Sự nôn nóng của Trump trước cuộc gặp với Kim Jong-un

Trump đã muốn đẩy sớm cuộc gặp với Kim lên một ngày và bông đùa về thái độ nghiêm nghị của vệ sĩ Triều Tiên.

00:00 16/06/2018

Tổng thống Mỹ Trump (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore ngày 12/6. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Trump (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore ngày 12/6. Ảnh: AFP.

Các câu chuyện hậu trường mới được tiết lộ cho thấy những khoảnh khắc kịch tính nhất xoay quanh hội nghị thượng đỉnh giữa Trump với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không diễn ra ở bàn đàm phán mà trong những ngày và những giờ trước đó. Sau khi đến Singapore ngày 10/6, Trump đã thúc giục các trợ lý đẩy cuộc họp sớm lên trước một ngày để nó diễn ra vào thứ hai, ngày 11/6, Washington Post dẫn hai nguồn tin am hiểu về công tác chuẩn bị sự kiện, cho biết.

"Chúng ta đều đang ở đây rồi", Tổng thống nói. "Sao không tiến hành luôn?"

Sự thiếu kiên nhẫn của Trump, cùng với một cuộc họp cấp quan chức căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên vào ngày 10/6 khiến một số trợ lý lo sợ rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ đổ bể.

Cuối cùng, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders đã thuyết phục Trump giữ kế hoạch ban đầu là họp vào ngày 12/6, với lý do Tổng thống và các phụ tá có thể sử dụng thời gian chờ đợi để chuẩn bị. Họ cũng cảnh báo ông rằng truyền thông có thể gặp khó khăn khi đưa tin nếu chuyển sang họp vào thứ hai ở Singapore vì lúc đó sẽ là tối chủ nhật ở Mỹ.

Trong thời gian chờ đợi đến ngày họp, Trump đã xem truyền hình Triều Tiên và nói về việc biên tập viên thời sự Triều Tiên đưa tin rất tích cực về Kim Jong-un. Ông nói đùa rằng ngay cả Fox News - hãng nhìn chung đưa tin tích cực về chính quyền Mỹ - cũng không ca ngợi mình nhiều như thế. Trump đùa rằng người dẫn chương trình Triều Tiên nên chuyển đến làm việc cho truyền hình Mỹ.

Trump còn chú ý đến thái độ cứng rắn của các vệ sĩ Triều Tiên, chỉ ra rằng họ luôn nghiêm nghị và từ chối bắt tay. Một nguồn tin cho biết Tổng thống đùa rằng họ có thể đọ được với Chánh văn phòng Nhà Trắng John F. Kelly, tướng 4 sao đã về hưu.

Sau khi xem cựu sao bóng rổ Dennis Rodman, người cũng bay tới Singapore nhân dịp thượng đỉnh Mỹ - Triều, khen ngợi ông trên truyền hình, Trump đã yêu cầu Sanders gọi điện cho Rodman để cảm ơn. "Dennis, Donald Trump rất tự hào về anh và ông ấy cảm ơn anh rất nhiều", Rodman sau đó kể lại lời Sanders nói với mình.

Trump cũng nói riêng với các phụ tá về việc "chìa nhành ô liu" cho lãnh đạo Triều Tiên. Tổng thống đề xuất dàn xếp cuộc họp với một số nhà phát triển bất động sản và tài chính mà ông quen, những người có thể mang lại các thương vụ phát triển cho Triều Tiên. Tuy nhiên, không rõ liệu Trump cuối cùng có nhắc đến ý tưởng này với Kim hay không.

Thượng nghị sĩ Lindsey O. Graham, người nói chuyện với Trump khi ông bay từ Singapore về Mỹ, cho biết Tổng thống chỉ đơn giản là thể hiện bản chất "doanh nhân" của mình.

"Giống như là ông ấy đang bán căn hộ", Graham nói. "Ông ấy đang tiếp cận Triều Tiên giống như họ là một tài sản có vấn đề về dòng tiền và muốn đề xuất cách khắc phục".

Louise Sunshine, cựu giám đốc điều hành lâu năm tại Tập đoàn Trump, cười khi mô tả hội nghị "giống như một chương trình truyền hình thực tế", trước khi nói thêm rằng chỉ riêng việc gặp Kim Jong-un là đã đủ để Trump được ca ngợi.

"Ông ấy tập trung vào việc tạo ra giao tiếp bằng ánh mắt, tạo ra mối quan hệ. Tôi không nghĩ ông ấy ở đó để đàm phán. Ông ấy đến đó để tạo mối quan hệ", Sunshine nhận xét.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Bang New York đòi giải thể quỹ từ thiện của Trump

Bang New York đòi giải thể quỹ từ thiện của Trump

Tổng chưởng lý của bang New York cáo buộc Tổng thống Trump và quỹ từ thiện đứng tên ông hoạt động trái luật suốt 10 năm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất