Sự khác biệt giữa công dân và thường trú nhân Mỹ

Về cơ bản, thường trú nhân và công dân Mỹ không có nhiều khác biệt lớn trong quyền lợi và nghĩa vụ. Tuy nhiên, có một số khác biệt cơ bản giữa hai diện này mà người định cư lâu dài cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi cho chính mình.

09:00 08/09/2019

Sau khi được công nhận là thường trú nhân, bạn sẽ được trao quyền sinh sống tự do tại Mỹ trong khoảng thời gian thẻ xanh còn hiệu lực. Với tư cách thường trú nhân, bạn có quyền sinh sống ở bất cứ đâu tại Mỹ và làm việc cho bất kỳ tổ chức, cá nhân hợp pháp nào. Tuy nhiên, cũng có một vài trường hợp, yêu cầu công việc đòi hỏi bạn phải có quốc tịch Hoa Kỳ.

Thẻ thường trú nhân chính thức (thẻ xanh vĩnh viễn) cấp cho thường trú nhân có thời hạn 10 năm. Sau thời gian này, tư cách pháp lý của bạn vẫn là thường trú nhân, nhưng phải xin gia hạn thẻ xanh để duy trì tình trạng cư trú hợp pháp. Người sở hữu thẻ xanh có thể tự do ra vào Mỹ bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, bạn không nên vắng mặt quá lâu khỏi Mỹ nếu không muốn tình trạng thường trú nhân bị ảnh hưởng và cơ hội nhập tịch khó khăn hơn. Cuối cùng, mấu chốt của vấn đề nằm ở chỗ, thường trú nhân sẽ không được quyền bầu cử trong các sự kiện chính trị từ cấp độ liên bang trở lên.

Với những người đã có quốc tịch Hoa Kỳ thì quyền lợi họ nhận được cũng đầy đủ và bền vững hơn thường trú nhân. Công dân Mỹ sẽ được tham gia vào đời sống dân sự và chính trị với quyền hạn cao nhất theo hiến pháp. Thêm vào đó, họ sẽ không bao giờ bị mất quốc tịch Hoa Kỳ của mình, ngay cả khi sinh sống ở nước ngoài nhiều năm liền. Đây là một trong những lý do bạn nên nhập quốc tịch ngay khi đủ điều kiện. Ngoài ra, người có quốc tịch cũng được quyền nhận hộ chiếu Mỹ và nhiều quyền lợi khác.

Nếu muốn sống lâu dài ở Hoa Kỳ thì bạn nên chuẩn bị cho việc nhập tịch càng sớm càng tốt. Tất nhiên, bạn vẫn có quyền cư trú ở Mỹ với tư cách thường trú nhân bao lâu tùy thích. Tuy nhiên, nếu vi phạm một vài điều khoản cư trú, thẻ xanh có thể bị thu hồi bất cứ lúc nào. Chẳng hạn bạn có thể bị nghi ngờ, thậm chí tước quyền cư trú hợp pháp nếu vắng mặt khỏi Mỹ trong thời gian quá dài. Tương tự, nếu thường trú nhân phạm tội hình sự thì khả năng bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ là gần như chắc chắn.

Với những người đã có quyền công dân, họ sẽ không bao giờ bị mất quốc tịch hoặc bị trục xuất vì bất cứ lý do nào. Không những thế, công dân Mỹ còn được phép bảo lãnh người thân (thuộc nhiều diện khác nhau) thay vì chỉ được phép bảo lãnh thân nhân trực tiếp như thường trú nhân. Để duy trì tình trạng cư trú hợp pháp, thường trú nhân phải gia hạn thẻ xanh mười năm một lần, nhưng công dân thì không phải thực hiện thủ tục này. Vì vậy, thường trú nhân sau khi sống một thời gian nhất định tại Mỹ thường được khuyên nên xin quyền công dân để hưởng ưu đãi không giới hạn như người bản xứ.

Tags:
Fed hay thuế của Trump đã kéo tụt kinh tế Mỹ?

Fed hay thuế của Trump đã kéo tụt kinh tế Mỹ?

Trump cho rằng Fed 'toàn hành động sai' nhưng giới phân tích, doanh nghiệp khẳng định thuế nhập khẩu mới đang bóp nghẹt việc kinh doanh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất