Sự gián đoạn các cơn lốc cực có thể khiến nhiệt độ giảm mạnh ở Hoa Kỳ

Phía Đông Hoa Kỳ sẽ phải chuẩn bị tinh thần cho một mùa đông tàn khốc.

20:30 30/12/2018

Những hoạt động trong một mô hình khí hậu Bắc cực có thể gửi cơn lốc cực đến các vĩ độ phía Nam và di chuyển tới các vùng Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á.

Hiện tượng này đã dẫn đến thời tiết mùa đông khắc nghiệt trong những năm gần đây, bao gồm nhiệt độ thấp kỷ lục ở Mỹ vào năm 2014 và năm ngoái.

Mặc dù có thời gian để thay đổi mọi thứ, nhưng các mô hình đề xuất sự phân chia trong xoáy cực cao sẽ xuất hiện trong năm mới, tạo ra tiềm năng cho thời tiết mùa đông khắc nghiệt hơn ở Đông Mỹ trong những tuần tiếp theo.

Dự đoán mới nhất đến từ Tiến sĩ Judah Cohen, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Khí quyển và Môi trường (AER), và được hỗ trợ bởi các mô hình từ một số nhà nghiên cứu khác được chia sẻ trong vài tuần qua.

Xoáy cực là một mô hình tuần hoàn khí quyển nằm cao trên các cực, trong một lớp khí quyển gọi là tầng bình lưu. Cấu trúc này có thể suy yếu do sự nóng lên bất thường ở các cực, khiến nó bị tách ra thành các xoáy nhỏ hơn và có thể di chuyển ra ngoài phạm vi điển hình của chúng.

Vào cuối tháng 12, các mô hình cho thấy cơn lốc cực nằm phía trên Scandanavia có thể tách ra để trở thành hai hoặc thậm chí ba cơn lốc, đưa thời tiết lạnh hơn đến giữa vĩ độ và thời tiết ấm hơn ở Bắc Cực.

Theo Cohen, một sự dịch chuyển hoặc phân chia PV theo tầng bình lưu đang ngày càng có nhiều khả năng xuất hiện trong tuần cuối cùng của tháng 12 và vào tuần đầu tiên của tháng một.

Sự phân tách cao hơn trong bầu khí quyển cuối cùng có thể gây ra một hiện tượng tương tự như nhỏ giọt xuống tầng đối lưu - tầng khí quyển gần bề mặt nhất, nơi phần lớn thời tiết của chúng ta diễn ra.

Quá trình này thường mất khoảng hai tuần, Cohen giải thích trong một bài đăng trên blog được xuất bản trong tuần này.

Bắc Cực ấm hơn đồng nghĩa với thời tiết mùa đông khắc nghiệt hơn ở vùng trung du NH bao gồm Đông Mỹ. Đối với vùng Đông Bắc Hoa Kỳ, điều này có thể có nghĩa là “những cơn bão tuyết càn phá”, nhà nghiên cứu lưu ý.

Tuy nhiên, nó vẫn còn quá sớm để biết chính xác tất cả sẽ diễn ra như thế nào.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Bão tuyết hoành hành tại Mỹ

Bão tuyết hoành hành tại Mỹ

Bão tuyết mạnh đổ bộ vào khu vực Trung Tây và Đông Nam nước Mỹ đã làm ít nhất 2 người bị thương và khiến hàng nghìn chuyến bay khác phải hoãn hoặc hủy.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất