Sự thật sau những bức ảnh trẻ nhập cư b.ị n.h.ố.t trong lồng sắt ở Mỹ đang gây bão mạng

Trong suốt tuần qua, những bức ảnh về trẻ em bị n.h.ố.t trong lồng thép ở Mỹ đã gây xôn xao cộng đồng mạng. Nhưng có một vấn đề lớn nằm sau những tấm hình đó.

03:30 03/06/2018

Những ngày qua, nhiều bức ảnh về hàng trăm đứa trẻ bị giam giữ tại biên giới Mỹ - Mexico, phải ngủ trên những tấm đệm nhỏ, dùng giấy bạc làm chăn và bị nhốt trong lồng kín bao bọc bởi lưới thép đã gây xôn xao và nhức nhối cộng đồng mạng. 

Làn sóng dư luận trên khắp nước Mỹ tỏ ra bất bình khi chính quyền Tổng thống Donald Trump thi hành chính sách chia rẽ những đứa trẻ nhập cư trái phép khỏi bố mẹ của chúng.

Những hình ảnh này đã được chia sẻ và đăng tải lại bởi hàng nghìn người với hashtag #WhereAreTheChildren (Những đứa trẻ giờ đang ở đâu) như một lời chỉ trích nặng nề đối với chính sách nhập cư mà ông Trump thi hành gần đây.

Sự thật sau những bức ảnh trẻ nhập cư bị nhốt trong lồng sắt ở Mỹ đang gây bão mạng - Ảnh 2.

Hình ảnh ghi lại cảnh hàng trăm đứa trẻ phải ngủ và xem tv trong một chiếc lồng sắt lớn hơn - nơi mà rất nhiều trẻ nhập cư tại vùng Trung Mỹ đang chờ được điều tra. Ảnh: AP

Tài khoản Twitter Mia Farrow chia sẻ: “Nhiều con em của những người nhập cư đang bị nhốt trong những chiếc lồng tại trung tâm giam giữ ICE (U.S. Immigration and Customs Enforcement - Cơ quan thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ). Hãy nói với ICE và những ủy viên rằng điều này thật sự kinh khủng và không thể chấp nhận được. Bên cạnh việc chia rẽ những đứa trẻ này khỏi vòng tay cha mẹ, ICE đã đánh mất 1500  trẻ em.”

Một tài khoản twitter khác (Shaun King) cũng đăng tải bức ảnh với nội dung “Tôi đã nhìn thấy bức hình này lan truyền khắp nơi và không  biết liệu đó có phải sự thật. Và quả thực đúng như vậy, những đứa trẻ bị nhốt trong lồng. Chúng phải ngủ trên sàn, tại trung tâm giam giữ ICE. Điều này thật kinh khủng”.

Sự thật sau những bức ảnh trẻ nhập cư bị nhốt trong lồng sắt ở Mỹ đang gây bão mạng - Ảnh 3.

Các bé phải ngủ trên những tấm đệm mỏng, với giấy bạc làm chăn. Ảnh: AP

Tuy nhiên, đâu là sự thật về những bức ảnh. Thực chất, những bức hình được chụp cách đây 4 năm, trong nhiệm kỳ của ông Barack Obama bởi phóng viên AP Ross Franklin tại một trung tâm giam giữ ở Arizona được quản lý bởi Cục hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ.

Ông Trump cũng đưa ra những chỉ trích gay gắt trên Twitter ngay sau khi những bức ảnh này được lan truyền trên mạng:

“Đảng Dân Chủ đã nhầm lẫn chia sẻ những bức hình nhiều đứa trẻ bị nhốt trong lồng thép tại biên giới, được chụp từ năm 2014 - thời nhiệm kỳ của ông Obama. Họ nghĩ rằng đó là những bức hình gần đây nhằm làm xấu hình ảnh của chúng ta, nhưng sự thật thì ngược lại. Vì lợi ích của đất nước, đảng Dân chủ tốt nhất là nên tán thành với chính sách Bức tường bảo vệ biên giới… Đạo luật ngân sách Bipartisan!”

Sự thật sau những bức ảnh trẻ nhập cư bị nhốt trong lồng sắt ở Mỹ đang gây bão mạng - Ảnh 4.

Jake Silverstein, tổng biên tập tờ báo The New York Times sau đó đưa ra lời xin lỗi vì chia sẻ những bức hình khi chưa xem xét cặn kẽ tình hình: “Chú thích: Đường link được lan truyền trong suốt ngày hôm nay là từ năm 2014. Mặc dù chúng vẫn rất đáng lên án, nhưng chỉ gián tiếp liên quan đến tình hình hiện giờ. Đó là lỗi của tôi, khi đã chia sẻ mà không xem xét kĩ và nghĩ rằng đó là thời điểm hiện tại”.

Bài viết cũng được Jon Favreau, người viết những bài phát biểu trước đây cho ông Obama, chia sẻ. Ông đã viết: “Những bức hình này được chụp năm 2014 khi chính phủ đang đối mặt với việc kết nối lại những trẻ vị thành niên không có người bảo lãnh xuất hiện tại biên giới cùng với gia đình hoặc một người bảo trợ đáng tin cậy. Còn bây giờ, năm 2018, chính phủ đang tạo nên những đứa trẻ như vậy bằng cách chia rẽ chúng khỏi bố mẹ ở biên giới”.

Sự thật sau những bức ảnh trẻ nhập cư bị nhốt trong lồng sắt ở Mỹ đang gây bão mạng - Ảnh 5.

Nhưng dù vậy , Favreau cho rằng, tình hình hiện tại dưới nhiệm kỳ ông Trump còn trầm trọng hơn những gì đã xảy ra khi ông Obama nắm quyền.

“ Vào năm 2014, khi chính quyền ông Obama phải đối mặt với sự ồ ạt của những đứa trẻ không có người bảo lãnh tại biên giới, chạy trốn khỏi bạo lực từ vùng Trung Mỹ, các trung tâm có nhiệm vụ bảo vệ, che chở trẻ em đã bị quá tải”,ông Favreau nói.“Bởi vậy mà chính phủ đã cố gắng di dời những đứa trẻ đó khỏi các trung tâm sớm nhất có thể để đoàn tụ với bố mẹ, hầu hết đều đã ở Mỹ. Đó là những gì đã xảy ra với hơn 80% số trường hợp”.

“Những gì mà chính quyền ông Trump đang thi hành là hoàn toàn khác. Bố mẹ cùng với những đứa con của mình,xuất hiện tại biên giới để chạy trốn bạo lực nơi Trung Mỹ. Và phản ứng của ông Trump là chia rẽ những đứa trẻ này khỏi bố mẹ của chúng, có những trẻ nhỏ chỉ mới 18 tháng tuổi”.

Favreau gọi đây là chính sách mới, “tàn nhẫn và chưa từng có”. Đó không phải là một chính sách của ông Obama, cũng không phải của ông Bush hay ông Clinton. Đó là sự thật, và đó là những gì tất cả chúng ta - dù theo đảng Dân chủ hay Cộng hòa - đều muốn thay đổi một cách nhanh chóng”.

Vào đầu tháng 5, chính quyền Trump đã tuyên bố chính sách “không nhân nhượng”,nhằm chống lại những người trái phép vượt biên giới Mỹ - Mexico. 

Chính sách do Bộ trưởng tư pháp Mỹ ông Jeff Sessions tuyên bố được cho sẽ củng cố và tăng cường những cáo buộc hình sự đối với những người vượt biên trái phép mà không có, hoặc có một vài hành vi phạm tội  trước đó.

Theo đó, những ông bố, bà mẹ bị bắt giữ sẽ được đưa tới tòa án liên bang trong khi con cái họ sẽ được chuyển tới Văn phòng Tái định cư tị nạn và Dịch vụ dân sinh để giám sát trong quá trình tòa án xử lý vụ việc.

Tags:
Những ‘Giấc mơ Mỹ’ độc đáo sắc màu

Những ‘Giấc mơ Mỹ’ độc đáo sắc màu

Một nước Mỹ đầy màu sắc và sống động được hé mở dưới những ngòi bút của độc giả Báo Thanh Niên qua các bài viết tham dự cuộc thi “Hành trình mơ ước - Đến Mỹ & Canada”.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất