Tác dụng phụ của thuốc điều trị hen suyễn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người

Hàng ngàn bệnh nhân hen suyễn đang phải chiến đấu chống lại các tác dụng phụ gây nên bởi thuốc họ sử dụng bao gồm tăng cân, ngủ kém, và ý muốn tự tử.

23:30 02/10/2018

Tổ chức hen suyễn Anh cho biết thuốc steriod dạng prednisolone, dùng để điều trị hen suyễn, có thể dẫn đến tăng cân, gây racác vấn đề về giấc ngủ, xương giòn và đục thủy tinh thể.

Và một cuộc thăm dò mới của hàng trăm bệnh nhân của tổ chức từ thiện cũng đã phát hiện ra rằng các loại thuốc này có thể khiến người dùng hình thành tâm lý chán nản và muốn tự tử.

Samantha Walker, giám đốc nghiên cứu chính sách tại bệnh viện hen suyễn Anh, cho biết: “Steroid uống dạng viên là rất độc.”

Phát biểu thay mặt cho tổ chức từ thiện, bà cho biết hiện nay các bác sĩ đang được kêu gọi để bắt đầu loại bỏ các loại thuốc mới gọi là kháng thể đơn dòng.

Các thử nghiệm đã cho thấy các loại thuốc này có thể giảm số lượng các cơn hen suyễn tới 50% ở một số bệnh nhân, The Times đưa tin.

Hầu hết 200.000 bệnh nhân hen suyễn nặng ở Anh đều được uống viên nén steroid để giảm các cơn đau dữ dội. Các loại thuốc giúp làm giảm viêm trong đường hô hấp bằng cách ngăn chặn các tác động của một số hóa chất trong hệ miễn dịch.

Tiến sĩ Walker cho biết thêm, các bác sĩ đã chậm áp dụng việc sử dụng các kháng thể đơn dòng - mặc dù chúng có sẵn trên NHS.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu, tổ chức đã kiểm tra 1.200 bệnh nhân hen suyễn và nhận thấy 56% bệnh nhân dùng steroid uống đều khẳng định họ đã tăng cân. Hơn một phần ba (37%) thừa nhận họ cảm thấy lo lắng hơn và có ít năng lượng và cảm thấy khó chịu hơn.

Andy Whittamore, lãnh đạo lâm sàng tại Asthma UK và là một bác sĩ chuyên khoa, cũng cảnh báo về cách thức uống steroid cũng như tác dụng phụ của chúng.

Ông nói: “Viên steroid uống mạnh hơn thuốc hít và nếu người ta dùng liều cao trong một thời gian dài thì có thể có những tác dụng phụ gây khó chịu.”

Hải Vân – tinnuocmy.com

Phấn hoa trong không khí đạt mức cao nhất trong 10 năm, hàng triệu người cảm cúm có nguy cơ mắc hen suyễn nghiêm trọng

Phấn hoa trong không khí đạt mức cao nhất trong 10 năm, hàng triệu người cảm cúm có nguy cơ mắc hen suyễn nghiêm trọng

Các chuyên gia đã cảnh báo nguy cơ mắc hen suyễn tới người cảm nhẹ tại thời điểm phấn hoa trong không khí đạt mức cao nhất trong 10 năm gần đây.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất