Tái xét xử vụ trộm chết người sau 24 năm giam giữ

Hai người đàn ông bị bỏ tù lâu năm đã được cấp những phiên tòa mới vào thứ Sáu trong một vụ cướp năm 1993, sau các cuộc kiểm tra DNA gần đây kết luận rằng một người đàn ông chưa bao giờ liên quan tới vụ án trước đó.

11:00 19/09/2017

Eric Kelley, bên phải, ôm lấy luật sư của mình khi được cho phép tái thẩm trường hợp bị buộc tội giết người trong cửa hàng băng đĩa năm 1993.

Eric Kelley rạng rỡ và đặt đầu vào vai luật sư của mình khi một thẩm phán có thê lật ngược cáo buộc giết người của mình vào cái chết của nhân viên cửa hàng Tito Merino. Đồng bị cáo Ralph Lee sẽ nghe tin tức sau đó: Ông ta đang ở trong bệnh xá trại tù, hồi phục sau phẫu thuật dạ dày.

Cả hai đều đang bị giam giữ với số tiền bảo lãnh 1 triệu đô la Mỹ khi họ đang chờ tái thẩm và công tố viên cho biết cô có thể kháng cáo việc đảo ngược tín điều.

Nhưng bây giờ, "Tôi rất hạnh phúc và tôi thậm chí không biết làm thế nào để giải thích sự hạnh phúc này", cha của Lee, Ralph Lee, nói khi ông rời tòa.

"Tôi đã chờ đợi ngày hôm nay trong một thời gian rất dài", con gái của Kelley, Erica Mobley, bổ sung thêm.

Cô mới 9 tuổi khi cha cô bị bắt trong một vụ giết người.

Merino, 22 tuổi, đã bị đánh đập và bị đâm trong một vụ cướp giữa trưa khi đang làm việc tại cửa hàng băng đĩa của chú. Một sinh viên cao đẳng cộng đồng muốn trở thành bác sĩ, anh đã di cư đến thành phố New Jersey phía Bắc Peru từ khoảng hai năm trước đó.

Lee, nay 55 tuổi, và Kelley, 52 tuổi, là tội phạm nghi ngờ được bắt giữ. Không có bằng chứng vật chất chống lại họ, các vụ truy tố của họ dựa trên lời khai của họ và lời khai của các nhân chứng đã từng ở trong cửa hàng có được trong khoảng thời gian giết người.

Một người đã xác định Lee là một người đàn ông lướt qua cửa hàng trước đó với một chiếc mũ bóng chày bằng lưới kẻ sọc xanh tím sau đó được tìm thấy gần thân xác của Merino. Kelley đã nói với cảnh sát rằng anh ta đang đội mũ.

Sau đó thử nghiệm DNA mới vào năm 2014 đã khẳng định không có dấu vết nào của Kelley hoặc Lee trên nắp và thấy nó bị chất liệu di truyền từ một người khác: một người đàn ông bị kết án vì một vết nứt năm 1989 tại một cửa hàng Paterson khác. Anh ta đã được thả ra khỏi nhà tù ba tháng trước khi vụ cướp cửa hàng băng đĩa.

"Bằng chứng DNA mới này rõ ràng và thuyết phục có khả năng đưa ra nghi ngờ hợp lý về tội lỗi của cả Kelley và Lee”, Thẩm phán Tòa án Tối cao Quận Passaic, ông Joseph Portelli nói, mặc dù ông nói thêm rằng ông không cho rằng hai người vô tội.

Người đàn ông có DNA trên mũ không bị kết tội trong vụ việc. Thật vậy, không có dấu hiệu nào cho thấy chính quyền đã từng hỏi anh về điều đó.

Sau khi chuyển đến Virginia, anh ta nói với điều tra viên của bị cáo rằng anh ta chưa bao giờ nhìn thấy chiếc mũ bằng vải kẻ sọc, theo lời khai của điều tra viên. Anh ta đã không trả lời email và tin nhắn điện thoại từ The Associated Press trong hai tuần vừa qua.

Các công tố viên cho biết trận DNA mới này không chứng minh được rằng Kelley và Lee không tham gia vào vụ án, không xác định được đối tượng còn lại và không vượt quá "bằng chứng mạnh mẽ" về các lời giải tội và các nhân chứng.

Trợ lý cao cấp Quận Pasaic Eileen Kane cho biết tại một phiên điều trần hồi tháng 5, người đàn ông này có thể là người có thói quen đội mũ nhưng không thể kết luận rằng thời điểm xảy ra vụ án anh ta có đội mũ.

Cô cũng lưu ý rằng DNA của người khác không được tìm thấy trên nhiều mặt hàng khác nhau từ hiện trường vụ án, bao gồm áo phông và móng tay nạn nhân.

Luật sư của Kelley, Vanessa Potkin của dự án Innocence, đã gọi quan điểm của chính quyền là "sự tiếp tục của tầm nhìn hạn hẹp đã cản trở việc điều tra ngay từ ban đầu".

Luật sư của cô và luật sư của Lee, Paul Casteleiro, cũng chỉ ra một khách hàng đã báo cáo việc nhìn thấy một người đàn ông lạ mặt đằng sau quầy lưu trữ video trong khoảng thời gian giết người.

Nhân chứng không thể đưa người đàn ông này ra khỏi những bức ảnh của cảnh sát, nhưng đã làm chứng tại những buổi điều trần gần đây rằng anh ta nói với một thám tử đó không phải là Kelley hay Lee. Sau đó, thám tử phủ nhận điều đó, mặc dù các luật sư biện hộ lưu ý rằng ông chưa bao giờ chính thức ghi lại tuyên bố của nhân chứng.

Chú của Merino, Miguel Victoria, trong khi đó, vẫn điều hành cửa hàng video và điện tử. Một bức ảnh của cháu trai bị giết treo sau quầy.

 

"Từ khi bắt đầu, chúng tôi luôn nghĩ rằng hai người đang ở trong tù là những người đã giết cháu tôi", chú Miguel Victoria, cho biết hôm thứ Sáu. Nhưng "chúng tôi muốn điều tra tiếp tục và bằng mọi cách nhận đúng người. Chúng tôi muốn có ai đó phải chịu trách nhiệm về việc này."

Theo ABC News
Cựu giáo viên bị cáo buộc bắt cóc học sinh đang được giam giữ tạm thời đợi xét xử

Cựu giáo viên bị cáo buộc bắt cóc học sinh đang được giam giữ tạm thời đợi xét xử

Cựu giáo viên của Tennessee, người bị chính quyền tố cáo rằng đã bắt cóc học sinh 15 tuổi của mình và cùng cô bé bỏ trốn 1 tháng đã bị tạm giam theo quyết định của thẩm phán ngày hôm nay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất