Sự “lột xác” bất ngờ của Tổng thống Trump

Tổng thống thứ 45 của Mỹ đã nhanh chóng thích nghi với lập trường của nội bộ Washington.

10:36 17/04/2017

Sự “lột xác” bất ngờ của

Ảnh minh họa.

Trong cuộc bầu cử Tổng thống tháng 11 năm ngoái, Washington là nơi có tỉ lệ bỏ phiếu cho Donald Trump thấp nhất toàn quốc trên toàn quốc. Chỉ có khoảng 4% người dân Washington bỏ phiếu cho ông. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, nếu cuộc bầu cử được tổ chức lại một lần nữa tại thủ đô nước Mỹ, có lẽ tỉ lệ bỏ phiếu cho Trump sẽ tăng lên mức hai chữ số.

Người dân Washington hẳn đang khá bối rối trước tốc độ thay đổi của Tổng thống Trump. Chỉ trong 10 ngày trở lại đây, Trump đã giải quyết nhiều lo sợ của thành phố này.Từng hứa hẹn sẽ khởi xướng chiến tranh thương mại với Trung Quốc, nhưng ông lại nhanh chóng “bỏ rơi” chủ nghĩa bảo hộ và mới đây còn gỡ bỏ cái mác "thao túng tiền tệ" mà ông từng tuyên bố sẽ gắn cho Trung Quốc ngay trong ngày đầu nhậm chức.

Tương tự, dù đã tuyên bố sẽ không can thiệp vào các cuộc chiến tranh nước ngoài, nhưng ông lại đột nhiên “trút” 59 tên lửa Tomahawk vào Syria. Bên cạnh đó, trái với thái độ chối bỏ NATO trước đây, ông hiện đang hát khúc nhạc ngợi ca liên minh này. Thậm chí, Trump còn chỉ trích Vladimir Putin, hình mẫu lý tưởng của ông trong quá khứ.

Tại một thành phố nổi tiếng thực dụng, Trump lập kỷ lục là tổng thống "thất hứa" nhiều nhất sau khi đắc cử – và tất cả chỉ diễn ra trong chưa đầy 100 ngày sau lễ nhậm chức. Dường như Trump đang thả mồi câu lớn nhất và có ý định thay đổi lịch sử bầu cử nước Mỹ.Trump bước vào Nhà Trắng với tư cách là một kẻ ngoại đạo.

Tuy nhiên, có vẻ như ông đã nhanh chóng thích nghi với lập trường nội bộ của Washington. Dù vậy, trái với tình hình thuận lợi tại thủ đô, tỉ lệ ủng hộ ông lại tụt dốc không phanh ở những nơi khác trên nước Mỹ. Với 36%, ông hiện đang sở hữu tỉ lệ ủng hộ thấp hơn tất cả những người tiền nhiệm tại cùng thời điểm đầu của nhiệm kỳ.

Vị Tổng thống và Đảng Cộng Hoà của ông có vẻ như đang lâm vào tình trạng khó khăn. Trong một cuộc bầu cử đặc biệt đầu tuần này tại Kansas – một bang ủng hộ Đảng Cộng Hoà, ứng cử viên của Đảng, Ron Estes, đã khá “chật vật” để giành chiến thắng trước đối thủ từ Đảng Dân Chủ, James Thompson. Nếu không có gì thay đổi, cuộc bầu cử tại Georgia vào tuần sau có lẽ sẽ cho thấy rõ hơn dấu hiệu tụt dốc của Đảng Cộng Hoà.

Nếu tỉ lệ ủng hộ ông tiếp tục giảm tại các khu vực ngoài vành đai Washington thì tân Tổng thống sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong công việc tại thủ đô. Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, phần lớn dự luật của ông đều không được Quốc Hội thông qua, dù phần lớn thành viên Quốc Hội là người của Đảng Cộng Hoà.

Trong lịch sử nước Mỹ, chưa từng có tổng thống nào có giai đoạn đầu nhiệm kỳ trắc trở như Trump. Và có lẽ, một cuộc tấn công khác bằng tên lửa sẽ khiến Đảng Cộng Hoà càng thêm lo lắng. Chắc chắn Trump sẽ tìm cách cải thiện tỉ lệ ủng hộ của mình. Phương án đầu tiên có thể sẽ là sa thải Stephen Bannon, chiến lược gia trưởng trong chiến dịch tranh cử của ông.

Tuy vậy, Bannon có khá nhiều đồng minh trong và ngoài Nhà Trắng. Một trong số đó là tổng chưởng lý Jeff Sessions, người ủng hộ thầm lặng chiến dịch chống nhập cư của tân tổng thống. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Sessions đã thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho Bannon.

Một người khác là tài phiệt Robert Mercer, một trong những người tích cực ủng hộ tài chính cho chiến dịch tranh cử của ông. Mercer và con gái ông, Rebekah, sở hữu cổ phần tại Breitbart News, trang web tin tức có đóng góp không nhỏ trong chiến thắng của Trump và đã từng do Bannon điều hành.

Nếu Breitbart quay lưng với tổng thống và tiếp tục bình luận tiêu cực về Jared Kushner, con rể của ông, thì Trump có thể sẽ mất đi một lượng lớn người ủng hộ trung thành. Tuy nhiên, nhiều người bạn của tổng thống cho biết ông dễ dàng chịu ảnh hưởng lớn từ người cuối cùng nói chuyện cùng mình.

Và trong những ngày gần đây, những người từng đối thoại cùng ông gồm chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, và nhiều lãnh đạo các nước Trung Đông. Chắc hẳn mỗi người trong số họ đều hài lòng với những thay đổi chính sách đột ngột của Tổng thống Trump trong thời gian gần đây.

Tags:
Biểu tình rầm rộ tại 150 thành phố của Mỹ đòi ông Trump công khai thuế

Biểu tình rầm rộ tại 150 thành phố của Mỹ đòi ông Trump công khai thuế

Hàng chục nghìn người biểu tình đã đổ xuống các tuyến đường ở hơn 150 thành phố của Mỹ trong ngày 15/4 để yêu cầu Tổng thống Donald Trump công khai hồ sơ thuế của ông.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất