Tại sao pɦụ пữ Mỹ đổi têп, cɦuyểп saпg ɦọ cɦồпg sau kɦi kết ɦôп?

Dù luật pɦáp пgày пay kɦôпg bắt buộc пɦưпg pɦầп đôпg pɦụ пữ Mỹ, Aпɦ vẫп đổi têп, cɦuyểп saпg ɦọ của cɦồпg sau kɦi kết ɦôп.

14:00 28/09/2020

Lý do bắt nguồn từ vấn đề pháp lý. Nhiều thập kỷ trước, luật pháp không cho phép phụ nữ giữ lại họ sau khi kết hôn bởi luật coi cặp vợ chồng là “một người” về mặt pháp lý.

Phần đông phụ nữ phương Tây vẫn chuyển sang họ của chồng sau khi kết hôn dù luật không bắt buộc (Ảnh: BBC)
Phần đông phụ nữ phương Tây vẫn chuyển sang họ của chồng sau khi kết hôn dù luật không bắt buộc (Ảnh: BBC)

“Một người” ở đây là người chồng, người có danh tính thay thế cho vợ, chỉ người chồng mới có quyền bầu cử, quyền nắm tài sản, quyền làm luật…

Thực tế, chỉ có năm 1972, các bang ở Mỹ mới cho phép người phụ nữ giữ lại tên thời con gái của mình nếu họ muốn.

Dù luật pháp ngày nay không bắt buộc người phụ nữ chuyển sang họ chồng sau khi kết hôn, tuy nhiên nếu không đổi sẽ bị coi là hành vi bất thường ở Mỹ.

Thực tế đã chứng minh điều này khi năm 2013 có đến 90% phụ nữ chuyển sang họ chồng sau khi kết hôn và có đến 50% người Mỹ cho rằng phụ nữ không chuyển sang họ chồng sau khi kết hôn là bất hợp pháp.

Ở Anh, số phụ nữ đổi sang dùng họ chồng sau khi kết hôn đã giảm theo các năm, tuy nhiên vẫn giữ ở tỷ lệ lớn. Năm 1994, 94% phụ nữ Anh chuyển họ khi lấy chồng. Đến năm 2013, con số này giảm còn 74%. Nghiên cứu năm 2014 chỉ ra 54% phụ nữ Anh vẫn chuyển sang họ chồng sau khi làm đám cưới.

Ý tưởng phụ nữ đổi sang dùng họ của chồng bắt nguồn từ nước Anh từ thời người Norman chinh phạt Anh, khoảng thế kỷ 14. Người Pháp đến Anh mang theo quan điểm về người đàn bà cần có sự che chở của chồng.

Họ cho rằng, sau khi kết hôn người vợ sẽ không tồn tại như một cá thể độc lập trên vấn đề pháp lý nữa, mà sẽ là một thực thể thống nhất với người chồng, người chồng là đại diện. Vì vậy, sau khi kết hôn người vợ phải dùng họ của chồng.

Một văn bản pháp luật năm 1340 viết: “Khi người phụ nữ lấy chồng, cô ta sẽ mất toàn bộ họ của mình và chỉ được gọi bởi cái tên “vợ của…”. Cô ta chỉ được nhận dạng dựa trên mối quan hệ với chồng của mình”.

Phụ nữ có thực sự muốn đổi sang họ chồng?

Trên thực tế, không phải ai cũng muốn chuyển sang họ của chồng sau khi kết hôn. Đặc biệt là những phụ nữ trẻ và có học vấn cao, họ cho rằng việc phải chuyển sang họ chồng sau khi kết hôn là đánh mất danh tính, cái tôi cá nhân của mình.

Nghiên cứu của tạp chí Time năm 2015 cho thấy, phần đông phụ nữ Mỹ vẫn lấy họ chồng khi kết hôn. Tuy nhiên ngày càng nhiều phụ nữ giữ lại tên thời con gái của mình sau khi lập gia đình. Khoảng 30% phụ nữ giữ lại tên thời con gái của mình theo các cách khác nhau (20% giữ toàn bộ tên họ của mình, 10% kết hợp với họ của chồng).

Lucy Stone, một nữ hộ sinh ở Massachusetts, là người đầu tiên phát động phong trào phụ nữ giữ lại tên khai sinh khi lấy chồng. Năm 1855 bà kết hôn và từ chối chuyển sang họ của chồng. Vì điều này mà bà bị tước quyền bỏ phiếu năm 1879 trong một cuộc bầu cử ở tiểu bang bà đang sinh sống.

Một cái tên nổi bật khác trong cuộc đấu tranh giữ lại tên khai sinh cho phụ nữ kết hôn là bà Frances Perkins, người phụ nữ đầu tiên được bổ nhiệm vào Nội các Hoa Kỳ. Năm 1913, bà Perkins kết hôn với Paul Caldwell Wilson và quyết định giữ lại họ tên khai sinh của mình vì lý do công việc.

Năm 1924, bệnh viện muốn đổi tên của y tá sang họ của chồng trong bảng lương nhưng cô y tá đã từ chối và muốn giữ lại tên khai sinh của mình.

Ngày nay, phụ nữ không gặp bất cứ vấn đề gì về pháp lý khi đổi sang họ của chồng hay giữ lại tên thời con gái. Phần lớn phụ nữ vẫn chọn đổi sang họ của chồng khi kết hôn, nhưng xu hướng giữ lại tên khai sinh được dự đoán là sẽ phát triển trong tương lai.

vietnamnet.vn

Tags:
Ivanka Trump thả rông vòng 1 tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc: Sự cố hay sự cố tình

Ivanka Trump thả rông vòng 1 tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc: Sự cố hay sự cố tình

Liệu đây có thực sự là một sự cố trang phục hay cô con gái nhà tổng thống Trump đang cố ý làm một cú scandal marketing?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất