kiểm tra xem liệu statin có phải là yếu tố nguy cơ cho sự phát triển của bệnh và liệu chúng có ảnh hưởng đến tốc độ mà MND tiến triển hay không.”

“Trong tháng 10 năm 2012, một đánh giá của sáu bài báo khoa học có sẵn kết luận rằng không có sự liên kết rõ ràng giữa việc sử dụng statin và tỷ lệ mắc hay tiến triển của MND. Tuy nhiên khi điều tra sâu hơn về vấn đề này, vẫn còn rất nhiều điều tranh cãi.”

Ashleigh Doggett, một y tá tim mạch cao cấp tại British Heart Foundation, nói thêm: “Tất cả các loại thuốc khác đều chứa tác dụng phụ tiềm tàng nhưng tác dụng phụ của statin rất hiếm. Điều quan trọng là phải thảo luận với bác sĩ của bạn trước khi ngừng sử dụng bất kỳ loại thuốc nào vì điều này có thể khiến bạn tăng nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ.”

Các nhà nghiên cứu đã phân tích các hồ sơ từ cơ quan chấp thuận thuốc của Hoa Kỳ FDA về các tác dụng phụ của thuốc. Phát hiện của họ đã được công bố trên tạp chí Drug Safety.

Nghiên cứu tìm thấy hoàn toàn không có bằng chứng rằng statin có thể đảm bảo sức khoẻ người mắc bệnh tim.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm lợi ích giả định của statin được những gã khổng lồ dược phẩm quảng bá quá “phô trương”, trong khi đa phần những người mắc bệnh tim đều được cải thiện sức khoẻ thông qua chế độ ăn uống và tập luyện.

Ngọc Ánh/Tinnuocmy.com
Cô gái đột quỵ ở tuổi 17 vì tác dụng phụ của viên tránh thai – bài học cho tất cả chị em phụ nữ

Cô gái đột quỵ ở tuổi 17 vì tác dụng phụ của viên tránh thai – bài học cho tất cả chị em phụ nữ

Trên đường đi đến phòng tập gym vào một buổi chiều tháng 6, Grace Russell không thể ngờ rằng mình sắp phải đối mặt với cơn đột quỵ thay đổi hoàn toàn cuộc sống. Với một cô gái 17 tuổi, đột quỵ là khái niệm chỉ có ở người già. Trong vài tháng sau đó, khi bạn bè đang sống vui vẻ và hạnh phúc bên nhau, Grace phải bắt đầu học đi, học nói, học đọc và học cách tự chăm sóc bản thân lại từ đầu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất