Tác hại khôn lường khi hút shisha

Hút shisha có tác hại tương đương với việc hút hết một bao thuốc lá.

02:00 06/01/2019

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng hút shisha có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và béo phì. Tác hại của hút shisha còn tệ hơn việc hút hết một bao thuốc lá. Ngoài ra thú vui tiêu khiển này cũng khiến người sử dụng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn so với những khác.

Smoking shisha (pictured, world champion sprinter Usain Bolt in October) could be as bad or worse than an entire packet of cigarettes despite its reputation for being healthier, experts say

Shisha đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây khi có tới 1/5 người trẻ tuổi sử dụng chúng, bao gồm cả các cầu thủ bóng đá và người nổi tiếng.

Tuy nhiên tác hại của shisha vô cùng khó lường, chúng có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh béo phì, hội chứng rối loạn lipid máu hoặc tiểu đường.

Hookah pipes have grown in popularity in recent years, particularly among young people, and influential celebrities are often pictured using them (pictured, the rapper Drake)

Các tác động tiêu cực của shisha được cho là tương đương hoặc tệ hơn so với việc hút một gói thuốc lá, các chuyên gia tại Trường Y Brighton và Sussex cảnh báo.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi sự tham gia của 9.840 người, bao gồm cả những người hút và không hút shisha.

Singer Katy Perry is pictured smoking shisha, which can cause people to become obese and develop type 2 diabetes, according to a study of more than 10,000 Iranians

Những người tham gia sau đó đã điền vào bảng hỏi, trả lời các câu hỏi liên quan tới lịch sử hút thuốc, các nguy cơ về bệnh tim mạch và trạng thái lo lắng, thậm chí là trầm cảm. Điều này sau đó được đo dựa trên kết quả sinh hóa của họ, được phân tích bằng cách làm xét nghiệm máu.

“Béo phì, hội chứng chuyển hóa, tiểu đường và rối loạn lipid máu có liên quan tích cực tới việc hút shisha”, các tác giả viết.

Experts don't know why shisha smoke (pictured, Kylie Minogue smoking a hookah) can be so damaging to the body but they believe it causes swelling in sensitive tissues in the body

“Kết quả nghiên cứu trái ngược với niềm tin của công chúng rằng shisha loại bỏ độc tính của thuốc lá. Thậm chí chúng tôi còn thấy tác dụng phụ của việc hút shisha còn lớn hơn cả hút thuốc lá.”

People who inhaled the sweet-smelling fumes of 'hookah' smoke were more likely to gain weight and develop type 2 diabetes in comparison to those who didn't or who smoked cigarettes, a study of almost 10,000 Iranians by the Brighton and Sussex Medical School found

Giáo sư Gordon Ferns, thuộc Trường Y Brighton và Sussex, nói với The Telegraph: “Một lần nữa tôi muốn nhấn mạnh rằng tác hại của việc hút shisha tương đương hoặc thậm chí còn tệ hơn việc hút một gói thuốc lá. Các hợp chất độc hại mà người dùng shisha hít vào có thể còn lớn hơn.”

 Ngọc Ánh - Tinnuocmy.com

New York sẽ cấm bán thuốc lá tại các hiệu thuốc vào năm 2019

New York sẽ cấm bán thuốc lá tại các hiệu thuốc vào năm 2019

Các nhà thuốc ở Thành phố New York sẽ không còn bán thuốc lá hoặc các sản phẩm thuốc lá khác kể từ năm 2019.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất