Tại sao sổ an sinh xã hội Mỹ quyền lực như thẻ xanh

Số an sinh xã hội (social security number) là số mà chính quyền Hoa Kỳ cấp cho người mới định cư. Chức năng chính của số an sinh xã hội là gì? Có bao nhiêu loại thẻ an sinh xã hội và đối tượng nào được cấp thẻ? Và tại sao số an sinh xã hội Mỹ lại “quyền lực” như vậy?

07:40 08/07/2023

1. Thẻ và số an ninh xã hội cần thiết ra sao?

Social Security Number là gì? Người lao động tại Hoa Kỳ sẽ được Sở An ninh xã hội SSA (Social Security Administration) cấp thẻ an sinh xã hội. Trên thẻ có một dãy 9 chữ số. Được cấp ngay sau khi công dân Mỹ hoàn tất hồ sơ xin thẻ. Dãy số này là một phần hết sức quan trọng. Giúp Chính phủ thuận tiện trong việc kiểm tra danh tính của người dân tại đây.

Mỗi cá nhân lao động hợp pháp tại Mỹ đều bắt buộc đóng thuế theo quy định. Người đó phải có số an sinh xã hội. Họ cũng phải khai báo mã số này khi tìm kiếm việc làm, nhận phúc lợi xã hội hoặc bất kỳ chính sách nào từ Chính phủ. Ngoài ra, chính quyền còn dùng social security number để theo dõi thu nhập và tính số tiền an sinh xã hội người lao động có thể được hưởng.

2. Các loại thẻ an ninh xã hội

Thẻ an sinh xã hội Social Security Card được chia làm 3 loại chính như sau:

Loại 1: Là loại thẻ thông dụng nhất hiện nay. Chỉ khi bạn là công dân Mỹ chính thức hoặc thường trú nhân hợp pháp mới được cấp loại thẻ này. Nội dung thẻ bao gồm thông tin cá nhân và số an sinh xã hội.

Loại 2: Được ghi thêm dòng lưu ý “not valid for employment” (không có giá trị làm việc). Đây là loại thẻ mà SSA cấp riêng cho thường trú nhân hợp pháp tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, những người được cấp loại thẻ này không có quyền làm bất cứ công việc gì trên phạm vi lãnh thổ nước Mỹ.

Loại 3: Có thêm dòng ghi chú “valid work only with DHS authorization” (chỉ được quyền làm việc nếu được giấy phép từ Bộ an ninh nội địa Mỹ). Loại thẻ này được cấp cho người ngoại quốc nhập cảnh hợp pháp tạm thời và có giấy phép làm việc do Sở di trú Mỹ USCIS cấp.

Những thông tin trên đã cho thấy được tầm quan trọng của Số an sinh xã hội Mỹ. Nếu như thẻ xanh để chứng minh bạn là thường trú nhân hợp pháp của Mỹ thì số an sinh xã hội chứng minh bạn đã hòa nhập vào cuộc sống Mỹ và sẵn sàng cống hiến cho xứ sở cờ hoa.

Theo Immica

Tags:
Cô nhân viên du thuyền “đốn ngã” trái tim chàng Tây điển trai: Kịch bản quen biết như phim, mẹ vợ khen con rể 100 người mới có một, đừng để tuột mất!

Cô nhân viên du thuyền “đốn ngã” trái tim chàng Tây điển trai: Kịch bản quen biết như phim, mẹ vợ khen con rể 100 người mới có một, đừng để tuột mất!

Huyền kể: ‘Nhà mình chỉ có mẹ chồng thôi. Khi đến thăm mẹ lần đầu, bà ôm chặt mình vào lòng rất thân thiện và âu yếm’.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất