Sự khoan hồng có thể đã quá dễ dàng cho Nikolas Cruz

Một báo cáo mới đặt ra câu hỏi liệu có phải “văn hóa khoan hồng” tại các trường hạt Broward ở Florida đã cho phép Nikolas Cruz, hung thủ vụ thảm sát trường Parkland, né tránh các tội ác.

00:00 15/05/2018

The South Florida Sun Sentinel báo cáo rằng Cruz đã bị đình chỉ ít nhất 67 ngày trong vòng chưa đầy một năm rưỡi tại trường trung học Westglades; những vi phạm của anh tiếp tục tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas khiến anh ta buộc phải thôi học.

Cruz, 19 tuổi, bị buộc tội với 17 tội giết người trong ngày Valentine. Các luật sư của anh nhiều lần muốn bào chữa cho anh với án tù chung thân, nhưng các công tố viên đã quyết định một án tử hình.

Giám đốc Học khu Broward Robert Runcie đã không ngay lập tức trả lời yêu cầu bình luận của Fox News.

Các quan chức trường học Florida tuần trước cho biế Cruz đã từng được giới thiệu đến một chương trình cố vấn nhằm giúp hướng trẻ em ra khỏi hệ thống tư pháp hình sự.

Khu học chánh cho biết Cruz đã được giới thiệu đến chương trình vào năm 2013 nhưng anh ấy không tham gia đầy đủ, và rằng anh ấy cũng đã không tham gia vào chương trình này lúc ở Stoneman Douglas.

Runcie nói với Sun Sentinel rằng Cruz đã được giới thiệu đến chương trình vào năm 2013 vì tội phá hoại cơ sở vật chất. Cruz đã không hoàn thành giai đoạn ba ngày, nhưng các quản trị viên không tiết lộ lý do tại sao.

Hunter Pollack, người có chị gái Meadow Pollack đã bị giết trong vụ nổ súng, cho biết trong một Tweet tuần trước: “Chương trình PROMISE mà các người thực hiện cho phép 18-1958 ở lại trong các trường học khu Broward. Nó có giá trị bằng 17 mạng sống. Hội đồng nhà trường chứa đầy những kẻ nói dối cưỡng bức. Việc này phải dừng lại.”

Chương trình PROMISE nhằm mục đích giảm tỷ lệ tái phạm cho những học sinh phạm tội nhẹ nhàng và liên quan đến bạo lực. Chương trình này giúp học sinh phát triển các kỹ năng xã hội, cải thiện tri thức và có thể giải quyết những khó khăn trong gia đình và cộng đồng, theo trang web của khu học chánh.

Các quan chức nhà trường cho biết chương trình có thể kéo dài ít nhất là hai ngày, tùy mỗi trường hợp khác nhau.

Theo Sun Sentinel, luật khoan hồng của hệ thống trường học là một lợi ích cộng đồng giúp giảm nhẹ các án phạt của trẻ vị thành niên, cắt giảm các trường hợp bị đuổi học và đồng thời tăng tỉ lệ tốt nghiệp cuối khóa.

Chương trình, theo bài báo, cho phép học sinh vi phạm lần 2 mà không bị coi là phạm tội lặp lại miễn là các vi phạm không xảy ra trong cùng một năm.

Tim Sternberg, cựu trợ lý hiệu trưởng tại Trung tâm giáo dục Pine Ridge, nói với tờ Sun Sentinel: “Điều này cực kỳ có vấn đề. Bạn có thể nghĩ về hành vi phạm tội lần 2 là ổn, có thể chấp nhận được, miễn là nó không xảy ra cùng một thời điểm quá gần nhau.”

“Đã có rất nhiều thứ tương tự. Tôi có ba học sinh mang dao đến lớp học của tôi. Một người bị đình chỉ một ngày. Một người khác do có quá nhiều tiền án trước đó, anh ta bị đình chỉ năm ngày. Không ai bị đuổi học”, cô nói với Sun Sentinel.

Hải Vân/ Theo Fox News
Sống sót sau xả súng: Ác mộng của người ở lại

Sống sót sau xả súng: Ác mộng của người ở lại

Hơn 187.000 học sinh tại ít nhất 193 trường học Mỹ từng trải qua các vụ xả súng ở trường kể từ vụ thảm sát trường trung học Columbine, bang Colorado tháng 4-1999, theo tờ The Washington Post.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất