Sự tủi nhục khi bị chỉ trích trực tuyến và hậu quả

Một năm sau khi video lớn tiếng với một nhân viên Chick-Fil-A được lan truyền, Adam Mark Smith không chắc anh ta muốn sống nữa.

00:00 09/07/2018

Adam Mark Smith đã mất việc, trở thành chủ đề của các mối đe dọa giết người không chỉ của cá nhân mà tới cả con cái. Nhiều người trong số những người bình luận nói anh là "rác thải", và những người khác cho rằng anh nên tự sát.

"Kết quả của việc làm sai lầm này, và kết quả của việc trải qua sự tủi nhục tận cùng, tôi chắc chắn đặt câu hỏi cho bản thân mình rằng có sống tiếp nữa hay không", Smith nói với ABC News. "Tôi đã có ý định tự tử một năm sau sự cố đó.”

Đoạn video mà anh cho rằng chỉ có 5 người theo dõi trên YouTube theo dõi vào thời điểm đó, đã trở thành một “cột thu lôi” cư dân mạng. Trong đó, video cho thấy Smith gọi một cốc nước miễn phí, nhân cơ hội để nói với người tiếp viên rằng: "Chick-Fil-A là một công ty đáng ghét ... Tôi không hiểu sao các bạn có thể sống và tiếp tục làm việc. Tôi không hiểu. Đây là một tập đoàn kinh khủng với những giá trị khủng khiếp. Bạn xứng đáng được đối xử tốt hơn."

Thời gian Smith trở lại văn phòng của mình ngày hôm đó năm 2012, công ty thiết bị y tế, nơi anh là giám đốc tài chính đã nhận được các mối đe dọa đánh bom. Anh ta bị sa thải cùng ngày, và mất đi 1 triệu đô la cổ phần.

“Cuộc sống lúc đó quả thật rất khó khăn, tất cả mọi người đã thấy hành động lầm lỗi của tôi, chỉ trích và đàm tiếu”, anh nói.

Adam Mark Smith hiện là huấn luyện viên giúp đỡ những người bị tổn thương tinh thần.

Hai ngày sau khi đăng video, anh đăng một lời xin lỗi gần tám phút cho người nhân viên, một người phụ nữ tên Rachel. Người phụ nữ này nói với Fox News ngày hôm sau rằng cô ấy tha thứ cho Smith.

Nhưng vẫn còn đó, sự xấu hổ tủi nhục vẫn tiếp tục.

"Tôi xin lỗi, nhưng thế là đủ hay sao? Đối với những người khác, nó không đủ tốt", Smith nói.

Câu trả lời có vẻ là thật lòng, nhưng các hiệu ứng phóng đại của mạng xã hội có liên quan nhiều đến nó, theo Tiến sĩ Krystine Batcho, một giáo sư tâm lý học tại Đại học Le Moyne ở Syracuse.

"Có cảm giác rằng nó xuất hiện xung quanh bạn 24/7, nó có thể lan truyền đi bất cứ nơi nào, và ác cảm có thể tồn tại mãi mãi", Batcho nói với ABC News. "Nói cách khác, bất cứ ai cũng có thể xem video hoặc biết về hành vi khủng khiếp của một ai đó, và một người khác có thể biết đến sự việc này một năm rưỡi sau khi nó xảy ra.”

"Theo nghĩa đó, phương tiện truyền thông xã hội là một hình thức tác động công khai mà bạn có thể cho rằng đó là một trong những vũ khí mạnh nhất, nếu ai đó muốn sử dụng để khiến người khác xấu hổ và bế tắc tột cùng", Batcho nói thêm.

Vào tháng Năm, luật sư phản đối nhập cư Aaron Schlossberg của Manhattan tại một nhà hàng đã lên tiếng chống lại những người nói tiếng Tây Ban Nha và video ghi lại sự việc đó được lan truyền; một số nhà lập pháp kêu gọi anh ta nên bị khai trừ khỏi đoàn luật sư.

Schlossberg sau đó đã đưa ra một lời xin lỗi, nói: "Tôi đã nhận ra hành vi của mình là không thể chấp nhận được và bản thân con người tôi cũng không muốn hành động như vậy.”

Jennifer Schulte, một phụ nữ da trắng, gọi cảnh sát khi thấy một nhóm người da đen tổ chức tiệc nướng hợp pháp tại một công viên ở Oakland. Kể từ đó cô được đặt biệt danh là "BBQ Becky" và hình ảnh của cô được chế và lan truyền khắp mạng.

Một phụ nữ da trắng không được biết tên ở Georgia, người đe dọa sẽ báo cáo một phụ nữ da đen hút thuốc trong nhà để xe được gọi là "Newport Nancy".

Monique Judge, một nhà bình luận đã viết về nhiều trường hợp này cho The Root, cho biết shaming (làm cho người khác xấu hổ) trực tuyến là một công cụ đối đầu với hành vi phân biệt chủng tộc.

Một khoảnh khắc đã nhanh chóng tiết lộ toàn bộ danh tính của một người phụ nữ lên mạng xã hội. Juli Briskman đi xe đạp gần nhà cô ở Sterling, Virginia, vào ngày 28 tháng 10 năm 2017, khi đoàn xe của Tổng thống Donald Trump đi ngang qua cô. Cô giơ tay trái của mình lên và đưa ngón tay giữa hướng tới Trump.

Cô nói rằng đó là một biểu hiện của "sự thất vọng của cô ấy với Trump và chính quyền của ông ấy với những lựa chọn mà họ đang tạo ra".

Briskman cho biết vào thời điểm đó, cô không biết rằng báo chí đã theo sau và chụp lại khoảnh khắc này. Cô không nghĩ nhiều về điều đó cho đến ngày hôm sau khi bạn bè bắt đầu hỏi liệu đó có phải là cô hay không.

"Tôi bắt đầu theo dõi và thấy bức ảnh ở rất nhiều nơi", Briskman nói với ABC News. "Tôi nghĩ rằng đó đã là kết thúc của nó, nhưng thay vì thế bức ảnh lại trở nên phổ biến hơn. Sau đó, các nơi tôi đã làm việc tại thời điểm đó đã yêu cầu tôi xóa địa chỉ làm việc khỏi Facebook của tôi vì họ đã nhận được các mối đe dọa qua email và cuộc gọi điện thoại, rằng mọi người sẽ tẩy chay phòng thu bởi vì tôi đã làm việc ở đó. "

Cô cuối cùng đã bị sa thải khỏi công việc khác của mình với tư cách là một nhà thầu chính phủ. Đó là khi cô quyết định công khai và nói rằng người phụ nữ trong bức ảnh là cô. Sự hỗ trợ đổ vào, cô nói, nhưng cũng có những mối đe dọa.

Juli Briskman tham gia vào cuộc biểu tình chống Trump vào tháng Sáu.

Tuy nhiên dù sự việc xảy ra như nào, Briskman nói cô phải sống với quyết định của mình.

"Tôi phải làm chủ  nó”, Briskman nói. "Dù sao thì bạn cũng không thể che giấu mọi thứ trên internet."

Adam Smith là giám đốc tài chính của một nhà sản xuất thiết bị y tế ở Arizona cho đến mùa hè năm 2012 khi một trong các video của anh ấy lan truyền.

Ngay cả sau khi phản ứng dữ dội cả hai phải đối mặt, cả Briskman hay Smith đều nói rằng họ có hối hận nhưng không hoàn toàn, mặc dù Smith nói rằng anh sẽ tiếp nhận nó bằng những cách khác nhau trong tương lai.

“Phần tôi hối hận về video là cách tôi đang kiêu ngạo và hạ mình về phía cô ấy. Đó là phần tôi rất tiếc. Một phần khác, tôi đứng lên vì nhân quyền và bình đẳng, là điều tôi không hối hận và không thể tưởng tượng bản thân mình hối hận”, Smith nói.

Briskman cho biết cô sẽ làm điều đó một lần nữa, và kể từ đó đã tham gia vào các cuộc biểu tình chống lại Trump trong khu phố của cô.

"Chúng ta cần phải gác lại các trở ngại. Mọi người ở ngoài đó cần phải bắt đầu chia sẻ sự đồng cảm nhiều hơn.”

Hải Vân - tinnuocmy.com

Tags:
Con gái Trump bị chỉ trích vì bài đăng chúc mừng Ngày của Cha

Con gái Trump bị chỉ trích vì bài đăng chúc mừng Ngày của Cha

Ivanka bị phản đối vì đăng ảnh chúc mừng giữa lúc nhiều trẻ em bị chia tách khỏi bố mẹ do cuộc khủng hoảng nhập cư ở biên giới Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất