Sự gắn kết đặc biệt giữa trẻ nhỏ và ba mẹ

Trong khoa nhi, sự gắn bó là mối quan hệ tình cảm phát triển giữa trẻ nhỏ và cha mẹ hoặc với những người chăm sóc khác.

01:54 28/06/2017

Lý thuyết này được phát triển vào giữa thế kỷ XX bởi một nhà tâm thần học người Anh, John Bowlby. Mary Ainsworth, sinh viên của ông và cộng sự sau này, đã nghĩ ra một tình huống lạ, trong đó một đứa trẻ 1 tuổi bị tách khỏi cha mẹ hoặc người chăm sóc một thời gian ngắn, và sau đó đoàn tụ, và hành vi trong các cuộc hội ngộ được quan sát chặt chẽ.

Những thí nghiệm này đã gây căng thẳng cho đứa trẻ trong thời gian đầu, nhưng ngay lập tức chấm dứt sau đó. Điều này có liên quan đến những quan sát trong gia đình về mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, và các nhà nghiên cứu đã xây dựng một kiểu phân loại của sự đính kèm, đọc hành vi trẻ em trong tình huống kỳ lạ như một chỉ số chất lượng giữa chúng với cha mẹ.

Virginia M. Shiller, giáo sư phụ tá lâm sàng tại Đại học Yale cho biết: "Lý do khiến tình hình như vậy là do các nghiên cứu sớm và lặp đi lặp lại cho thấy những gì cha mẹ làm ở nhà hoặc trong những tình huống khác nhau đã ảnh hưởng đến cư xử của con trẻ trong vài tình huống kỳ lạ."

Trẻ nhỏ có ý thức chung rằng cha mẹ chúng có thể đáp ứng yêu cầu đặt ra, cô nói, sẽ đòi hỏi sự chú ý khi cha mẹ trở lại. Con có thể buồn, nhưng sẽ bình tĩnh lại một cách nhanh chóng nhờ sự an ủi của cha mẹ.

Susan Berger, một nhà tâm lý học phát triển, là giáo sư chuyên khoa nhi ở Bệnh viện Nhi đồng Ann & Robert H. Lurie Chicago, nói về sự nhạy cảm với con của bạn trong những lúc căng thẳng khiến mỗi khi chúng buồn, tổn thương, ai đó sẽ đến làm cho chúng cảm thấy tốt hơn và giúp chúng vững vàng trở lại thế giới một lần nữa."

Với những trường hợp ngược lại, tiến sĩ Shiller nói: "Khi mẹ hoặc cha trở lại, chúng có thể bò ra chỗ khác, quay lưng đi hoặc hầu như không thể nhìn vào bố mẹ". Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những đứa trẻ này cũng cảm thấy căng thẳng về sự tách rời, với nhịp tim cao và mức độ hoóc môn căng thẳng cao. Nói cách khác, trong khi ai đó có thể nói, 'ôi, đó chỉ là một đứa trẻ độc lập,' nghiên cứu lại có thể chứng minh đứa trẻ này bị căng thẳng và đang cố gắng tự quản lý vấn đề của riêng mình.

Loại hành vi cứng rắn, tự quản lý này được gọi là hành động không an toàn trong nghiên cứu đính kèm. Biểu hiện là sự khó trấn tĩnh, thỉnh thoảng đòi hỏi sự an ủi, đôi khi giận dữ đẩy cha mẹ đi được gọi là không an toàn. Và cuối cùng, đặc biệt là trong số trẻ em bị căng thẳng nghiêm trọng, chăm sóc định chế, và thậm chí lạm dụng, các nhà nghiên cứu đã xác định được mô hình mà họ gọi là "vô tổ chức", trong đó trẻ em dường như không có chiến lược phù hợp để đáp ứng sự tách biệt và đoàn tụ.

Sự gắn bó trong việc nuôi dạy con cái thường nhấn mạnh sự gần gũi về thể chất và tầm quan trọng của việc tránh những căng thẳng và sự tách biệt.

Tại sao sự liên kết lại quan trọng? Tiến sĩ Shiller nói: "Tình huống kỳ lạ là trong nhiều trường hợp tiên đoán cao về cách trẻ sẽ phát triển sự tự tin, khả năng giải quyết vấn đề, sự độc lập, khả năng ngôn ngữ, khả năng hình thành các mối quan hệ xã hội. Nhưng, bà nói, "một sự gắn bó an toàn ở một năm tuổi không ngăn cản trẻ em trở nên không an toàn nếu các sự kiện trong cuộc sống trở nên căng thẳng hơn."

Đối với nhiều bác sĩ lâm sàng, xem xét các mô hình mắc bệnh ở trẻ nhỏ không phải là để dự đoán kết cục lâu dài của chúng, mà để giúp cha mẹ trong việc học cách đáp ứng, trấn an, an ủi con cái nhằm tăng cường và cải thiện các mối quan hệ.

Là bác sĩ, chúng tôi có xu hướng suy nghĩ xem cuộc thăm viếng của chúng tôi căng thẳng đến mức nào - nghĩa là trẻ khó kiểm tra như thế nào. Tiến sĩ Berger đã phát triển một thang đo quan sát để giúp các cư dân đánh giá xem trẻ em có được gắn chặt trong bối cảnh phòng thi hay không.

"Bạn có một gia đình mà đứa trẻ thiếu đi sự quan tâm của cha mẹ", bà nói, "một kỳ thi khó khăn đặc biệt, khi đứa trẻ bị tổn thương, chúng cần sự giúp đỡ của cha mẹ chúng để tìm ra các chiến lược mới để an ủi và đáp ứng.”

Tiến sĩ Shiller nói: "Nghiên cứu cho thấy, ngoại trừ những môi trường khắc nghiệt, tâm trí trẻ em khá linh hoạt. Trong một nghiên cứu lớn, điều quan trọng nhất đối với trẻ em có năng lực và có điều kiện xã hội được nhìn nhận trong năm thứ ba của cuộc sống, đó là những gì đã xảy ra trong năm thứ hai.”

Khi lớn lên, trẻ em cần phải khám phá thế giới trong một vòng tròn mở rộng các tình huống, trải qua những gì là mới và theo định nghĩa hơi căng thẳng. Chúng cần phải di chuyển xa hơn ra ngoài phía bao bọc của cha mẹ, nhưng chúng cần phải biết rằng chúngcó thể trở lại để được đảm bảo và thoải mái.

Tiến sĩ Berger cho biết: "Những gì nghiên cứu cung cấp cho chúng ta giúp mỗi bậc cha mẹ hình thành được một điểm tựa an toàn cho trẻ em khám phá thế giới, và là nơi trú ẩn an toàn cho chúng để trở về khi thế giới bên ngoài quá căng thẳng."

Theo NY Times
Làn sóng con có ba cha mẹ ở Mỹ

Làn sóng con có ba cha mẹ ở Mỹ

Tòa án tại bang California, Mỹ mới đây ra phán quyết cho phép cô gái 16 tuổi Madison Bonner-Bianchi được quyền có hai người mẹ và một người cha hợp pháp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất