Tại sao gà Mỹ về Việt Nam có giá dưới 18.000 đồng/kg?

Thịt gà Mỹ vào Việt Nam có giá chưa đến 18.000 đồng/kg do đây là mặt hàng được coi là thứ phẩm, không được thị trường Mỹ ưa chuộng.

13:00 15/08/2019

Tờ Dân trí cho biết, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) vừa công bố, đến hết 6/2019, Việt Nam nhập khẩu hơn 62.300 tấn thịt gà các loại, giá trị nhập khẩu đạt hơn 48,6 triệu USD và có giá khai báo hải quan trung bình thịt gà nhập từ Mỹ chưa tới 18.000 đồng/kg. Loại thịt gà nhập từ Mỹ chủ yếu là đông lạnh, loại nguyên con, đùi gà, cánh và chân gà công nghiệp.

Lý giải về mức giá này, ông Nguyễn Xuân Dương, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) nói với tờ Vietnamnet, gà nhập khẩu chủ yếu là gà công nghiệp. Các mặt hàng như đùi, cổ, cánh không được coi là hàng chính phẩm mà chỉ là thứ phẩm tại Mỹ. Bởi vậy, mặt hàng này được xuất khẩu ra các thị trường, trong đó có Việt Nam với mức giá rẻ.

“Các mặt hàng này cũng có những phân khúc tiêu thụ nhất định, ví dụ như phục vụ các quán ăn bán chân gà, cổ, cánh… nướng hoặc phục vục các bếp ăn công nghiệp.

Với những mặt hàng này, dù thị trường Mỹ không ưa chuộng song, đó lại là thứ mà người tiêu dùng Việt Nam thích”, ông Dương phân tích.

Gà Mỹ nhập về có giá chỉ 18.000 đồng/kg. (Ảnh minh họa)

Trước lo ngại, liệu với mức giá rẻ như vậy, thịt gà nhập về Việt Nam có phải là hàng thải loại, ông Nguyễn Đăng Cường, giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh nông phẩm giải thích, gà nhập khẩu từ Mỹ không có sản phẩm gà thải loại mà đều là gà nhập khẩu chính ngạch theo container, giá thành nhìn chung rất rẻ.

“Thị trường Mỹ chỉ chuộng phần ức gà vì đó là thịt rắng. Người chăn nuôi tại Mỹ chỉ bán riêng phần ức gà đã có lời. Phần chân, cánh, đùi gà được xem là phụ phẩm, để chế biến bột thịt xương dùng trong chăn nuôi. Mức giá bán bột thịt xương còn thấp hơn để nguyên xuất khẩu sang Việt Nam với giá thành 18.000 đồng/kg. Gà này nhập về Việt Nam được bán ra với mức giá khoảng hơn 40.000 đồng/kg. Như vậy đã là mức lợi nhuận quá lớn”, ông Cường nhận định. 

Ông Nguyễn Tất Thắng, Tổng thư ký Hội Chăn nuôi Việt Nam cũng đồng quan điểm. Ông Thắng phân tích, tại nhiều nước phương Tây, trong đó có Mỹ, thịt lườn mới là mặt hàng được ưa chuộng với mức giá đắt. Còn các loại thịt như đùi, cánh không được ưa chuộng.

Cũng theo phân tích của các chuyên gia, thì việc chi phí sản xuất gà Mỹ rẻ, cạnh tranh so với gà Việt cũng là một trong các lý do. Theo đó, 1 kg thịt gà hơi tại Mỹ sản xuất ra có giá thành khoảng 15.000 – 16.000 đồng/kg. Ở Việt Nam, con số này là hơn 20.000 đồng/kg.

Ngoài ra, cũng phải nói thêm rằng, quy mô, trình độ và công nghệ chăn nuôi của Mỹ khá lớn, hiện đại. Một chuồng gà tại Mỹ có khoảng 100.000 con, thậm chí lên tới hàng triệu con. Trong khi đó, Việt Nam khi đã ứng dụng công nghệ vào, một chuồng cũng chỉ có thể nuôi 10.000 – 20.000 gà.

Khi gà Mỹ giá rẻ nhập khẩu nhiều vào Việt Nam, nhiều người đặt vấn đề cạnh tranh với ngành chăn nuôi gia cầm tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo ông Dương, với lượng nhập khẩu hiện nay, ngành chăn nuôi gia cầm chưa bị tác động nhiều.

Tags:
Sư thầy Thích Minh Quang: 'Tháng 7 âm lịch đẹp nhất năm'

Sư thầy Thích Minh Quang: 'Tháng 7 âm lịch đẹp nhất năm'

Theo quan niệm nhà Phật, tháng Vu lan là thời điểm "thần lực chư tăng tỏa khắp mười phương" sau thời gian dài ở ẩn trau dồi công hạnh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất