Sự khác biệt giữa bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 là gì?

Bệnh tiểu đường là một trong những bệnh mãn tính phổ biến nhất ở Mỹ hiện nay, với gần 30,3 triệu người gặp khó khăn trong việc quản lý lượng đường trong máu của họ.

02:00 13/11/2018

Hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường thuộc loại 2, thường liên quan đến các lựa chọn do lối sống và di truyền. Đây là loại bệnh tiểu đường gây ra bởi vì cơ thể gặp khó khăn khi sử dụng insulin không đúng cách hoặc không thể đáp ứng đủ.

Bên cạnh đó, khoảng 1,25 triệu người mắc bệnh tiểu đường loại 1, là một rối loạn tự miễn dịch. Đó là loại bệnh tiểu đường là kết quả của tuyến tụy không tạo ra bất kỳ insulin nào.

Cả hai tình trạng này đều gây khó khăn trong việc điều hòa lượng đường trong cơ thể - hoặc mức đường, nhưng vì những lý do rất khác nhau.

Bệnh tiểu đường là gì?

Hãy bắt đầu với những gì xảy ra ở một người bình thường không mắc bệnh tiểu đường. Khi bạn ăn một bữa ăn, cơ thể của bạn bắt đầu tiêu hóa nó thành protein, đường và chất béo.

Một cơ quan được gọi là tuyến tụy hấp thụ đường và tạo ra một loại hormon gọi là insulin, sau đó lấy đường hoặc glucose, từ thực phẩm bạn vừa ăn, vào các phần khác nhau của cơ thể để có thể chuyển hóa thành năng lượng.

Nếu bạn không sản sinh đủ insulin, quá nhiều glucose sẽ ở lại trong máu, là nguyên nhân gây ra tiểu đường và cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng theo thời gian, chẳng hạn như bệnh tim, bệnh thận hoặc mất thị lực.

Sự khác biệt giữa bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 là gì?

Tiểu đường loại 1

Ở những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 1 (T1DM), tuyến tụy của họ không thể tạo ra insulin, do tình trạng tự miễn dịch, theo đó cơ thể tự tấn công. Mọi người thường được chẩn đoán khi họ là trẻ em hoặc thanh niên, và các triệu chứng thường phát triển nhanh chóng. Họ có thể báo cáo cảm giác rất khát, đi vệ sinh rất thường xuyên, giảm cân mặc dù họ ăn bình thường và cảm thấy rất mệt mỏi.

Những người bị T1DM cần phải uống insulin mỗi ngày để tồn tại, và hiện tại, không có cách nào để ngăn ngừa hoặc chữa trị bệnh T1DM. Họ cần phải kiểm tra lượng đường trong máu của họ nhiều lần một ngày và vào ban đêm, và cung cấp cho mình insulin nhiều lần một ngày dựa trên trang điểm cơ thể của họ, lượng đường trong máu và những gì họ ăn.

T1DM trước đây được cho là chỉ ở trẻ em và trước đây được gọi là "bệnh tiểu đường vị thành niên", nhưng bây giờ chúng ta biết rằng người lớn trẻ tuổi và thậm chí cả người lớn tuổi có thể phát triển T1DM.

Tiểu đường loại 2

Ở những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 2 (T2DM), cơ thể trở nên kháng thuốc và cần thêm insulin hoặc tuyến tụy của họ không tạo đủ insulin. Cơ thể của họ có một thời gian khó giữ đường huyết ở mức bình thường.

T2DM không phải do ăn đường, mà do nhiều yếu tố lối sống và di truyền khác nhau.

Đây là dạng bệnh tiểu đường phổ biến hơn ở người lớn, và thật không may, số người bị ảnh hưởng, kể cả trẻ em, ở Hoa Kỳ, tiếp tục tăng. Đây là loại bệnh tiểu đường có liên quan đến béo phì, huyết áp cao, cholesterol cao, hoặc tiền sử gia đình mắc T2DM.

Tiểu đường được chẩn đoán như thế nào?

Thông thường, nó được chẩn đoán bằng xét nghiệm máu - hoặc là mức đường huyết cao trước khi bạn ăn hoặc thứ gọi là hemoglobin A1c, là mức đường huyết trung bình trong vòng ba tháng.

Nếu mức đường huyết của bạn cao, bạn có thể cảm thấy các triệu chứng như khát nước mọi lúc, đi tiểu nhiều hơn bình thường, giảm cân, mờ mắt hoặc mệt mỏi. Đôi khi, những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 có bệnh rất nặng do không có đủ insulin trong cơ thể.

Đây có thể là một tình trạng chết người cần nhập viện để giúp điều chỉnh tình trạng này.

Nếu bạn đang dùng thuốc có thể làm giảm lượng đường trong máu của bạn, chẳng hạn như insulin, lượng đường trong máu thấp có thể dẫn đến đổ mồ hôi, run rẩy, hành vi bất thường hoặc mất phương hướng.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số này, bạn nên thông báo cho bác sĩ của bạn.

Làm cách nào để điều trị bệnh tiểu đường? Có cách chữa trị không?

Thật không may, bệnh tiểu đường là một căn bệnh mãn tính không có cách chữa trị. Đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 1, điều trị duy nhất cho đến nay là insulin. Đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, ngoài những thay đổi về chế độ ăn uống, có rất nhiều lựa chọn thuốc khác nhau từ thuốc viên đến thuốc tiêm.

Mặc dù bệnh tiểu đường Loại 1 và Loại 2 là “vô hình” đối với những người không mắc bệnh, nhưng lượng đường trong máu quá cao hoặc quá thấp có thể rất nguy hiểm. Nhưng với sự kiểm soát tốt và cải thiện liên tục trong thuốc và công nghệ, nhiều người mắc bệnh tiểu đường có thể sống hạnh phúc và hoàn thành cuộc sống của họ.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Phô mai béo, sữa chua và bơ có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2

Phô mai béo, sữa chua và bơ có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2

Ăn phô mai béo có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2, theo nghiên cứu mới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất