Sử dụng điện thoại và máy tính trong lớp dẫn đến kết quả học tập bị giảm sút

Một nghiên cứu mới cho thấy việc học sinh sử dụng điện thoại và máy tính xách tay trong lớp học có thể gây mất tập trung và thậm chí có thể làm giảm điểm số học tập.

07:36 30/07/2018

Nghiên cứu bổ sung trên các thiết bị điện tử cho thấy rằng điện thoại thông minh có thể làm giảm khả năng phát triển tiềm năng suy nghĩ đầy đủ của một người, và nghiên cứu bổ sung từ Đại học Stanford cho thấy hành vi này làm giảm hiệu quả hoàn thành một nhiệm vụ nhất định.

Trong khi các nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng sự chú ý phân chia có thể gây ra hiệu suất kém trong kết quả học tập và các kỳ thi, hai nhà nghiên cứu từ Đại học Rutgers vẫn quyết định nghiên cứu sâu hơn vào vấn đề này.

Tiến sĩ Arnold Glass, nhà nghiên cứu hàng đầu và giáo sư tâm lý học tại Đại học Rutgers, nói rằng ông đã bị hấp dẫn bởi khái niệm về các lớp học nâng cao công nghệ.

"Tôi luôn quan tâm đến việc sử dụng công nghệ trong lớp học trước khi nó tồn tại, nhưng giờ đây nó trở nên rõ ràng có ảnh hưởng đến các lớp học", ông nói.

Sử dụng thiết bị điện tử trong lớp học làm sa sút kết quả học tập.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Educational Psychology, hai nhà nghiên cứu đã chia 118 sinh viên đại học trên thành hai nhóm - mỗi nhóm đăng ký cùng một khóa học, giảng dạy cùng một tài liệu bởi cùng một người hướng dẫn, trong cùng một lớp học cùng một lúc trong ngày.

Sự khác biệt giữa hai nhóm sinh viên này là một nhóm được phép sử dụng máy tính xách tay và điện thoại di động, và nhóm còn lại thì không.

Nhóm sử dụng các thiết bị điện tử ghi được khoảng một nửa số kiến thức. Đáng chú ý hơn, những học sinh không sử dụng thiết bị nhưng ở trong cùng một lớp học với những học sinh có sử dụng thiết bị cũng chịu ảnh hưởng và nhận kết quả kém. Điều này có thể là do sự phân tâm từ các thiết bị xung quanh.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng nghiên cứu này cho thấy sự giảm thiểu tối thiểu hiệu suất thi, bởi vì khóa học đặc biệt này sử dụng câu hỏi trong lớp để giúp học sinh ghi nhớ kiến thức thay vì chỉ nghe thụ động.

Vì vậy, sinh viên có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố hơn trong các khóa học khác, tùy thuộc vào cách lớp học được giảng dạy và liệu họ có đang sử dụng các thiết bị điện tử không phục vụ cho bài học hay không.

Glass nói trong một thông cáo báo chí rằng giáo viên cần phải "giải thích cho học sinh về tác hại của việc làm xao lãng khi sử dụng các thiết bị điện tử, không chỉ cho bản thân, mà cho cả những bạn bè xung quanh."

Hải Vân – tinnuocmy.com

Apple giúp teen Mỹ 'cai nghiện' iPhone thành công, giảm thời gian dùng điện thoại xuống còn 1 nửa

Apple giúp teen Mỹ "cai nghiện" iPhone thành công, giảm thời gian dùng điện thoại xuống còn 1 nửa

Với tính năng Screen Time trong phiên bản iOS 12, Apple đã mang đến giải pháp mới trong việc giúp người dùng hạn chế sử dụng iPhone một cách tự nhiên, tự nguyện và rất hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất