Tại sao Việt Nam đánh thuế giống Mỹ dù thu nhập thấp hơn?

Chế độ phúc lợi và thu nhập của người Việt so với Mỹ kém hơn rất nhiều, nhưng sao cứ lấy Mỹ làm chuẩn để đánh thuế?

12:30 18/09/2017

Nhiều ý kiến cho rằng đề xuất này là vô lý và thắc mắc tại sao cứ lấy Mỹ làm chuẩn để đánh thuế?

Độc giả Trần Giang Nhật Thảo nói: "Dân và các doanh nghiệp nhỏ lẻ đang chịu quá nhiều loại thuế phí rồi. Hãy cho chúng tôi cơ hội sống đàng hoàng, sung túc một chút đi, đừng cứ hở ra đồng nào là thu đồng đó như vậy".

"Tại sao luôn muốn đánh thuế giống Mỹ, châu Âu trong khi chúng ta nước nghèo, thu nhập bốn năm mới bằng người ta lương một tháng. Các loại phúc lợi như: bảo hiểm, y tế, học hành cũng kém hơn họ rất nhiều", độc giả Hien Nguyen thắc mắc.

"Phúc lợi xã hội không đảm bảo và cơ sở hạ tầng kém, mà các vụ tham nhũng, thất thoát quá lớn, thì dân chúng tôi không muốn đóng góp và cũng không muốn đóng thêm thuế", độc giả Xuân Sơn nói.

Đồng tình với những ý kiến trên, độc giả Lê Thu Thuận nói: "Muốn đánh thuế giống nước ngoài xem lại sự phục vụ (cơ sở hạ tầng, đường xá, y tế...), tôi về hưu đôi lúc sống tiết kiệm để dành tiền (nếu đánh thuế) thì đâu còn gì để sống?".

'Chống tham nhũng, tinh giảm biên chế để tăng ngân sách'

Ngoài những bình luận bức xúc, cũng có nhiều ý kiến góp ý về cách tăng ngân sách cho nhà nước. Độc giả Chí Cường nói: "Để tăng ngân sách thì cách tốt nhất là chống lãng phí, giảm tham nhũng một cách hiệu quả hơn và xử đúng người đúng tội chứ không phải tăng thu từ dân vì cách làm đó hại nhiều hơn lợi".

"Thử hỏi tiền thu từ việc đánh thuế này được bao nhiêu mà lại gây bức xúc cho dân, gây khó khăn cho ngân hàng trong khi mỗi vụ thất thoát ngân sách điều tra ra đều là hàng nghìn tỷ".

"Hãy để cho người dân tạo dựng cuộc sống tốt hơn, đừng vì lo ngân sách mà nghĩ các cách tăng nguồn thu từ dân, thay vào đó hãy áp dụng công nghệ mới để tinh giảm biên chế, tiết kiệm chi tiêu thường xuyên", độc giả Nguyễn Tiến Thắng bình luận.

Tags:
3 cơn bão cùng lúc càn quét Đại Tây Dương

3 cơn bão cùng lúc càn quét Đại Tây Dương

Trong khi bão Jose tiến tới bờ biển Mỹ, áp thấp nhiệt đới Maria đang mạnh lên thành bão và sẽ càn quét qua các khu vực từng bị siêu bão Irma "tấn công".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất