Tại sao tờ 100 USD lại in hình chân dung Benjamin Franklin?

Dù Benjamin Franklin chưa từng là Tổng thống Mỹ, chân dung của ông vẫn được in trên tờ tiền được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới.

00:36 24/05/2017

Theo trang web History.org của Mỹ, điều này là hết sức đặc biệt bởi Benjamin Franklin chưa từng là Tổng thống Mỹ và trong lịch sử Mỹ chỉ có 2 người không phải là Tổng thống Mỹ từng xuất hiện trên các tờ tiền giấy của Mỹ. Người còn lại là Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ Alexander Hamilton.

Chân dung Benjamin Franklin trên tờ 100USD. Ảnh: History.org
Chân dung Benjamin Franklin trên tờ 100USD. Ảnh: History.org

Alexander Hamilton làm Bộ trưởng từ năm 1789-1795 dưới thời Tổng thống George Washington và được coi là “kiến trúc sư trưởng” cho hệ thống kinh tế Mỹ. Đây cũng là lý do chính để chân dung của ông xuất hiện trên tờ tiền 10USD- tờ tiền có mệnh giá cao nhất của Mỹ.

Trong khi đó, chân dung của Benjamin Franklin được xuất hiện trên tờ 100USD là bởi, ông là người đóng vai trò rất quan trọng trong những ngày đầu hình thành nước Mỹ.

Benjamin Franklin cũng là một trong 7 “người cha lập quốc” của Mỹ (6 người khác là John Adams, Alexander Hamilton, John Jay, Thomas Jefferson, James Madison và George Washington).

Cùng với Benjamin Franklin và Alexander Hamilton, John Jay cững chưa từng là Tổng thống Mỹ. Vị trí cao nhất mà ông John Jay nắm giữ là Thống đốc bang New York.

Benjamin Franklin còn được đặc biệt coi trọng bởi những cống hiến của ông cho công cuộc giành độc lập của Mỹ. Ông chính là người ký Hiệp ước Đồng minh Pháp-Mỹ và là người thuyết phục Chính phủ Pháp ủng hộ Mỹ chống lại thực dân Anh. Ngoài ra, Benjamin Franklin cũng là người đàm phán về các khoản cho vay và thương mại với các nước châu Âu.

Benjamin Franklin là “người cha lập quốc” duy nhất ký vào 3 văn kiện quan trọng nhất đem lại nền độc lập cho nước Mỹ là Hiệp ước Đồng minh Pháp-Mỹ, Hiệp ước Paris và Tuyên ngôn Độc lập. Ông cũng là một trong những người đặt bút ký vào bản Hiến pháp Mỹ.

Không chỉ là một chính trị gia lỗi lạc, Benjamin Franklin còn là một doanh nhân và một nhà khoa học trứ danh. Ông là một trong những người Mỹ được biết đến nhiều nhất tại châu Âu trong thế kỷ 18.

Những điều thú vị về Benjamin Franklin:

Từ năm 1948-1963, chân dung của Benjamin Franklin đã xuất hiện trên đồng tiền xu 1/2 USD.

Vào năm 1731, Benjamin Franklin đã sáng lập ra hệ thống nhượng quyền thương mại đầu tiên tại Mỹ bằng cách thiết lập một hệ thống các đối tác, trong đó có 2 đối tác nữ- đây là điều rất hiếm xảy ra vào thời điểm đó.

Tạp chí Forbes đánh giá Benjamin Franklin là người giàu thứ 89 trong lịch sử nước Mỹ.

Benjamin Franklin là người đầu tiên phát minh ra phông chữ tại Mỹ. Ông sáng tạo ra một loại phông dạng sans-serif với tên gọi Franklin Gothic. Font này mang tên ông vào năm 1902 sau khi nó thường xuyên được sử dụng để in tít chính trên những tờ báo lớn.

Benjamin Franklin chưa từng đăng ký bản quyền các sáng chế của mình. Ông coi đó là “quà tặng” dành cho cộng đồng. Những sáng chế của ông hầu hết mang tính thực tiễn rất cao.

Trong bản hồi ký của mình, ông chia sẻ lý do của việc này như sau: “Khi chúng ta được hưởng lợi từ những sáng chế của người khác, chúng ta nên vui mừng vì có cơ hội được đền đáp lại cho họ bằng chính những sáng chế của chúng ta. Điều này nên được thực hiện một cách tự nguyện và hào phóng”.

Benjamin Franklin có đóng góp rất quan trọng vào nhiều dự án công lớn của Mỹ như Đại học Pennsylvania, Bệnh viện  Pennsylvania và Thư viện Công cộng Mỹ.

Benjamin Franklin là người lớn tuổi nhất ký tên vào bản Hiến pháp Mỹ khi ông đã 81 tuổi, người trẻ nhất là Jonathan Dayton, 26 tuổi.

Ông là Đại sứ đầu tiên của Mỹ được một quốc gia [Pháp-ND] tiếp nhận quốc thư. Ông cũng từng được chọn là Công sứ Toàn quyền tại Thụy Điển vào năm 1782. Dù vậy, ông chưa từng đặt chân đến Thụy Điển.

Benjamin Franklin là người đầu tiên đệ trình lên Quốc hội Mỹ yêu cầu xóa bỏ chế độ nô lệ vào tháng 2/1790, chỉ 2 tháng trước khi ông qua đời ở tuổi 84.

Tầm ảnh hưởng lớn lao của Benjamin Franklin đối với nước Mỹ khiến ông được mệnh danh là “Tổng thống duy nhất của Mỹ chưa từng làm Tổng thống”.

Tây Úc: Thiếu nữ 17 tuổi bị cá mập cắn chết khi đang lướt sóng

Tây Úc: Thiếu nữ 17 tuổi bị cá mập cắn chết khi đang lướt sóng

Một người lướt sóng 17 tuổi đã bị cá mập cắn chết ở ngoài khơi bờ biển phía nam nước Úc ngày hôm qua.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất