TẠI SAO CẦN PHẢI QUA MỸ DU HỌC?

Muốn học toàn thời gian tại một đại học Mỹ chính thống, sinh viên phải tốn chừng 20 ngàn đến cả trăm ngàn đô la cho học phí và tiền ăn ở

08:30 15/01/2019

Một bạn trẻ Email cho tôi mỗi ngày trong suốt 4 tháng năm ngoái về việc giúp đỡ em qua du học bên Mỹ. Năm 2013, em được 21 tuổi, vừa mới tốt nghiệp đại học và khả năng học lực cũng như Anh ngữ của em thuộc loại kém (theo các chứng chỉ em gởi đến). Gia đình em nghèo, tiểu nông, dành dụm giỏi lắm thì có thể phụ cho em khoảng 1 ngàn đô la mỗi năm cho vài ba năm tới. Muốn học toàn thời gian tại một đại học Mỹ chính thống, sinh viên phải tốn chừng 20 ngàn đến cả trăm ngàn đô la cho học phí và tiền ăn ở. Trong khi đó, tôi nghĩ cơ hội em nhận được bất cứ học bổng nào sẽ rất khó khăn.

Tôi nói với em là hãy suy nghĩ sáng tạo và tự tìm một giải pháp đặc thù cho trường hợp em.

Tôi gợi ý là em nên lên google, tham khảo thêm sách về du học tại các thư viện, nhà sách… cũng như dự những buổi hội thảo miễn phí về tư vấn du học (dĩ nhiên, em không có tiền trả tư vấn, nhưng qua các cuộc trình bày của những công ty và gặp gỡ bạn cùng chí hướng, em sẽ có được nhiều góc nhìn tốt).

Sau đó, tôi muốn em đúc kết tất cả kết quả tìm kiếm vào một khung chính yếu để tạo những giải pháp em nghĩ là khả thi.

Trong 9 tháng, tôi không nghe gì từ em cho đến tháng trước. Em cho biết là đã chuẩn bị xong giấy tờ và sửa soạn qua Phần Lan tháng 9 này để bắt đầu đại học. Em sẽ học ngành electrical engineering tại Đại Học Lappeenranta University of Technology. Ngôn ngữ giảng dạy là tiếng Phần Lan nên em phải mất 1 năm rưỡi học tiếng nước này. Vì học phí không phải trả nên em chỉ cần lo chi phí ăn ở. Em may mắn là lên Facebook móc nối được với một gia đình người Phần Lan; họ đồng ý cho em cư ngụ tại nhà của họ và sẽ cho em tiền tiêu vặt đổi lại 5 giờ mỗi tuần làm việc vặt trong nhà như chùi dọn, rửa chén, mua đồ siêu thị…

Em cho biết Thuỵ Điển và Pháp cũng đều có chương trình miễn học phí 100% nhưng em không tìm ra người bảo trợ nên chọn Phần Lan.

Tôi trả lời em là trong Thánh Kinh, dường như có một câu nói, “con hãy gõ, sẽ có người mở cửa”. Tôi chúc mừng em về ý chí và kiên nhẫn trong việc đạt được mục tiêu của mình. Tôi hứa là sẽ tặng em 500 Euro tiền dằn túi khi em đáp xuống Phần Lan, như một món quà nhỏ cho người biết đi tìm.

Trong đời sống, biết đi tìm, rồi có can đảm ra khơi… là giải đáp cho 90% giới trẻ Việt đang lần mò và giận dữ.

Sự va chạm với thực tại, đôi khi khá đắng cay và tủi nhục, sẽ làm con người Việt trong bạn thức tỉnh: từ những bản lĩnh đáng tự hào đến những thói quen nhiều ngu muội.

Cũng như tôi ngày xưa, mọi người trẻ đều mang trong mình cái đói khát đói tự do và khát thành công. Hành trình dài cần những bước nhỏ đầu tiên. Như một triết gia nào đã hào hứng, ”bạn không có gì để mất… ngoài cái thắt lưng quần của bạn”.

– Alan Phan –

Tags:
Người Việt ở Seattle biểu tình phản đối lệnh trục xuất của Trump

Người Việt ở Seattle biểu tình phản đối lệnh trục xuất của Trump

Cộng đồng Việt Nam ở thành phố Seattle cho rằng chính sách trục xuất người nhập cư của Tổng thống Trump là tàn nhẫn và bất công.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất