Tài lãnh đạo của 4 vị Tổng thống nổi danh nước Mỹ: Từ George Washington đến Donald Trump

“Một nhà lãnh đạo vĩ đại phải linh hoạt, giữ vững lập trường của mình dựa trên các nguyên tắc chân chính, lựa chọn những thỏa hiệp có thể gắn kết mọi người lại với nhau. Một nhà lãnh đạo vĩ đại phải thấu hiểu mọi sự khó khăn như vậy chúng ta mới không làm lãng phí tiền của vào hư không”. [Donald J. Trump]…

21:30 14/10/2020

George Washington: một doanh nhân có đạo đức

Washington không chỉ là một vị tướng quả cảm trên chiến trường. Sự lãnh đạo, tầm nhìn và lòng dũng cảm của ông đã thống nhất được một đất nước bị chia rẽ mạnh mẽ bởi chiến tranh và đưa bước vào con đường tiến tới sự giàu có và thịnh vượng. Những đóng góp quan trọng mang tính lịch sử của Washington đối với quốc gia đã ăn sâu vào tính cách vị tổng thống này. Trước những thời điểm khó khăn nhất, ông vẫn giữ được bản chất chân thật, kiên định, có nhân cách. Nhờ đó, ông trở thành hình mẫu tiêu biểu cho các nhà lãnh đạo trên thế giới.

Washington còn là một doanh nhân và một chủ trang trại mang tư tưởng đổi mới. Chẳng hạn, ông là người đầu tiên ở Mỹ khởi xướng việc gây giống và sử dụng con la – một loại thú lai giữa một con lừa đực với một con ngựa cái. Kết quả ông đã trở thành nhà lãnh đạo một doanh nhân sáng tạo có ý tưởng đổi mới trong ngành công nghiệp.  

Tranh vẽ Betsy Ross trình bày lá cờ mới của Mỹ với George Washington (Tranh vẽ của Edward Percy Moran. năm 1917) (Nguồn: Wikipedia)

Abraham Lincoln: Nhà lãnh đạo tài ba

Abraham Lincoln được coi là vị tổng thống vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ, kỹ năng lãnh dạo của Lincoln cũng rất đặc biệt. Trong cuốn sách “Team of Rivals” nhà sử học Doris Kearns Goodwin đã mô tả chân dung nhà lãnh đạo tài giỏi Lincoln, người từ vô danh trở thành Tổng thống Mỹ, vượt qua ba đối thủ tài năng và vang danh khắp cả nước. Khi Lincoln chiến thắng, các đối thủ tài năng hơn ông đã mất hết tinh thần và nổi giận. Thật ngạc nhiên là ông đã mời tất cả 3 vị này tham gia nội các của mình với những vai trò trọng yếu. 

Goodwin đã cho thấy rằng thành công củaTổng thống Lincoln được tạo dựng từ một tính cách đã được tôi luyện qua những trải nghiệm và giúp ông giành chiến thắng. Ông rất giỏi khi tự đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu được cảm nhận của họ, động cơ và mong muốn của họ. Khả năng đồng cảm này giúp Lincoln trên vai trò tổng thống có thể tập hợp các đối thủ của ông lại, tạo ra một nội các bất thường nhất trong lịch sử và sắp xếp trọng trách theo tài năng của họ.

Mặc dù có những nhân vật tầm cỡ trong nội các đã gây cho Lincoln nhiều khó khăn, nhưng bằng việc dành cho đối thủ những vị trí quan trọng và luôn chú trọng đến lời khuyên của họ, cuối cùng Lincoln đã giành được sự tôn trọng của họ và tiếp tục vượt qua những thử thách to lớn nhất mà một Tổng thống Mỹ phải đối mặt.  

Lincoln trình bày trước nội các bản thảo đầu tiên của bản Tuyên ngôn Giải phóng Nô lệ. Tranh của Francis Bicknell Carpenter năm 1864 (Nguồn: Wikipedia)

Franklin D. Roosevelt: Nhà chính trị lạc quan   

Nền kinh tế Mỹ đã trải qua những khó khăn và thách thức lớn trong cuộc Đại suy thoái ngay sau Thế chiến ll. Nhưng chính khoảng thời gian đó đã đánh dấu những thành công rực rỡ của Tổng thống Franklin D. Roosevelt với tài năng lãnh đạo xuất chúng.

Trong bài diễn văn nhậm chức đầu tiên, Franklin D. Roosevelt đã nói một câu rất nổi tiếng rằng: “Điều duy nhất mà chúng ta phải sợ hãi  chính là nỗi sợ hãi đó” nhằm truyền cảm hứng cho một đất nước đang quay cuồng vì cuộc suy thoái. Ông còn nói về việc lãnh đạo rằng: “Trong giờ phút đen tối nhất của đất nước, sự lãnh đạo thẳng thắn và mạnh mẽ là có được niềm tin và sự ủng hộ của người dân, điều đó rất cần thiết đối với chiến thắng”.

Roosevelt nổi tiếng về khả năng giải quyết tình trạng quan liêu, điều hòa các đảng chính trị và những đặc quyền luôn quan tâm đến những nhu cầu của người dân. Trong các buổi nói chuyện trên truyền hình hoặc qua đài phát thanh quốc gia, Roosevelt đã sử dụng những kỹ năng chính trị tuyệt vời của mình để truyền cảm hứng cho nhân dân trong giai đoạn khó khăn. Trong những tháng ngày đen tối, Roosevelt vẫn giữ được sự điềm tĩnh và không hề nao núng. Trong thành công của Roosevelt, không yếu tố nào quan trọng hơn sự tin tưởng vào chính bản thân ông và niềm tin của ông đặt vào chính người dân của mình. Ngoài ra, ông rất giỏi truyền tải sức mạnh đến người khác, khiến họ tin rằng nếu mọi người đoàn kết thì không có gì là không thể.

Đặc cấp Thượng tướng Tưởng Giới Thạch của Trung Hoa (trái), Roosevelt (giữa), và Winston Churchill (phải) tại Hội nghị Cairo năm 1943 (Nguồn: Wikipedia)

Donald  J. Trump: Nhà lãnh đạo quyết đoán và đầy cảm hứng

Tổng thống Trump nổi tiếng là người trung thành. Khi nói đến lòng trung thành, nó không chỉ đề cập đến lòng trung thành với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của ông Trump mà còn nói đến những lời hứa mà ông ấy đã thực hiện.

Sau khi nhậm chức, ông Trump đã tích cực thực hiện tất cả các mục tiêu và chỉ tiêu trong chủ trương đất nước Hoa Kỳ. Nhiều người cho rằng những hành động mà ông đã thực hiện được cho là liều lĩnh và mạo hiểm, nhưng ít ai biết được rằng ông là một doanh nhân có tầm nhìn xa trông rộng, một nhà lãnh đạo tài ba đầy bản lĩnh, một tín đồ chân chính có trái tim ấm áp luôn có niềm tin vào đức Chúa và Thần Phật.

Trong những lần phát biểu của mình, tổng thống Donald Trump đã không ngừng gửi đi thông điệp: “Nếu đằng nào bạn cũng phải suy nghĩ, thì hãy nghĩ lớn”. 

Tổng thống Trump đã từng bước hiện thực hóa các mục tiêu và chương trình chính sách đối ngoại của mình, trong đó có việc xây dựng bức tường biên giới phía nam, giải quyết vấn đề nhập cư bất hợp pháp và xem xét lại các thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Tuy nhiên ông Trump vẫn duy trì và bảo vệ sự ổn định như đã từng tuyên bố trong các bài phát biểu “Làm thế nào để làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”:

“Một nhà lãnh đạo vĩ đại phải linh hoạt, giữ vững lập trường của mình dựa trên các nguyên tắc chân chính, lựa chọn những thỏa hiệp có thể gắn kết mọi người lại với nhau. Một nhà lãnh đạo vĩ đại phải thấu hiểu mọi sự khó khăn như vậy chúng ta mới không làm lãng phí tiền của vào hư không”…

Trump được Chánh án John Roberts tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào ngày 20 tháng 1 năm 2017.

(Nguồn: Wikipedia)

Tổng thống Trump cũng sở hữu một khả năng đặc biệt trong việc gắn kết mọi người lại với nhau theo một lý tưởng và phương châm chung, đó là tình yêu quê hương đất nước và niềm tin vào Thần Phật. Điều đó được phản ánh trong tuyên bố của ông “Đất nước, con người và luật pháp của chúng tôi phải là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi” hay ngay trong khẩu hiệu nổi tiếng của ông: “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Tổng thống Trump luôn tín Thần và lấy sự che chở của Đấng Cứu Thế Chủ làm kim chỉ nam giúp ông đưa nước Mỹ trở nên vĩ đại:

“Nước Mỹ luôn là vùng đất của những giấc mơ bởi vì Mỹ là một quốc gia của những người có đức tin vào Chúa. Khi những người hành hương đến Plymouth, họ cầu nguyện. Khi những người sáng lập viết Tuyên ngôn Độc lập, họ cầu khẩn Đấng Sáng Thế của chúng ta bốn lần. Bởi vì ở Mỹ, chúng ta không tôn thờ chính quyền, chúng ta tôn thờ Chúa”.

Theo The BL

Ngọc Châu biên dịch

Tags:
Cơ quan di trú Mỹ có lãnh đạo gốc Việt

Cơ quan di trú Mỹ có lãnh đạo gốc Việt

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bổ nhiệm ông Tony H.Pham (47 tuổi) làm quyền giám đốc mới của Cơ quan Thực thi di trú và hải quan (ICE) thuộc Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS), theo Đài NBC News.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất