Statins có thể ngăn chặn sự lây lan của ung thư vú

Statin có thể ngăn chặn sự lây lan của ung thư vú, một nghiên cứu mới cho thấy.

07:00 10/11/2018

Các nhà nghiên cứu nói rằng các loại thuốc chống lại lượng cholesterol cao, không ngăn ngừa ung thư xảy ra nhưng ngăn chặn nó lây lan sang các cơ quan khác.

Các thí nghiệm được thực hiện trong các tế bào của con người và chuột trong phòng thí nghiệm phát hiện ra rằng các loại thuốc này ngăn chặn các khối u di chuyển đến phổi và gan.

Nhóm nghiên cứu, từ Trung tâm Y tế Đại học Pittsburgh, nói rằng những phát hiện này có thể mở đường cho Statins được sử dụng kết hợp với các loại thuốc hóa trị như một phương pháp điều trị hiệu quả và hợp lý chống lại căn bệnh ung thư vú, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ.

Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng chuột được thiết kế gen di truyền để phát triển ung thư vú. Sau đó, các nhà nghiên cứu sử dụng atorvastatin thường được kê theo toa và bán dưới thương hiệu Lipitor.

Kết quả cho thấy các statin được tiêm vào chuột không ảnh hưởng đến khối ung thư nguyên phát, và ngăn chặn sự lây lan sang các bộ phận khác trên cơ thể chuột.

Các statin giới hạn quá trình đe dọa tính mạng, nơi các khối u lan rộng đến phổi và gan, do đó nó trở nên không đáng kể về mặt lâm sàng. Các kết quả tương tự cũng được tìm thấy khi các nhà nghiên cứu đưa tế bào ung thư vú người vào tế bào gan.

Tiến sĩ Alan Wells, một giáo sư bệnh lý tại Đại học Trung tâm Y tế Pittsburgh cho biết: “Thí nghiệm mang lại nhiều điểm tích cực.”

“Đầu tiên, liều atorvastatin được sử dụng tương tự như liều dùng cho liệu pháp hạ lipid máu vừa phải ở bệnh nhân lâm sàng.”

“Thứ hai, chúng tôi tìm thấy một hiệu ứng khác nhau của atorvastatin trên các tế bào ung thư vú. Trong khi các tế bào khối u chính không bị ảnh hưởng bởi việc điều trị statin, thì các tế bào di căn bị ức chế.”

Tiến sĩ Wells cho biết những phát hiện, được công bố trên Tạp chí Ung thư Anh, cho thấy statin có thể được sử dụng kết hợp với các loại thuốc hóa trị liệu để chữa ung thư.

Đối với phụ nữ Mỹ, tỷ lệ tử vong do ung thư vú cao hơn tỷ lệ cho tất cả các loại ung thư khác ngoài ung thư phổi, theo Breastcancer.org

Người ta ước tính rằng gần 41.000 phụ nữ Mỹ sẽ chết vì ung thư vú vào năm 2018, mặc dù tỷ lệ đã giảm hơn kể từ năm 1989.

Nếu phát hiện được ung thư trong giai đoạn đầu, tỷ lệ sống sót tương đối của bệnh nhân là 99 phần trăm. Nhưng nếu nó đã lan đến một phần xa trong cơ thể, tỷ lệ giảm xuống chỉ còn 27%.

Điều này là bởi vì, khi ung thư vú đạt đến giai đoạn IV, nó trở nên hung dữ và thường kháng với hóa trị.

"Vì vậy, liệu pháp để giữ cho di căn trong trạng thái không hoạt động và ngăn chặn sự xuất hiện của tế bào ung thư là mong muốn kéo dài sự sống còn ung thư vú”, Tiến sĩ Wells nói.

Trong khi các loại thuốc ung thư mới là rất tốn kém và phải qua thử nghiệm nghiêm ngặt bởi Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), statin là tương đối rẻ tiền.

"Như vậy, sử dụng lại các thuốc đã được FDA chấp thuận với các hồ sơ an toàn có thể cho phép thực hiện lâm sàng nhanh hơn các liệu pháp hiệu quả với chi phí thấp", tiến sĩ cho biết.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Thực phẩm hữu cơ giúp làm giảm nguy cơ ung thư máu và ung thư vú

Thực phẩm hữu cơ giúp làm giảm nguy cơ ung thư máu và ung thư vú

Chỉ ăn thực phẩm hữu cơ có thể làm giảm nguy cơ ung thư, theo một nghiên cứu mới được tuyên bố.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất