Sụt giảm trầm trọng lượng giáo viên trong tương lai tại Mỹ

Ngành giáo dục hiện nay đang phải đối mặt với cơn khủng hoảng trong sự sụt giảm mạnh mẽ về số lượng sinh viên muốn theo học ngành sư phạm.

23:10 14/04/2017

Con số được công bố ngày 23/3/2017 cho thấy, số sinh viên được nhận vào các khóa học đào tạo giáo viên ở Vương quốc Anh đã giảm 7% trong năm nay.

Vấn nạn này đồng thời làm tăng thêm một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng khác trong lĩnh vực tuyển dụng và các lãnh đạo nhà trường được cảnh báo rằng họ phải không ngừng đấu tranh để tuyển đủ giáo viên.

Vào tháng trước, chính phủ đã thất bại trong việc đưa ra một chiến lược để giải quyết vấn đề thiếu giáo viên giảng dạy, khi kết quả cho thấy rằng con số sụt giảm đã đạt tới mức cao nhất trong suốt 10 năm qua.

Theo số liệu thống kê gần đây nhất, chỉ có 26.000 người được nhận vào các khóa đào tạo giáo viên cho năm học 2016 –  2017. Sự thiếu hụt này đặc biệt đáng lo ngại vì số lượng học sinh đang ngày càng tăng lên, đòi hỏi nhu cầu tuyển giáo viên giảng dạy cũng phải tăng theo. Trong tình thế đó, số lượng đơn xin nhập học ngành sư phạm giảm xuống từ 47.200 còn 46.000, với tỷ lệ là 56,6% so với 59,7% của niên khóa 2015 – 2016.

Chính phủ cho biết họ đang đầu tư 1,3 tỷ bảng Anh (tức 1.6 tỷ USD) vào việc tuyển dụng và duy trì nghề giáo, nhưng thực tế là vẫn không đủ.

Hơn nữa, tình hình cũng không được cải thiện bởi cuộc khủng hoảng tài chính đang diễn ra, dẫn đến nhiều trường bị cắt giảm 8% ngân sách trong vòng ba năm tới đây.

Malcolm Trobe, Tổng thư ký của Association of School and College Leaders (ASCL) cho biết, chính phủ cần có chiến lược để biến nghề giáo trở nên một nghề nghiệp hấp dẫn hơn. “Tình trạng thiếu giáo viên đang diễn ra nghiêm trọng tại các trường trên cả nước, đặc biệt là về lĩnh vực toán học và khoa học”, ông nói. “Nhiều trường đã phải cho những giáo viên không chuyên vào đứng lớp.”

ASCL đã đề ra phương án để giải quyết cuộc khủng hoảng, theo đó, các khoản vay của sinh viên sư phạm, cũng như học phí 9.000 bảng Anh (tức 11.200 USD) để theo học các lớp đào tạo giáo viên, nên được nhà nước chi trả. Điều này có thể tạo nên một động lực đáng kể.

Bên cạnh đó, phải đảm bảo giáo viên được cập nhật kỹ năng thường xuyên cũng như giúp họ nhìn nhận được giá trị bản thân trong ngành nghề này. Đồng thời, cũng nên đẩy mạnh việc tặng thưởng cho các giáo viên ưu tú và sắp xếp giáo viên vào trong các công tác quản lý.

Trong một khoảng thời gian ngắn, nếu chúng ta không thay đổi được tình trạng tuyển dụng và giữ chân một số lượng lớn giáo viên giảng dạy ở lại, thì các lãnh đạo nhà trường sẽ phải tiếp tục đối mặt với cơn khủng hoảng trầm trọng này.

Nhà Trắng lên tiếng việc thả 'mẹ của các loại bom' xuống Afghanistan

Nhà Trắng lên tiếng việc thả 'mẹ của các loại bom' xuống Afghanistan

Việc Mỹ thả “mẹ của các loại bom” xuống khu vực ở miền đông Afganistan hôm 13/4 được cho là một cách để ông Trump gửi tín hiệu đến Triều Tiên hay Syria. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng động thái này mang ý nghĩa thực tế nhiều hơn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất