Tác hại khôn lường của việc ăn chay

Trong một nghiên cứu mới đây, các chuyên gia dinh dưỡng đã tiết lộ những tác hại khôn lường đối với cơ thể của việc ăn chay.

21:00 13/04/2019

Ăn chay là một chế độ ăn uống hoàn toàn chỉ thu nạp thực vật, tránh xa các loại thịt động vật và sữa. Kể từ năm 2008, đã có sự gia tăng đáng kể số lượng người ăn chay. Tổng số người lựa chọn hình thức chỉ tiêu thụ thức ăn chế biến từ thực vật đã tăng 350 phần trăm so với các năm trước đó.

Ăn chay bắt buồn từ mối băn khoăn về phúc lợi động vật, môi trường và lý do tôn giáo. Tuy nhiên đối với nhiều người, ăn chay thực chất là một chế độ ăn lành mạnh hơn.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng ăn chay có thể có lợi ích sức khỏe, nếu được lên kế hoạch tốt. Đối với những người đã theo đuổi chế độ ăn nhiều thịt và sữa trong phần lớn cuộc đời của họ, khi bắt đầu chế độ ăn thuần chay, cơ thể họ có thể dẫn đến những thay đổi đáng kể.

Vài tuần đầu

Trong thời gian vài tuần đầu không tiêu thụ thịt động vật, có khả năng cơ thể người ăn chay sẽ có sự thay đổi chức năng ruột hoặc theo hướng bình thường hơn, khỏe mạnh hơn. Điều này là do hàm lượng chất xơ cao hơn trong chế độ ăn thuần chay và sự gia tăng đồng thời carbohydrate có thể gây ra hội chứng kích thích đường ruột.

Điều này có thể giải quyết và có thể dẫn đến một số thay đổi tích cực về sự đa dạng của vi khuẩn trong ruột tùy thuộc vào chế độ ăn thuần chay được tạo thành từ thực phẩm chế biến và carbohydrate tinh chế. Mặc dù chưa được chứng minh, các nhà khoa học tin rằng sự đa dạng vi khuẩn đường ruột có thể có lợi cho toàn bộ cơ thể.

Ba đến sáu tháng sau

Vài tháng trong chế độ ăn thuần chay, một số người có thể thấy rằng sự gia tăng của trái cây và rau quả và giảm thực phẩm chế biến có thể giúp bạn có làn da đẹp hơn trước kia.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, lượng vitamin D của bạn có thể bị giảm do các nguồn chính của nó trong chế độ ăn uống đến từ thịt, cá và sữa.

The number of vegans has increased 350 percent since 2008 - but many people are not replacing their cut-out nutrients like B12, which is found in meat

Vitamin D rất cần thiết trong việc giữ cho xương, răng và cơ bắp khỏe mạnh và sự thiếu hụt chất này có liên quan đến ung thư, bệnh tim, chứng đau nửa đầu và trầm cảm.

Bên cạnh đó, thời gian ăn chay quá lâu có thể khiến nguồn vitamin B12 nạp vào cơ thể bị cạn kiệt. Vitamin B12 là một chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động khỏe mạnh của các tế bào máu và thần kinh và chỉ có thể được tìm thấy trong các sản phẩm động vật. Các triệu chứng thiếu B12 bao gồm khó thở, kiệt sức, trí nhớ kém và ngứa ran ở tay và chân.

Một vài năm sau người ăn thuần chay thậm chí có thể cảm thấy xương của họ có những sự thay đổi rõ rệt. Bởi lẽ canxi từ thực vật cũng khó hấp thụ hơn, điều này khiến lượng canxi trong cơ thể người ăn chay thiếu hụt trầm trọng.

Ngọc Ánh - Tinnuocmy.com

Tác dụng khó tin sau khi ăn chay 4 ngày/tháng

Tác dụng khó tin sau khi ăn chay 4 ngày/tháng

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện chỉ cần ăn chay 4 ngày/tháng, bạn có thể đánh bại nhiều bệnh phổ biến và khó giải quyết

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất