Tác hại của thuốc lá điện tử có hương vị

Theo một nghiên cứu mới, thuốc lá điện tử có mùi vị có thể gây bệnh cho người dùng.

00:00 22/10/2018

Cụ thể, các chất phụ gia làm cho thuốc lá điện tử có vị như trái cây, kẹo, nước giải khát hoặc thậm chí món tráng miệng sẽ gây ra một số vấn đề nguy hại cho sức khoẻ người dùng. Nó có thể làm cho thanh thiếu niên, đặc biệt là những người dễ bị kích ứng, mắc các chứng bệnh như dị ứng và hen suyễn hay thậm chí là bệnh phổi.

Kết quả hình ảnh cho Why e-cigarette flavors are so dangerous: They change the vapor's chemistry - increasing the risk of irritation and inflammation, study says

Giáo sư cao cấp Sven-Eric Jordt cho biết, hương vị tạo mùi trong thuốc lá điện tử khi phản ứng hoá học với chất lỏng của thuốc sẽ tạo ra các hợp chất khác nhau làm tăng nguy cơ kích ứng và viêm khi hít phải.

Giáo sư Jordt, một nhà khoa học chuyên nghiên cứu ung thư tại Đại học Duke, Durham, North Carolina, đã giải thích: “Những thành phần riêng lẻ này khi được kết hợp sẽ tạo thành những hóa chất phức tạp hơn mà chúng không được tiết lộ cho người dùng. Khi hít vào, các hợp chất này sẽ tồn tại trong cơ thể một thời gian, kích hoạt các con đường gây kích ứng. Theo thời gian, kích ứng nhẹ này có thể gây ra phản ứng viêm.”

The study from Yale adds to increasing evidence that flavors may trigger serious health problems

Trước đó một nghiên cứu hồi đầu năm nay đã tìm thấy một số hương vị của thuốc lá điện tử, đặc biệt là các hương vị cam quýt và hoa, có chứa các độc tố liên quan đến ung thư. Trong khi đó vào thời điểm hiện tại, Tiến sĩ Jordt và các đồng nghiệp đã tìm thấy phản ứng nguy hiểm khi hương liệu như vani, anh đào, cam quýt và quế trộn lẫn với các dung môi e-cig polypropylene glycol và glycerol.

Các thí nghiệm trong phòng cho thấy hóa chất được tạo ra từ việc trộn các hương vị vào dung môi của thuốc lá điện tử đã kích hoạt các thụ thể gây kích ứng phổi. Đây là những phân tử duy trì kích ứng và viêm ở những người mắc bệnh hen suyễn - hoặc những người hít phải khói hoặc khói, theo báo cáo nghiên cứu Nicotine & Tobacco.

Kết quả hình ảnh cho Why e-cigarette flavors are so dangerous: They change the vapor's chemistry - increasing the risk of irritation and inflammation, study says

Đồng tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Hanno Erythropel, một kỹ sư hóa học tại Đại học Yale, Connecticut, cho biết: “Những người sử dụng thuốc lá điện tử thường xuyên nên biết rằng hệ hô hấp cua họ đang chịu ảnh hưởng lâu dài bởi những hóa chất này.”

 Ngọc Ánh - Tinnuocmy.com

Hút thuốc lá - thói quen chết người mang hậu quả tàn khốc

Hút thuốc lá - thói quen chết người mang hậu quả tàn khốc

Chiến dịch quảng cáo gần đây về việc từ bỏ thuốc lá đã cho thấy con người có thể mất khả năng thở, ăn và thậm chí là tắm bởi thói quen gây ung thư này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất