S_uy th_ận vì uống quá nhiều vitamin D

Một người đàn ông tại Canada đã phải nh_ập vi_ện vì s_uy thậ_n sau khi uống gấp 12 lần lượng vitamin D được khuyến nghị dùng mỗi ngày.

23:00 12/04/2019

Người đàn ông 54 tuổi được giấu tên, đến từ Canada, đã bắt đầu uống quá liều vitamin cho phép trong hai năm rưỡi sau khi được tư vấn bởi một người vô gia cư.

Không những thế, người đàn ông còn dành 8 tiếng mỗi ngày trong suốt thời gian hai tuần nghỉ phép để tắm nắng vì nghĩ rằng tắm nắng giúp cơ thể sản xuất vitamin D. Kể từ đó sức khỏe của người đàn ông ngày càng tồi tệ hơn.

Các xét nghiệm y tế của người đàn ông cho thấy mức độ creatinine trong máu của anh ta đang leo lên, đó là một dấu hiệu cho thấy thận đang phải vật lộn để làm việc.

Các bác sĩ sau đó tìm thấy sự tích tụ nguy hiểm của vitamin D và canxi trong máu là nguyên nhân chính làm suy giảm chức năng của thận.

Bệnh nhân không có tiền sử gãy xương hoặc thiếu vitamin D, nhưng lại nạp vào cơ thể 8.000-12.000IU mỗi ngày.

Theo lời người đàn ông, anh đã nghe theo lời khuyên của một người qua đường khuyên rằng anh nên uống tám giọt vitamin mỗi ngày với liều lượng 500IU mỗi giọt.

Điều này tương đương với 4.000IU - mức tối đa được NHS khuyến nghị một ngày ở Anh trước khi thuốc bổ sung có thể trở nên có hại.

Nhưng, vô tình, người đàn ông đã mua sản phẩm vitamin D chứa 1.000IU liều.

Sau khi trở về nhà sau chuyến đi hai tuần tới Đông Nam Á, anh đã đến gặp bác sĩ. Mức độ creatinine của anh ta đã tăng từ mức cơ bản 100 μmol/ L trước chuyến đi, lên 132 μmol/ L.

Bác sĩ nghĩ rằng anh ta có thể bị mất nước hoặc say nắng và bảo anh ta ngừng dùng thuốc cao huyết áp và thuốc lợi tiểu.

Nhưng sau bốn tuần, mức độ creatinine của anh ta đã tăng lên tới 376 μmol/ L mặc dù không có bệnh lý rõ ràng. Sau đó, người đàn ông được chuyển cho một chuyên gia về thận.

Ngay lập tức, vị bác sĩ yêu cầu người đàn ông phải dừng tiêu thụ vitamin và không được ăn các thực phẩm giàu canxi.

Bệnh nhân đã được cho dùng thuốc và được tư vấn về cách giảm độc tính cho thận.

Một năm sau khi chẩn đoán, nồng độ canxi và vitamin D của người đàn ông đã trở lại bình thường, nhưng anh bị bệnh thận mãn tính giai đoạn 3.

Thận có vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi vitamin D trong cơ thể để giúp hấp thụ canxi và phốt pho. Tuy nhiên, quá nhiều vitamin sẽ khiến thận thực hiện quá tải chức năng của mình và gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Các chuyên gia cảnh báo, người bệnh chỉ nên bổ sung vitamin khi có chỉ định từ bác sĩ.

Hải Vân - tinnuocmy.com

Bác sĩ khuyến cáo: 4 dấu hiệu cần đi khám ngay kẻo suy thận

Bác sĩ khuyến cáo: 4 dấu hiệu cần đi khám ngay kẻo suy thận

Trên toàn thế giới có khoảng 500 triệu người bị suy thận mạn tính phải chạy thận và tại Việt Nam có khoảng 800 nghìn người đang phải nhờ máy thay thận của mình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất