Sự chuẩn bị của Tokyo nhằm đối phó với lũ lụt vượt ra ngoài giới hạn

Nhật Bản đã chi hàng tỷ đô la vào một hệ thống ngầm để kiểm soát nước, nhưng một số sợ hãi rằng thành phố sẽ dễ bị tổn thương vì sự nóng lên toàn cầu mang lại thời tiết khắc nghiệt hơn.

10:30 08/10/2017

Nhật Bản đã chi hàng tỷ đô la vào một hệ thống ngầm để kiểm soát nước, nhưng một số sợ hãi rằng thành phố sẽ dễ bị tổn thương vì sự nóng lên toàn cầu mang lại thời tiết khắc nghiệt hơn.

Kuniharu Abe, người đứng đầu hệ thống ngầm được thiết kế để bảo vệ Tokyo khỏi lũ lụt.

Nhưng ngay cả ở Tokyo, cơn bão thường xuyên và dữ dội đã bắt buộc các quan chức phải đặt câu hỏi liệu sự bảo vệ của khu vực có đủ mạnh, một mối lo ngại đã trở nên khẩn cấp hơn khi thành phố chuẩn bị tổ chức Thế vận hội Olympic 2020.

Theo ước tính của Cơ quan Khí tượng học Nhật Bản, trên khắp Nhật Bản, lượng mưa lớn hơn 50mm/giờ đã tăng 30% trong ba thập kỷ qua. Tần suất lượng mưa trên 75mm/giờ đã tăng 70%. Cơ quan này cho biết sự gia tăng những cơn mưa lớn dẫn đến sự ấm lên toàn cầu, báo hiệu một kỷ nguyên mới ở một đất nước đã rơi vào tình trạng ẩm ướt nhất của thế giới, với một ngôn ngữ có hàng chục từ cho mưa.

Sự phát triển cảu đại dương cũng làm cho vùng đô thị Tokyo, nơi có 38 triệu người, dễ bị bão lụt, ngay cả khi các dự án cải tạo lớn mở ra khu cảng nước ngoài công nghiệp trước đây cho các khu nhà ở và doanh nghiệp mới. 

Một phần của hệ thống ngầm.

Theo một nghiên cứu năm 2014 về nguy cơ thiên tai do Swiss Re phát hiện, lượng mưa lớn, cùng với khả năng xảy ra động đất và sóng thần phá huỷ làm cho Tokyo và thành phố cảng lân cận Yokohama trở thành khu vực đô thị nguy hiểm nhất trên thế giới.

Vào cuối năm 2015, các trận mưa bão lớn đã tàn phá toàn bộ Tokyo, buộc nước này phải đổ 670 triệu feet khối nước vào cơ sở dưới lòng đất, được gọi là kênh xả ngầm dưới lòng đất. Phải mất 4 ngày để trang bị cho bốn chiếc máy bơm lớn - được trang bị động cơ tương tự nhiên liệu dùng cho máy bay Boeing 737 - để dọn dẹp.

Nobuyuki Tsuchiya, một chuyên gia chống ngập lụt và là cựu giám đốc kỹ thuật xây dựng của Edogawa, cho biết: "Tokyo đang phải đối mặt với nguy hiểm ở mọi mặt. Thật khó để nói rằng sự chuẩn bị này đã đủ."

Một thách thức lớn nằm ở tình trạng tài chính của chính phủ Nhật đang xấu đi.

Công việc bắt đầu tại cơ sở ở Kasukabe vào đầu những năm 1990, vào thời điểm Nhật Bản đổ tiền vào các dự án công trình công cộng khổng lồ. Nhưng bây giờ, với khoản nợ của chính phủ gấp đôi kích thước nền kinh tế và chi phí leo thang để chăm sóc người cao tuổi, đất nước này ít có khả năng thu thập các nguồn lực để tài trợ cho các dự án đầy tham vọng.

Thậm chí ông Abe, người điều hành trang web Kasukabe, cũng thừa nhận rằng hoạt động kinh doanh của ông có thể là một lần duy nhất. Ông nói, những du khách đến từ các nước đang phát triển bày tỏ sự hứng thú trong việc tìm hiểu về địa điểm, thường vô cùng ngạc nhiên khi họ biết về chi phí xây dựng.

"Tôi không chắc rằng Nhật Bản có thể xây dựng một cái gì đó như thế này nữa", ông Abe nói.

Các chuyên gia cũng đã đặt câu hỏi về sự khôn ngoan trong việc xây dựng các biện pháp phòng vệ cụ thể hơn ở một quốc gia đã phá huỷ hầu hết các hệ thống sông chính của nó và củng cố toàn bộ bờ biển bằng đê chắn sóng và các khối bê tông. Họ nói, một số biện pháp bảo vệ chỉ khuyến khích phát triển ở những vùng vẫn có thể bị tổn thương do lũ lụt trong tương lai.

Toshitaka Katada, giáo sư phòng chống thiên tai tại Đại học Tokyo, nói: "Có một hạn chế đối với những gì bạn có thể làm với phần cứng, và nó dẫn đến một sự giả mạo về an ninh. Ông nói: Đầu tư vào cơ sở hạ tầng cần phải được kết hợp với giáo dục công lập về kỹ năng sống còn của thiên tai như quen thuộc với các bản đồ nguy cơ lũ lụt hoặc các phương tiện di tản.

Một chương trình mà ông chịu trách nhiệm chính ở thành phố biển Kamaishi đã đào tạo các em học sinh chạy trốn lên cao hơn trong trường hợp sóng thần được cho là đã bảo vệ được tới 3.000 mạng sống khi sóng thần cao 50 feet tấn công thành phố vào năm 2011.

Du khách có thể thăm quan hệ thống xây dựng với chi phí 2 tỷ đô la và đã hoàn thành vào năm 2006.

Tuy nhiên, hoạt động của Kasukabe vẫn là một phần quan trọng trong hệ thống phòng thủ của Tokyo, theo các quan chức của Bộ Đất đai Nhật Bản.

Một loạt các đường hầm nối các bể chứa vào một bồn hầm chứa rộng lớn, lớn hơn một sân bóng đá, với trần nhà được giữ lên bởi các trụ cột 60 foot. Từ chiếc bồn chứa đó, các máy bơm công nghiệp thải nước lụt theo tốc độ được kiểm soát vào sông Edo, hệ thống sông lớn phun nước vào vịnh Tokyo.

Giữa lũ lụt, các nhà quản lý địa điểm điều hành các tour du lịch của cơ sở, mời các thành viên của công chúng đi bộ trên sàn bể chứa lớn và thăm quan chúng.

"Đây là một vai trò quan trọng khác, sau một chuyến thăm quan này, mọi người có thể suy nghĩ kỹ hơn về sự nguy hiểm của lũ và cách mà chúng ta có thể thích nghi với chúng”, Yasuyuki Osa, đại diện của Abe cho hay.

Theo NY Times
Bão Nate đe dọa khu vực bờ biển Vịnh Mexico của Mỹ

Bão Nate đe dọa khu vực bờ biển Vịnh Mexico của Mỹ

Bão nhiệt đới Nate hiện đang di chuyển qua Nicaragua với lụt lội dự trù sẽ diễn ra ở một số nơi trong vùng Trung Mỹ, theo Trung Tâm Bão Quốc Gia (NHC) cho hay hôm Thứ Năm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất