Taliban "vây" thủ đô, Tổng thống Afghanistan từ chức

Quan chức Afghanistan thông báo Tổng thống Ashraf Ghani đã từ chức và rời khỏi đất nước, khi lực lượng Taliban "bao vây" thủ đô Kabul.

04:00 16/08/2021

Abdullah Abdullah, người đứng đầu Ủy ban Hòa giải Quốc gia Afghanistan, ngày 15/8 đã thông báo qua một video đăng trên mạng xã hội rằng Tổng thống Ashraf Ghani đã từ chức và rời khỏi đất nước.

Ông Abdullah nói rằng Tổng thống Ghani "đã rời Afghanistan trong giai đoạn khó khăn". Ông Abdullah cũng gọi ông Ghani là cựu tổng thống.

Theo Reuters, khi được yêu cầu bình luận, đại diện Văn phòng Tổng thống Afghanistan cho biết "không thể nói điều gì về hành tung của ông Ashraf Ghani vì lý do an ninh".

Một đại diện của Taliban cho biết lực lượng này đang xác minh thông tin về nơi Tổng thống Ghani sẽ tới.

TOLO, một kênh tin tức của Afghanistan, dẫn 2 nguồn thạo tin cho biết, Tổng thống Ghani rời khỏi đất nước cùng với "các phụ tá thân cận" của ông.

Một nguồn tin tiết lộ với hãng thông tấn RIA-Novosti của Nga rằng Tổng thống Ghani đã trốn sang Tajikistan và sẽ sớm đi từ đó sang nước thứ ba.

Một nguồn tin nói với Sputnik rằng một phái đoàn do chỉ huy lực lượng Taliban Abdul Ghani Baradar dẫn đầu sẽ lãnh đạo chính quyền của tổng thống Afghanistan.

Ông Ghani từng là một nhà kinh tế học và là một học giả, giữ chức tổng thống Afghanistan từ năm 2014. Ông tái đắc cử vào tháng 9/2019, nhưng đến tháng 3/2020 ông mới tuyên thệ nhậm chức.

Ông từng là công dân Mỹ nhưng đã từ bỏ hộ chiếu Mỹ để tranh cử tổng thống Afghanistan vào năm 2009. Ông Ghani trước đây từng giảng dạy tại Đại học Berkeley và Johns Hopkins ở Mỹ từ năm 1983 đến năm 1991, sau đó bắt đầu làm việc tại Ngân hàng Thế giới.

Hãng tin AP dẫn lời một quan chức Afghanistan giấu tên cho biết, các nhà đàm phán của Taliban hôm nay đã đến phủ tổng thống để thảo luận về việc chuyển giao quyền lực. Trong khi đó, người phát ngôn của Taliban Suhail Shaheen nói với kênh tin tức Al-Jazeera rằng lực lượng này đang "chờ đợi cuộc chuyển giao thủ đô Kabul một cách hòa bình".

Khi được hỏi về thỏa thuận mà Taliban mong muốn, người phát ngôn Shaheen thừa nhận lực lượng này mong muốn chính quyền Afghanistan đầu hàng vô điều kiện. Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan Abdul Sattar Mirzakwal cũng cho biết quyền lực sẽ được chuyển giao trong hòa bình cho chính phủ chuyển tiếp.

Hiện Taliban đã chiếm được hầu hết những thành phố quan trọng xung quanh Kabul, cũng như các khu vực đường biên giới, biến sân bay Kabul trở thành lối thoát duy nhất để rời khỏi thủ đô.

Sau khi chiếm các thành phố lớn, lực lượng Taliban hôm nay đã tiến về thủ đô Kabul - thành trì quan trọng nhất mà quân đội chính phủ Afghanistan đang cố nắm giữ. Một quan chức cấp cao trong Bộ Nội vụ Afghanistan xác nhận Taliban tiến vào thủ đô Kabul "từ mọi hướng".

Taliban đã đẩy mạnh các cuộc tiến công, mở rộng chiếm đóng lãnh thổ Afghanistan kể từ tháng 5 khi các lực lượng quân sự của Mỹ và đồng minh rút dần khỏi Afghanistan. 

Đại diện của lực lượng Taliban và chính quyền Afghanistan dự kiến gặp nhau tại Qatar vào ngày hôm nay. Một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết, các bên sẽ thảo luận về việc chuyển giao quyền lực và các quan chức Mỹ cũng sẽ tham gia.

Thành Đạt

Theo Sputnik

Tags:
Thanh Thảo lần đầu cùng Quang Dũng nói về chuyện yêu nhau và giờ là tri kỷ

Thanh Thảo lần đầu cùng Quang Dũng nói về chuyện yêu nhau và giờ là tri kỷ

Trở thành khách mời trong chương trình “60 Phút Rực Rỡ” tháng 7, phát sóng trên kênh VTV9; Thanh Thảo khiến nhiều người không khỏi bất ngờ khi lần đầu tiên cùng với tình cũ là ca sĩ Quang Dũng chia sẻ về mối tình đã qua của mình trên sóng truyền hình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất