Taliban khởi động chiến dịch “tấn công Mùa Xuân” vào quân Mỹ

22:04 23/05/2016

Sau khi các thủ lĩnh liên tiếp thiệt mạng, tổ chức khủng bố Taliban đã khởi động chiến dịch tấn công lớn nhằm vào lực lượng quân sự Mỹ ở Afghanistan.

Taliban khởi động chiến dịch tấn công quân đội Mỹ

Ngày 21-5, lực lượng Taliban tuyên bố cuộc tấn công vào đoàn xe của quân đội Mỹ ở quận Bagram, thuộc khu vực miền trung của Afghanistan là do chúng thực hiện, nằm trong khuôn khổ “Chiến dịch Omara”, với hàng loạt cuộc tấn công vào quân đội Mỹ đồn trú ở nước này.

Cùng ngày, hãng Khaama Press đưa tin, một kẻ đánh bom tự sát đã tấn công đoàn xe của quân đội Mỹ ở quận Bagram, nơi đặt căn cứ không quân của quân đội Mỹ. Theo thông tin của các nhân chứng, kẻ đánh bom tự sát đã lao thẳng xe gắn bom vào giữa đoàn xe quân sự cùa quân đội Mỹ.

Ngay sau đó, tổ chức khủng bố Hồi giáo Taliban đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công này và cho biết đã có nhiều nạn nhân trong cuộc tấn công khủng bố. Tuy nhiên, nhà chức trách địa phương vẫn chưa đưa ra các thông tin có liên quan về vụ tấn công khủng bố này.

Được biết, vào hôm 12/4 vừa qua, Taliban đã tuyên bố khởi động chiến dịch “tấn công mùa xuân” hàng năm, với tên gọi “Chiến dịch Omara”, để tưởng nhớ thủ lĩnh Taliban là Mullah Omara đã chết.

Theo tin của hãng AP (Associated Press), các tay súng khủng bố tuyên bố sẽ tiếp tục “cuộc thánh chiến” chống những kẻ xâm lược Mỹ và chính thức khởi động chiến dịch tiến hành các cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ ở Afghanistan từ lúc 5 giờ địa phương ngày 12/4.

Hiện Taliban đang tiến hành cuộc chiến vũ trang chống chính quyền Afghanistan, đồng thời cũng cạnh tranh khốc liệt với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và cả al-Qaeda. Hiện nay, khu vực kiểm soát chủ yếu của tổ chức này là các khu vực nông thôn của Afghanistan.

NATO chưa muốn quân đội Mỹ rút hết khỏi Afghanistan

Tình hình ở Afghanistan đã xấu đi đáng kể trong thời gian gần đây. Lực lượng Taliban trước đây đã chiếm đóng một phần lớn các vùng nông thôn của đất nước, bây giờ bắt đầu phát động những chiến dịch tấn công quy mô lớn vào các thành phố.

Ngoài ra, trên lãnh thổ Afghanistan, tổ chức khủng bố IS và al-Qaeda cũng gia tăng ảnh hưởng của mình. Thậm chí IS đã đăng tải những hình ảnh thể hiện chúng đã mở một căn cứ huấn luyện “hoành tráng” ở tỉnh Khorasan của nước này.

Hàng loạt thủ lĩnh Taliban thiệt mạng

Được biết, trong thời gian qua, các thủ lĩnh của Taliban liên tiếp thiệt mạng do bị lực lượng quân sự Mỹ ở Afghanistan tiêu diệt hoặc bị giết trong các cuộc đấu đá giữa các nhóm khủng bố. Mới đây nhất là vào ngày 22-5, Ban lãnh đạo tổ chức khủng bố Hồi giáo này đã xác nhận về cái chết của thủ lĩnh Ahtar Mansur.

Hãng AP đưa tin dẫn lời một nhân vật thế lực của “Taliban” là Abdul Rauf cho biết, quả thực vị thủ lĩnh của chúng đã thiệt mạng, trong bối cảnh trước đó, giới quân sự Mỹ tuyên bố rằng, thủ lĩnh Taliban là Ahtar Mansur đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích.

Sau đó, Thủ tướng Afghanistan Abdullah Abdullah cũng phát biểu trước báo giới và xác nhận rằng, một trong những thủ lĩnh hàng đầu của Taliban là Ahtar Mansur đã bị tiêu diệt trong một vụ không kích vào ngày 20-5 vừa qua.

Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông địa phương và tổ chức Taliban cho đến gần đây vẫn bác bỏ thông tin này. Trước đó, truyền thông đã thông báo về việc hai người thiệt mạng trên một chiếc taxi, khi di chuyển trên khu vực biên giới Afghanistan-Pakistan trong đêm 20 tháng 5.

Các tay súng khủng bố Taliban chủ yếu kiểm soát vùng nông thôn Afghnistan

Vào hồi cuối tháng 12 năm ngoái, chính quyền Afghanistan cũng đã xác nhận rằng, thủ lĩnh Taliban Mullah Akhtar Mohammad Mansour thực sự đã chết.

Theo Phó Tổng thống thứ nhất Afganistan, ông Soltan Fayazi, tên này đã bị thương trong một trận đánh mang tính chất nội bộ ở thành phố Quetta (thủ phủ tỉnh Baluchistan, Pakistan-BT), sau đó tên này được đưa tới bệnh viện và chết ở đó vì vết thương.

Phó Tổng thống IRA cũng thông báo trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin “Bokhdi” về cái chết của Mullah Abdullah Sarhadi, một trong những thủ lĩnh cũ của “Taliban”, cũng thiệt mạng trong trận đấu súng trên.

Được biết, đứng trước tình hình ngày càng rối ren của Afghanitan với sự lộng hành của 3 tổ chức khủng bố Taliban, IS và al-Qaeda, giới lãnh đạo NATO cho rằng, cần kéo dài thời gian hiện diện của quân đội Mỹ tại Afghanistan – tờ The Washington Post đưa tin.

Được biết, tại cuộc họp Brussels ngày 19-5, với sự tham gia của chỉ huy các lực lượng Mỹ và NATO tại Afghanistan là tướng John Nicholson, cùng với các quan chức quân đội Afghanistan, các bên đã thảo luận tình hình hiện tại trong khu vực này.

Ông Petr Pavel, người đứng đầu ủy ban quân sự NATO tuyên bố, khối này ngả theo xu hướng quân đội Mỹ nên ở lại Afghanistan; hiện vẫn chưa đủ điều kiện rút hết quân nước ngoài (NATO có khoảng 12.800 binh sĩ ở Afghanistan, trong đó 6900 lính Mỹ).

Tags:
Một triệu căn nhà ở Michigan mất điện vì gió quá mạnh

Một triệu căn nhà ở Michigan mất điện vì gió quá mạnh

Khoảng 1 triệu căn nhà của cư dân và các tòa nhà khác của tiểu bang Michigan hôm thứ năm 9/3 đã hoàn toàn chìm trong bóng tối sau khi gío mạnh đã gây ra tình trạng mất điện rộng rãi khắp tiểu bang.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất