Tác hại của việc người dân California ngày càng ít tái chế vỏ chai

Tốc độ tái sử dụng cho các hộp đựng nước giải khát đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần một thập niên qua tại California - một trong những tiểu bang luôn tự hào là một nhà lãnh đạo toàn cầu trong việc bảo vệ môi trường.

03:19 06/07/2017

Ngoài các mối quan tâm về môi trường, những ảnh hưởng về tài chính cũng đang ngày càng tăng lên.

Theo số liệu mới đây của Cục tái chế và thu hồi tài nguyên California, hay CalRecycle, tỷ lệ tái chế vỏ chai ở California đã giảm xuống dưới 80% lần đầu tiên kể từ năm 2008. Vào năm 2016, 79,8% vỏ chai nước giải khát đã được tái chế, giảm hẳn so với con số 81% vào năm 2015. Tỷ lệ này đã từng lên đến 85% vào năm 2013.

Cư dân miền Nam California có ít lựa chọn hơn để có thể kiếm tiền từ các vật liệu phế thải trong thời gian gần đây. Các giá trị của nhựa, thủy tinh và nhôm đã giảm, khiến nhiều trung tâm tái chế phải đóng cửa trong hai năm qua và gây áp lực lên các trung tâm còn lại.

Theo CalRecycle, Nam California đã có 891 trung tâm tái chế kể từ ngày 1 tháng 1 giảm khoảng 1.076 trung tâm so với hai năm trước đó.

Một số cửa hàng thực phẩm cũng đang bị ảnh hưởng bởi yêu cầu của tiểu bang rằng các siêu thị phải có trung tâm tái chế trong vòng nửa dặm của cửa hàng. Hơn 300 trung tâm tái chế gần siêu thị đã đóng cửa kể từ năm ngoái.

Ngày càng ít những trung tâm tái chế vỏ chai tại

RePlanet, một mạng lưới thu mua tái chế hợp tác với các chuỗi cửa hàng tạp hóa, đã công bố vào tháng 1 năm 2016 rằng sẽ đóng cửa 191 trung tâm tái chế của họ ở California.

Công ty cho biết họ đang phải đóng cửa các địa điểm do chi phí hỗ trợ từ nhà nước cũng như giá thành các nguyên liệu tái chế ngày càng giảm. Bên cạnh đó, chi phí cho người lao động như lương thưởng, bảo hiểu sức khỏe ngày càng tăng.

Mark Oldfield, giám đốc truyền thông của CalRecycle, ước tính rằng trong những năm cao điểm, đã có 2.200 đến 2.300 trung tâm tái chế trong tiểu bang trong khi hiện tại con số này chỉ còn 1.680.

Một vài nhóm người quan tâm vấn đề này đã đề xuất các biện pháp khắc phục tiềm năng như trả lại trợ cấp cho các trung tâm tái chế và cho phép CalRecycle cung cấp thêm tiền cho các trung tâm tái chế nông thôn bị ảnh hưởng nhiều nhất. Tiểu ban Ngân sách của Tiểu bang về Tài nguyên đã giới thiệu một số điều chỉnh ngắn hạn cho chương trình, nhưng sau khi Thượng viện Hoa Kỳ bác bỏ việc đưa vào dự luật ngân sách nhà nước thì vẫn chưa rõ liệu những sửa đổi này có trở thành luật hay không.

Ngọc Ánh/latimes.com
Bắt giữ nghi can buôn lậu đồ tái chế vào California

Bắt giữ nghi can buôn lậu đồ tái chế vào California

Hai người đàn ông bị bắt giữ sau khi nhà chức trách phác giác ra hơn 14.500 pounds vỏ đồ uống cũ ở quận Riverside, miền Nam California.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất