Sự hồi phục hoàn toàn từ những vụ cháy rừng ở California có thể mất nhiều năm

Các quan chức hạt Sonoma cho biết, sẽ mất ít nhất vài tháng đến hàng năm trời để có thể phục hồi hoàn toàn thiệt hại sau những vụ cháy rừng xảy ra hồi đầu tháng này.

20:30 30/10/2017

Mọi người đang ở trong buổi tưởng nhớ những nạn nhân của vụ cháy rừng ở ngày 28 tháng 7 năm 2017 tại Santa Rosa.

Các quan chức hạt Sonoma cho biết, sẽ mất ít nhất vài tháng đến hàng năm trời để có thể phục hồi hoàn toàn thiệt hại sau những vụ cháy rừng xảy ra hồi đầu tháng này, phá hủy ít nhất 8.900 công trình và giết chết 42 người.

"Chúng tôi không kiểm soát những thứ này, và nó làm cho bạn nhận ra bạn nhỏ bé như thế nào trên thế giới khi một chuyện như thế xảy ra", cảnh sát trưởng hạt Sonoma Rob Giordano nói.

Giordano đã nói chuyện trước khi hàng trăm người tập trung tại một trường cao đẳng ở Santa Rosa, một trong những thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất, để tưởng niệm những người thiệt mạng trong loạt vụ cháy rừng chết người nhiều nhất trong lịch sử California. Vụ cháy xảy ra vào ngày 8 tháng 10, buộc 100.000 người phải di tản.

Trước khi chuông reo đủ 42 lần để tưởng niệm người chết, Giordano và các quan chức khác ca ngợi những hành động bình thường và phi thường của những người phản ứng đầu tiên và các thành viên trong cộng đồng vì cuộc chiến đã nổ ra hơn một tuần. Một số nhân viên cứu hỏa đã làm việc hàng ngày, từ chối nghỉ ngơi, trong khi cảnh sát tiếp tục thực hiện cuộc gọi ngay cả khi ngọn lửa tiến đến gần tòa nhà của họ.

Lãnh đạo Tiểu bang Hoa Kỳ Nancy Pelosi và 5 thành viên của Quốc hội đã dành ngày thứ Bảy tham dự lễ tưởng niệm, tham quan các khu vực bị cháy và thu thập lời khuyên từ các quan chức liên bang, tiểu bang và địa phương về những gì Quốc hội có thể làm để hỗ trợ các nỗ lực phục hồi.

Trong một cuộc họp tại Santa Rosa, các quan chức yêu cầu họ giảm bớt căng thẳng, điều này sẽ làm cho việc xây dựng nhà ở tạm thời dễ dàng hơn và đảm bảo rằng Cơ quan Bảo vệ Môi trường có các nguồn lực cần thiết để làm sạch bất kỳ vật liệu độc hại nào trước khi xâm nhập vào nguồn nước.

EPA đã đánh giá được 740 tài sản cho đến nay, trong khi Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang đã cho ra tiền thuê và trợ giúp khác trị giá 6 triệu đô la cho người dân ở California. Các quan chức ước tính việc dọn dẹp các mảnh vụn và các vật liệu độc hại khác sẽ kéo dài tới cuối năm 2018. Các tổn thất ước tính khoảng hơn 1 tỉ đô la.

Pelosi và Đại diện Hoa Kỳ Mike Thompson, người đại diện cho Santa Rosa, nói rằng họ phải làm cho các nhà lập pháp đồng nghiệp của họ ở Washington hiểu được bản chất chưa từng có của những vụ hỏa hoạn, vụ tai hại nhất trong lịch sử California. Họ lái xe qua một khu phố gần Coffey Park, nơi mà toàn bộ các đường phố bị phá hủy.

"Đó là mức độ tàn phá không thể lường hết được", Pelosi nói. "Các đồng nghiệp của tôi sẽ phải hiểu điều này khác với bất cứ điều gì khác, nhiều lần hơn."

Tuy nhiên, Pelosi cho biết phản ứng của Bắc California đối với vụ hỏa hoạn có thể là một mô hình quốc gia về phản ứng thiên tai nếu được thực hiện đúng. Bà kêu gọi các đồng nghiệp của mình trong Quốc hội suy nghĩ vượt ra ngoài việc cần phải xem xét bức tranh toàn cảnh giúp đỡ khu vực chuẩn bị tốt hơn và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai trong tương lai. Việc thu khoản tiền cứu trợ thích hợp sẽ đòi hỏi phải có tài liệu chi tiết về những ngôi nhà bị mất và những sự tàn phá khác.

Santa Rosa một mình đã mất 5% cổ phần nhà ở, Pelosi nói.

"Chúng ta muốn thấy kết quả là gì? Chúng ta hãy thiết kế lại nó từ đó", bà nói về những nỗ lực tái thiết.

Bên cạnh đó, các nhà chức trách đã phải đối phó với cướp bóc trong các khu phố nơi xảy ra hỏa hoạn.

Cảnh sát Santa Rosa đã điều chỉnh tên của một trong hai người bị bắt vì bị nghi ngờ cướp bóc trong các khu phố bị tàn phá bởi vụ cháy rừng vào đầu tháng này.

Một người đàn ông mà trước đây xác định là Sean Kranyak, 29 tuổi đã được xác định là Johnathon Leon Lee Conner của hạt Monterey. Conner và Cristina Marsh 22 tuổi có thể phải đối mặt với các cáo buộc bao gồm cướp bóc, âm mưu và trộm xe.

Bộ phận cho biết trên trang Facebook rằng các cáo buộc tội khác đã được đưa ra chống lại Conner vì bị cáo buộc sử dụng thông tin bị đánh cắp của một nạn nhân để xác định mình.

Các nhân chứng đã gọi cảnh sát sau khi cặp đôi này được phát hiện là đã đưa những hàng hóa trộm cắp vào một chiếc xe tải.

Cảnh sát trước đây đã báo cáo những vụ bắt bớ cướp bóc khi những đám cháy cháy. Santa Rosa đã áp đặt lệnh giới nghiêm trong các khu di tản vì rất nhiều căn nhà trống rỗng.

Thompson và các thành viên khác của Quốc hội, trong khi đó, được yêu cầu xem xét đảm bảo rằng những người nhập cư sống ở nước này bất hợp pháp sẽ không gặp nguy hiểm nếu họ liên hệ với Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang. Họ cũng được yêu cầu xem xét cải tiến hệ thống cảnh báo cho những người sắp phải đối mặt với thảm hoạ.

Theo ABC News
Cháy rừng Bắc California: Thiệt hại ban đầu $1 tỉ, 7000 nhà hư hại

Cháy rừng Bắc California: Thiệt hại ban đầu $1 tỉ, 7000 nhà hư hại

Theo ước tính sơ bộ, các vụ cháy rừng xảy ra gần đây đã gây thiệt hại cho California hơn $1 tỉ Mỹ kim. Con số này có thể còn tăng, các viên chức tiểu bang cho hay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất