Sự nguy hiểm của đợt lạnh kỷ lục trong hơn 30 năm qua tại Hoa Kỳ

Đợt lạnh kỷ lục tràn qua khu vực Trung Tây nước Mỹ mạnh nhất trong hơn 30 năm qua kéo nhiệt độ giảm sâu, có thể xuống tới -53 độ C đã khiến cuộc sống của hàng chục triệu người dân bị ảnh hưởng.

08:30 01/02/2019

Một người vô gia cư co ro trong cái lạnh ở Chicago 

Luồng không khí lạnh giá tàn khốc từ Bắc Cực thổi xuống được gọi là “xoáy cực” gây ra đợt lạnh dữ dội “đi vào lịch sử”, theo Cơ quan Dự báo thời tiết quốc gia Mỹ (NWS).

“Cường độ của đợt không khí lạnh này thuộc loại cả đời mới gặp một lần”, ông John Gagan – nhà khí tượng học thuộc NWS – nhấn mạnh. Ít nhất 55 triệu người dự kiến chịu ảnh hưởng của thời tiết băng giá nguy hiểm này, trong đó các nhóm dễ bị tổn thương – như người vô gia cư – có thể bị đe dọa tính mạng.

Khoảng 160 trung tâm sưởi ấm được mở cửa ở Chicago để hỗ trợ những đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

Người dân được khuyến cáo thận trọng khi tham gia giao thông, ở trong nhà và chú ý tới tình trạng sức khỏe, đặc biệt là những người già. Một số bang đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

Hàng nghìn chuyến bay đã bị hủy bỏ, bao gồm hơn 1.000 chuyến bay tại các sân bay ở Chicago. Các hãng hàng không cho biết “điều kiện thời tiết khắc nghiệt và để đảm bảo thận trọng”, mọi dịch vụ ra vào thành phố đều bị hủy vào ngày 30/1. Các dịch vụ di chuyển quãng ngắn cũng bị trì hoãn.

Nhiều dịch vụ và hoạt động khác cũng bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt. Dịch vụ Bưu chính Mỹ đã đưa ra thông báo họ sẽ ngừng đưa thư ở vùng Trung Tây vì giá rét, một việc hiếm khi xảy ra. Các xe chở bia cũng sẽ ngừng vận chuyển vì sợ bia sẽ đóng băng trong xe.

 

Sông Chicago đã đóng băng

Theo NWS, nhiệt độ -32 độ C có thể làm da bị đông cứng trong 15 phút. Chuyên gia của NWS Jim Hayes cảnh báo hiện tượng bỏng lạnh sẽ xuất hiện trong vòng 10 phút trong điều kiện thời tiết quá lạnh hiện nay.

Theo Xã luận

Tags:
Hai nghệ sỹ cùng tôn vinh tính cách lạc quan của người Việt trên đất Mỹ

Hai nghệ sỹ cùng tôn vinh tính cách lạc quan của người Việt trên đất Mỹ

Triển lãm “Nhẹ tựa lông hồng” của hai nghệ sỹ Việt Nam đang được tổ chức tại Worcester, Massachusetts (Mỹ).

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất