Sự hồ hởi ở Nhà Trắng khi Trump được xóa nghi vấn thông đồng với Nga

Nhà Trắng vui mừng trước kết quả điều tra của công tố viên Mueller và nhanh chóng công kích những người từng cáo buộc Tổng thống thông đồng với Nga.

00:00 28/03/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) tại tòa nhà quốc hội hôm 26/3. Ảnh: New York Times.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) tại tòa nhà quốc hội hôm 26/3. Ảnh: New York Times.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr ngày 24/3 gửi thư lên quốc hội khẳng định công tố viên đặc biệt Robert Mueller không tìm thấy bằng chứng cho thấy Tổng thống Donald Trump thông đồng với Nga can thiệp kết quả bầu cử năm 2016.

Sau hai năm giữ thế phòng thủ, các cố vấn của Tổng thống Mỹ giờ đây bắt đầu thoải mái lên tiếng, tự do thể hiện sự hân hoan khi ông chủ Nhà Trắng được xóa bỏ nghi án.

Bên trong , phản ứng có phần được kiềm chế nhưng các cố vấn cho Tổng thống Trump vẫn tìm cách thể hiện sự phấn khích của mình. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders đăng một bức ảnh chúc mừng lên Instagram sau đó xóa đi với cảnh Tổng thống Trump đứng bên cạnh đội ngũ luật sư cùng Giám đốc truyền thông xã hội Dan Scavino.

Cùng ngày, luật sư riêng của Tổng thổng Trump Rudolph W. Giuliani xuất hiện tại Trump International Hotel trên đại lộ Avenue. Nhẹ nhõm vì kết quả cuộc điều tra mà trước đó ông ca ngợi là "tuyệt vời hơn tôi kỳ vọng", Giuliani và Brad Parscale, quản lý chiến dịch tranh cử của Trump, được những người ủng hộ Tổng thống Mỹ vây quanh trong bầu không khí hân hoan.

"Chúng tôi cảm thấy hoàn toàn được minh oan", Harlan Hill, chiến lược gia kiêm thành viên ban cố vấn chiến dịch tranh cử của đảng Cộng hòa, vừa nói vừa chụp ảnh cùng Giuliani, tay làm dấu hiệu chiến thắng. "Tâm trạng của chúng tôi thực sự phấn khích tột độ".

Bên cạnh sự vui mừng, không ít người bắt đầu nghĩ tới việc tìm kiếm sự đáp trả những tiếng nói từng kêu gọi điều tra Tổng thống và cáo buộc ông thông đồng với Nga.

Hill cho biết ông chia sẻ nỗi bất bình cùng Trump và đồng tình vời đề xuất rằng bất kỳ ai liên quan đến ý tưởng điều tra Tổng thống nên bị khép vào tội phản quốc. "Tôi muốn những người có trách nhiệm phải bị truy tố tối đa", Hill nói. "Tôi muốn nhìn thấy một cuộc điều tra".

Thư ký báo chí Sanders trong khi đó đăng một bức ảnh đồ họa chỉ mặt từng "người căm ghét" Tổng thống Trump trên Twitter.

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller dự một buổi lễ nhà thờ gần  hôm 24/3. Ảnh: AP.

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller dự một buổi lễ nhà thờ gần Nhà Trắng hôm 24/3. Ảnh: AP.

Trump ngày 26/3 nhấn mạnh quá trình điều tra nghi án rõ ràng không mang động cơ chính trị mà là đòn công kích cá nhân nhằm vào ông.  "Điều này không nên tiếp túc xảy ra với một tổng thống", ông nói. "Chúng ta không thể để nó tái diễn".

Trên Twitter, Trump tiếp tục việc làm quen thuộc là công kích truyền thông nhưng mạnh miệng hơn khi gọi tất cả các nhà báo "chính thống" là kẻ thù của công chúng.

"Truyền thông chính thống đang bị chỉ trích và khinh miệt trên toàn thế giới vì bại hoại và cung cấp tin giả", ông chủ viết. "Trong suốt hai năm, họ luôn thúc đẩy ảo tưởng về sự thông đồng giữa tôi với Nga dù họ biết không có bất kỳ sự thông đồng nào. Họ rõ ràng là kẻ thù của công chúng và phe đối lập thực sự!".

Tại một cuộc họp kín trong bữa trưa với các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa vào hôm qua, đã ca ngợi Bộ trưởng Tư pháp Barr vì nhanh chóng tóm tắt và công bố báo cáo của công tố viên đặc biệt Mueller. "Tôi yêu Bộ trưởng Tư pháp. Ông ấy làm việc rất nhanh nhẹn", Trump nói.

Tổng thống Mỹ đồng thời chia sẻ lý do ông tăng cường công kích nhằm vào các đối thủ. "Người ta thích khi bạn tấn công truyền thông", ông chủ quả quyết, theo một nguồn tin giấu tên am hiểu vấn đề. Mục tiêu của Trump bao gồm các thành viên đảng Dân chủ và cơ quan hành pháp.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một đồng minh của Nhà Trắng, cho biết ông muốn Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Bộ Tư pháp điều tra những tiếng nói chống Trump.

Một số "mục tiêu" đã lên tiếng đáp trả. Hạ nghị sĩ bang California Adam B. Schiff, lãnh đạo Ủy ban Tình báo Hạ viện, là người đang đứng trước sức ép từ chức từ Nhà Trắng. Trước câu hỏi liệu ông có lo sợ sức ép của đảng Cộng hòa sẽ gia tăng sau khi kết quả điều tra được công bố không, Schiff bật cười.

"Tôi đã quá quen với những đòn công kích từ Trump và đồng minh ở quốc hội", ông nói. "Chẳng có gì mới lạ cả".

Theo Joe Lockhart, chiến lược gia đảng Dân chủ, Nhà Trắng đang chơi một trò chơi nguy hiểm khi tuyên bố chiến thắng và mở chiến dịch công kích trước khi toàn bộ kết quả cuộc điều tra của Mueller được công bố, bao gồm báo cáo chi tiết về toàn bộ hành động mà Tổng thống Trump thực hiện trong quá trình điều tra.

Chính quyền Trump "đang để lộ sơ hở trước mọi bước phát triển mới có thể dẫn tới một câu chuyện lớn hơn", Lockhart nhận xét.

Những thành viên khác thuộc đảng Dân chủ trong khi đó đang theo dõi mọi hành động của Tổng thống và đội ngũ cố vấn bằng thái độ thận trọng.

Tại một cuộc họp kín với các thành viên tại hạ viện sáng 26/3, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã lên tiếng kêu gọi các đồng nghiệp "bình tĩnh", theo một cố vấn có mặt trong cuộc họp.

"Hít thở sâu. Đừng biến mình thành họ. Chúng ta phải xử lý một cách chuyên nghiệp, chính thức, có chiến lược và thể hiện tinh thần yêu nước", bà nhấn mạnh.

Thư ký báo chí  Sarah Huckabee Sanders. Ảnh: New York Times.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders. Ảnh: New York Times.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Nhà Trắng lên án cuộc điều tra của đảng Dân chủ nhắm vào Trump

Nhà Trắng lên án cuộc điều tra của đảng Dân chủ nhắm vào Trump

Nhà Trắng gọi cuộc điều tra cáo buộc Tổng thống Mỹ cản trở công lý và l.ạ.m d.ụ.n.g chức vụ là "đáng hổ thẹn và gian dối".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất