Tại sao bạn làm việc chăm chỉ như vậy mà tiền tiết kiệm chẳng được là bao? Nếu biết tiết kiệm theo những cách sau, chưa đến 10 năm bạn đã có thể mua nhà tậu xe

Có thể nhiều người đã biết: Tiêu tiền thì dễ mà tiết kiệm được thì mới khó biết nhường nào.

13:30 12/02/2019

1. Thích thì mua

Tâm lý "Thích thì mua" là biểu hiện rõ ràng nhất của người thiếu hụt kinh nghiệm quản lý tài chính.

Ai cũng mong muốn bản thân mình được hưởng thụ cuộc sống đầy đủ nhất. Tốt nhất là có một thẻ ngân hàng có thể thỏa mãn nhu cầu mua sắm bất cứ lúc nào, nói ngắn gọn là mua mà không cần để ý đến ví tiền. Nhưng trên thực tế, tuyệt đại đa số chúng ta đều chỉ dựa vào nguồn thu duy nhất, đó chính là lương tháng. Bởi vậy, ước mơ thích thì mua cần phải được hãm lại.

Đối với những người có thói quen "mua sắm bốc đồng", bạn nên xem lại túi tiền bạn đang có và lập danh sách các hóa đơn gần đây nhất. Có như vậy bạn mới khống chế được việc mua sắm trong suy nghĩ của mình.

2. Tiền tiêu vào đâu? Không hề biết

Rất nhiều người có cảm giác rằng: "Rõ ràng mình chẳng mua cái gì, mà tiền đi đâu không biết nữa". Tiền tiêu vào việc gì cũng không hề biết, chứng tỏ đây là một người không hiểu một chút nào về quản lý tài chính. Bởi, bạn không hiểu được tầm quan trọng của việc lập một kế hoạch thu chi hợp lý.

Đối với những người nhớ nhớ quên quên như vậy, việc xây dựng kế hoạch chi tiêu phù hợp với họ là cực kì cần thiết (bao gồm kế hoạch ngắn hạn chỉ trong một ngày, và kế hoạch dài hạn lên đến một năm), từ đó hình thành lên thói quen hoạch định tiêu dùng.

Bằng cách ghi chép chi tiết thu chi, bạn mới có thể biết được tiền của bạn đi đâu về đâu, không thể hoàn toàn tin tưởng vào "bộ óc vĩ đại" của bạn được. Một khi quản lý tốt tài chính của mình, bạn có thể tiết kiệm được một khoản tiền kha khá.

Tại sao bạn làm việc chăm chỉ như vậy mà tiền tiết kiệm chẳng được là bao? Nếu biết tiết kiệm theo những cách sau, chưa đến 10 năm bạn đã có thể mua nhà tậu xe - Ảnh 1.

3. Hết tiền rồi à? Không sao, cứ tiêu trước đã rồi tính sau

Chỉ vài ngày sau khi lấy lương, phần lớn số tiền lương ấy đều dùng để mua sắm đồ dùng, quần áo, vật dụng thiết yếu… Số tiền ít ỏi còn sót lại, không lâu sau cũng được bỏ ra tiêu hết. Cuối cùng, thẻ tín dụng lại là vị cứu tinh. Vòng tuần hoàn ấy cứ lặp đi lặp lại tháng này qua tháng khác, tiền tiêu còn chẳng đủ thì lấy đâu ra mà tiết kiệm.

Đối với những người hay vung tay quá trán này, tốt nhất nên mở cho mình một tài khoản ngân hàng chỉ gửi không rút, mỗi tháng theo định kỳ, ngân hàng sẽ tự động khấu trừ một phần tiền lương cố định để nhập vào khoản tiết kiệm của bạn.

4. Kiếm tiền để làm gì? Để tiêu

Mục đích của việc kiếm tiền là gì? Để tiêu.

Đại đa số những người thiếu hụt nhận thức về quản lý tài chính đều có suy nghĩ như vậy. Kiếm tiền là để thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng mà không phải là để tiết kiệm.

Những người ôm khư khư quan niệm "Sống ngày nào biết ngày đó", tiền hôm nay kiếm được bao nhiêu tiêu hết bấy nhiêu, đến lúc thực sự cần dùng đến tiền lại không biết kiếm ở đâu.

Thái độ sống có thể gọi là "biết hưởng thụ" ấy, đúng là có thể khiến bản thân ăn sung mặc sướng trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng thực sự không nên áp dụng vào cuộc sống thực tế.

Tiền vất vả kiếm được, đúng là để thỏa mãn nhu cầu chi tiêu sinh hoạt, nhưng còn một mục đích khác không nên xem nhẹ, đó là tiết kiệm hoặc đầu tư.

Không chịu tích lũy là một thói quen xấu, và những người bảo thủ không muốn tiết kiệm thì nên lập ra một kế hoạch thu, chi, tiết kiệm hợp lý và dưới sự giám sát của những người thân trong gia đình.

Tại sao bạn làm việc chăm chỉ như vậy mà tiền tiết kiệm chẳng được là bao? Nếu biết tiết kiệm theo những cách sau, chưa đến 10 năm bạn đã có thể mua nhà tậu xe - Ảnh 2.

5. Đừng trách tôi. Đâu phải tôi không muốn kiếm thật nhiều tiền

Những người không hiểu về quản lý tài chính thường có một đặc điểm rất dễ nhận thấy: Thích bao biện cho chính mình.

Dù là người hay mua sắm bốc đồng hay người vung tay quá trán đều tồn tại một tâm lý khá phổ biến, đó là khi tiền không đủ tiêu, lại quay ra trách lương thì thấp mà vật giá lại leo thang.

Có bao giờ bạn nghĩ rằng khái niệm tiêu dùng của chính mình có vấn đề hay không? Luôn hà khắc với các yêu tố bên ngoài nhưng lại khoan dung với chính bản thân mình. Đối với những người như vậy, điều quan trọng nhất phải là thay đổi quan niệm cũng như thái độ chi tiêu của mình. Đặc biệt, họ phải học cách lập các kế hoạch chi tiêu phù hợp với thu nhập và nhu cầu của bản thân.

Tại sao người ta có một khoản tiền tiết kiệm lớn như vậy mà bạn ngay một đồng cũng không thể tiết kiệm nổi?

Trong cuộc sống, thực sự có rất nhiều cách có thể tiết kiệm tiền. Mặc dù mỗi lần chỉ tiết kiệm được một chút, nhưng tích tiểu thành đại; trong vòng một năm có thể dành dụm được 100.000.000 đồng. Nhưng tiết kiệm không đồng nghĩa với việc hạ thấp chất lượng cuộc sống của bạn. Hãy học cách cân đối thu chi một cách tốt nhất có thể.

Tại sao bạn làm việc chăm chỉ như vậy mà tiền tiết kiệm chẳng được là bao? Nếu biết tiết kiệm theo những cách sau, chưa đến 10 năm bạn đã có thể mua nhà tậu xe - Ảnh 3.

Nếu tiết kiệm tiền theo những cách sau, chưa đến 10 năm bạn đã có thể mua nhà tậu xe:

1, Hãy mang theo bên mình những chai nước, tiết kiệm 2.520.000/năm

Đang đi trên đường bỗng nhiên cảm thấy khát nước, bạn liền rẽ ngay vào một quán tạp hóa cạnh đường mua một chai nước để giải toả cơn khát. Đó là thói quen của rất nhiều người. Nhưng, nếu thường xuyên uống các loại nước ngọt như vậy, không chỉ dẫn đến việc tăng lượng đường trong cơ thể, mà chai nhựa còn gây ô nhiễm môi trường. Hãy mang theo bên mình những chai nước, vừa có thể tiết kiệm khoản chi tiêu của bản thân, lại có thể bảo vệ môi trường.

2, Tiết kiệm năng lượng bằng các mẹo vặt, tiết kiệm 1.260.000/năm

Trước hết, hãy ngừng mua ghế massage điện tại nhà và các thiết bị giảm cân bằng điện vì chúng thường không thực tế và khá tốn kém. Thứ hai, sử dụng một cách khoa học các thiết bị điện như tivi, quạt điện… Trên thực tế, chúng ta có thể học được rất nhiều mẹo vặt trong cuộc sống từ các bà mẹ nội trợ. Ví dụ, khi nấu ăn, hãy thêm nhiều rau trộn, ít đồ chiên rán, vừa tiết kiệm gas, vừa giữ được vitamin và chất dinh dưỡng ban đầu của rau.

3, Mời bạn bè đến nhà ăn, tiết kiệm 10.000.000/ năm

Đi ăn ở những nhà hàng sang trọng, dù tốn một khoản tiền khá lớn, nhưng lại không gắn kết được mối quan hệ chủ - khách. Bầu không khí ấm áp của gia đình mới là thứ mọi người thực sự cần. Mời bạn đến nhà dùng bữa, vừa thể hiện lòng hiếu khách, lại có thể tạo ra một bầu không khí thân mật.

4, Mua sỉ, nhờ mua hộ, tiết kiệm hơn 20.000.000/năm

Người ta có câu "Nhiều thì mua nhà, ít thì mua ngói". Mua sỉ (nghĩa là mua số lượng nhiều hoặc tập hợp nhiều người cùng mua) không chỉ nhận được sự ưu đãi về giá, mà còn có dịch vụ tư vấn nhiệt tình, có thể chọn được những sản phẩm chất lượng, vừa tiết kiệm tiền, vừa tránh mua theo đường vòng. Ngoài ra, "mua hộ" cũng là một cách rất hay. Mỗi khi bạn đồng nghiệp đi công tác nước ngoài, bạn có thể nhờ họ mua giúp mỹ phẩm, kem dưỡng da… Như vậy bạn có thể tiết kiệm được ít nhất 30% so với mua trong nước.

Tại sao bạn làm việc chăm chỉ như vậy mà tiền tiết kiệm chẳng được là bao? Nếu biết tiết kiệm theo những cách sau, chưa đến 10 năm bạn đã có thể mua nhà tậu xe - Ảnh 4.

5, Không mua đồ theo tâm trạng, tiết kiệm gần 15.000.000/năm

Đặc biệt với những người bạn nữ, cố gắng không đi mua sắm khi bạn đói hoặc tức giận. Bởi vì tại thời điểm này, bạn rất dễ tiêu tiền bốc đồng, đừng phạm sai lầm tốn kém như vậy.

6, Giữ những giấy tờ cần thiết khi mua các thiết bị điện, tiết kiệm 7.000.000/năm

Nên mua những sản phẩm có nhãn hiệu và dịch vụ hậu mãi. Giữ hóa đơn và thẻ bảo hành ở nơi an toàn. Nếu sản phẩm gặp vấn đề trong thời gian bảo hành, bạn có thể gọi nhân viên đến sửa miễn phí. Khi mua sản phẩm giảm giá, hãy chú ý xem nó có thể được đổi trả hoặc được bảo hành hay không.

7, Chi các khoản tiền lớn, nhỏ đều nên ghi chép, tiết kiệm 22.000.000/năm

Sổ sách kế toán, nghe có vẻ là một thói quen tầm thường, nhưng lại giúp bạn rất nhiều trong việc kiểm soát lượng tiền chi tiêu mỗi tháng. Hơn nữa, bạn còn kiểm tra được những khoản chi phí không đáng phát sinh. Nhiều khi, bạn cảm thấy việc ghi chép này quá phiền phức, nhưng thực ra nó không phải là để ngăn cản bạn chi tiêu, mà chỉ muốn bạn lên kế hoạch thu chi sao cho hợp lý mà thôi.

8, Mua vé máy bay rẻ hơn vé tàu hỏa, tiết kiệm 14.000.000/năm

Nếu mua vé cá nhân, thời gian mua vé cực kỳ quan trọng. Nếu lịch trình đã được sắp xếp từ trước, hãy đặt vé trước và bạn thường sẽ nhận được giá vé thấp nhất. Nếu lịch trình được quyết định bất ngờ, hãy nhờ đến đại lý máy bay, như vậy bạn cũng có thể nhận được giảm giá.

9, Tránh đi du lịch vào mùa cao điểm, tiết kiệm 17.000.000/năm

Hãy tránh đi du lịch vào mùa cao điểm, vừa tốn kém mà phục vụ cũng không chu đáo. Tại sao bạn không chọn những thời điểm ít khách du lịch nhất, giá vé và khách sạn đều giảm đáng kể, chất lượng dịch vụ cũng tốt hơn rất nhiều.

Tại sao bạn làm việc chăm chỉ như vậy mà tiền tiết kiệm chẳng được là bao? Nếu biết tiết kiệm theo những cách sau, chưa đến 10 năm bạn đã có thể mua nhà tậu xe - Ảnh 5.

10, Xóa những chức năng không cần thiết trên điện thoại di động, tiết kiệm 2.000.000/năm

Công nghệ thông tin không ngừng phát triển, kéo theo chức năng trên điện thoại di động cũng ngày một đa dạng. Chẳng hạn như: chuyển cuộc gọi, gọi ba chiều, dịch vụ thông tin thời tiết…Có một số chức năng sẽ bị thu phí. Ngoài ra những chức năng như gọi đường dài quốc tế, hãy xin hủy nếu nó thực sự không cần thiết. Điều quan trọng nhất, nên sử dụng điện thoại cố định ở nhà hoặc tại văn phòng, bạn không chỉ có thể tiết kiệm tiền mà còn giảm bức xạ mà điện thoại di động mang đến cho cơ thể.

Nếu như bạn có bạn bè hoặc người thân ở nước ngoài, mỗi tháng chi phí cho cuộc gọi đường dài khá tốn kém, bạn nên cân nhắc mua thẻ sim hoặc dịch vụ trọn gói như thế nào để có thể tiết kiệm tối đa chi phí điện thoại.

11, Tận dụng những đồ cũ cho em bé, tiết kiệm hơn 20.000.000/năm

Trẻ con rất nhanh lớn, hầu như những vật dụng cho em bé chỉ được dùng một lần. Mặc dù các ông bố bà mẹ đều hết lòng yêu thương con, muốn dành cho con những gì tốt nhất. Tuy nhiên, có một số thứ không nhất thiết phải mua mới. Bạn có thể hỏi xin bạn bè, họ hàng xem thử có những đồ dùng nào cho em bé mà họ không cần nữa. Như vậy là bạn đã tiết kiệm được một khoản tiền rồi. Ngoài ra, cũng không nên mua tất cả đồ dùng cho bé cùng một lúc, bởi sẽ có bạn bè, người thân tặng quà cho bé.

12, Cân nhắc khi mua đồ chơi cho con, tiết kiệm 8.000.000/năm

Sở thích của trẻ em rất kỳ lạ và thay đổi bất cứ lúc nào. Mua lặp đi lặp lại một thứ đồ chơi đồng nghĩa với lãng phí. Tập cho bé gắn bó với một con búp bê tốt hơn là mua 100 con búp bê Barbie cho bé. Hãy nhớ rằng, cái đứa trẻ cần không phải một món đồ chơi mà là một người mẹ, người cha. Thỉnh thoảng có thể dẫn bé đi công viên, cùng bé lăn trên những thảm cỏ và chơi đu quay ở sân sau, đó mới thực sự là thời gian hạnh phúc nhất của trẻ.

Tags:
Người phụ nữ tìm thấy 15 anh chị em sinh ra từ tinh trùng hiến tặng

Người phụ nữ tìm thấy 15 anh chị em sinh ra từ tinh trùng hiến tặng

Sau bốn năm kiểm tra ADN, Morgan Richardson (Mỹ) tìm thấy 15 anh chị em cùng cha khác mẹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất