Sử dụng điện thoại quá nhiều có thể khiến chúng ta “mọc sừng”

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng những người dành quá nhiều thời gian cho việc sử dụng điện thoại có thể hình thành “xương gai” tại hộp sọ.

01:00 26/06/2019

Các nhà khoa học cho biết những người dành quá nhiều thời gian để nhìn tập trung vào điện thoại di động và máy tính có khả năng phát triển xương gai trên mặt sau của hộp sọ.

Nghiên cứu cho biết những người sử dụng quá nhiều điện thoại, máy tính có thể cảm nhận được khối u xương bằng đốt ngón tay trên gáy. Hiện tượng này đặc biệt phát triển nhanh và rộng rãi ở những người trẻ tuổi, trong khoảng từ 18 đến 30 tuổi.

Researchers from Australia said the bony lumps, which they call enlarged external occipital protuberances, are becoming more common and larger among younger people who spend a lot of time looking down at smartphones and tablets because their neck muscles need bigger chunks of bone to attach to (Pictured: The bump of a 28-year-old is more than 3cm larger than a 58-year-old's in a study)

Các nhà khoa học tại Đại học Queensland, Australia, đã thực hiện nghiên cứu chi tiết về hiện tượng này.

Họ đã quét hơn một nghìn hộp sọ thuộc về những người trong độ tuổi từ 18 đến 86.

Nhà nghiên cứu chính, Tiến sĩ David Shahar, nói với BBC: “Với kinh nghiệm là bác sĩ lâm sàng trong gần 20 năm, tôi phát hiện ra rằng bệnh nhân của tôi ngày càng có sự phát triển xương gai kỳ lạ này trên hộp sọ.”

Tiến sĩ Shahar cho rằng thời gian nhìn tập trung vào điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay có thể gây quá nhiều căng thẳng cho các bộ phận ít sử dụng trên cơ thể. Cụ thể, các cơ nối cổ với phía sau đầu bị lạm dụng quá mức khi chúng cố gắng giữ yên hộp sọ trong suốt khoảng thời gian nhìn tập trung vào thiết bị điện tử. Để đáp ứng với các hoạt động này, bộ xương buộc phải phát triển các lớp xương mới để củng cố và mở rộng khu vực. Đó là lý do làm hình thành xương gai sau gáy.

Kết quả hình ảnh cho Mobile phones are giving us 'HORNS': People spend so much time hunched over screens that 'bony spikes' are developing on the backs of our skulls

Trung bình chiều dài của phần xương mới này là 2,6cm (1in), một độ dài mà các nhà khoa học cho là "lớn hơn đáng kể" so với mức trung bình năm 1996.

“Rối loạn cơ xương liên quan đến tư thế xấu trong khi sử dụng máy tính và máy tính bảng đã được nghiên cứu rộng rãi và được xác định là yếu tố nguy cơ cho sự phát triển của các triệu chứng liên quan ở cổ, vai và cẳng tay”, tiến sĩ Shahar cho biết thêm.

 Ngọc Ánh - Tinnuocmy.com

Ngủ cạnh các thiết bị điện tử có thể khiến bạn tăng cân

Ngủ cạnh các thiết bị điện tử có thể khiến bạn tăng cân

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng việc ngủ gần các thiết bị điện tử có thể khiến bạn tăng cân.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất