Tài xế Việt kiếm trăm triệu/tháng ở Hawaii

Chuyên chờ khách khu lịch dưới chân đỉnh Kim Cương (Diamond Head), một địa điểm tham quan nổi tiếng ở Hawaii, Mỹ, một tài xế gốc Việt cho biết ông có thể kiếm 5.000 USD (hơn 100 triệu đồng) mỗi tháng.

06:07 24/05/2017

Ông Nguyễn Năng Tỉnh (Abraham Martin Nguyễn) bên chiếc xe taxi ở Hawai. 

Năm nay 74 tuổi, ông Nguyễn Năng Tỉnh (tên Mỹ là Abraham Martin Nguyen) làm nghề lái taxi từ khi ông nghỉ hưu. Vốn là một luật sư, ông nói sau khi nghỉ hưu ông chuyển sang nghề này làm “cho vui”.

Ông Tỉnh kể ông là người gốc Nam Định, từ nhỏ gia đình chuyển vào Nam mưu sinh. Sau đó ông sang Lào rồi sang Mỹ vào đầu những năm 1970. Ông Tỉnh được cấp học bổng ngành kỹ sư công chính rồi ông định cư luôn ở Mỹ sau khi tốt nghiệp.

với PV Tiền Phong, ông Tỉnh cho biết ông thường đứng đợi khách dưới chân đỉnh Diamond Head. Mỗi ngày ông chở mấy chục chuyến từ đây về các khách sạn gần đó. Với mức giá khoảng 13 USD/chuyến, mỗi tháng ông có thể kiếm được 5.000 USD, đủ để nuôi trang trải cuộc sống gia đình.

dsc00463_bmrf

Núi lửa Diamond Head chỉ phun trào một lần cách đây 150.000 năm.Ông , vợ ông bị bệnh tiểu đường tuýp 1 ở mức nguy hiểm nên không làm được nghề gì mà chỉ ở nhà. Bà phải đeo một thiết bị trị giá 8.000 USD để đo và bơm insulin tự động. Ông có một con gái đang làm dược sĩ và một con trai làm nghề nấu ăn.

Xa quê đã được 55 năm nhưng đến nay ông Tỉnh mới về nước 6 lần. Giải thích lý do ít về nước, ông Tỉnh nói rằng ông chỉ còn vài người họ hàng xa ở Việt Nam và ông không hợp khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam.

Ông Tỉnh cho biết, ở Hawaii mỗi người lái taxi không cần làm việc cho công ty nào mà có thể tự làm chủ. Cũng theo ông, người Việt chiếm đa số trong lực lượng tái xế lái taxi ở Hawaii với khoảng vài trăm người, trong đó có cả phụ nữ.

Những người Việt ở đây nếu không học hành nhiều hoặc không kiếm được nghề khác thì có thể làm phụ hàng ăn hoặc lái taxi. Nói về bản thân mình, ông Tỉnh cho biết ông vốn học ngành luật nên tiếng Anh của ông khiến “người Mỹ cũng phải nể”.

Theo Tiền phong

[

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất