Sự khác biệt trong tuyên bố chung của Mỹ – Trung sau hội nghị G20

Tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 diễn ra ở Osaka, Nhật Bản ngày 29/6 vừa qua, hai nước Mỹ – Trung đã đạt được thỏa thuận tạm “đình chiến” và chuẩn bị khởi động lại đàm phán. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là tuyên bố giữa hai bên sau hội nghị có một số điểm khác biệt đáng kể.

21:30 01/07/2019

Đàm phán kinh tế và thương mại

Tuyên bố của Mỹ: Mỹ sẽ “tạm thời” không áp dụng thuế quan mới với Trung Quốc, nhưng các khoản thuế đã thực thi gần đây sẽ không được dỡ bỏ. Mỹ cũng đồng ý lấy các điều khoản trước của lần đàm phán trước làm điểm khởi đầu nối lại đàm phán. Nếu không đạt được thỏa thuận, thuế quan mới sẽ được áp dụng trong tương lai.

Tuyên bố của Trung Quốc: Phía Mỹ cho biết họ sẽ không áp dụng thuế quan mới đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc và đồng ý nối lại đàm phán kinh tế thương mại. Các nhóm đàm phán kinh tế và thương mại của hai nước sẽ tiến hành thảo luận về các vấn đề cụ thể. Tuy nhiên, tuyên bố của Trung Quốc không nhắc đến việc Mỹ sẽ áp thuế quan mới nếu như không đạt được thỏa thuận. 

Mua bán và cán cân thương mại

Tuyên bố của Mỹ: Trung Quốc sẽ được mua “lượng lớn” thực phẩm và các sản phẩm nông sản của Mỹ. Và Mỹ sẽ cung cấp cho Trung Quốc một danh sách các mặt hàng.

Tuyên bố của Trung Quốc: Không đề cập đến vấn đề mua sắm. Tuy nhiên, tuyên bố nói rằng phía Mỹ hy vọng Trung Quốc có thể tăng nhập khẩu từ Mỹ và giải quyết ổn thỏa sự mất cân bằng thương mại giữa hai nước.

Vấn đề về Huawei

Tuyên bố của Mỹ: Vấn đề Huawei phải được giải quyết đến cùng, nhưng Mỹ cho phép các công ty Mỹ cung cấp linh kiện cho Huawei.

Tuyên bố của Trung Quốc: Không đề cập đến. Nhưng các quan chức Trung Quốc sau đó có nói rằng Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ dỡ bỏ các hạn chế.

Vấn đề Đài Loan

Tuyên bố của Hoa Kỳ: Không đề cập đến.

Tuyên bố của Trung Quốc: Chủ tịch Tập Cận Bình giải thích về lập trường nguyên tắc của chính phủ Trung Quốc đối với vấn đề Đài Loan. Tuyên bố cho biết, Tổng thống Trump biểu thị phía Mỹ sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách một Trung Quốc.

Các công ty liên quan

Tuyên bố của Hoa Kỳ: Không đề cập đến.

Tuyên bố của Trung Quốc: Phía Mỹ cho biết, Mỹ hy vọng sẽ có thể đối xử công bằng với các doanh nghiệp của cả hai nước.

Như Ngọc

Tags:
Thanh niên học thạc sĩ ở Mỹ về Việt Nam phải chạy thêm xe ôm kiếm sống

Thanh niên học thạc sĩ ở Mỹ về Việt Nam phải chạy thêm xe ôm kiếm sống

Người sử dụng mang xã hội tại Việt Nam đang chia sẻ một bài trên báo Thanh Niên về anh Phạm Quốc Thái, 26 tuổi, một trong sáu người được chọn đưa đi Mỹ học thạc sĩ theo đề án “Đô Thị Thông Minh”.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất