Tâm sự của nữ du học sinh được Facebook mời làm việc: Mong ước được trở lại Việt Nam đóng góp

Tâm sự của nữ du học sinh được Facebook mời làm việc: Mong ước được trở lại Việt Nam đóng góp

09:00 06/09/2021

Nữ sinh đam mê công nghệ thông tin

Tăng Trần Diệu Linh (21 tuổi) là cựu học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, hiện đang là sinh viên năm cuối ĐH Grinnell (Iowa, Mỹ). Được biết, cô bạn đang theo học chuyên ngành Khoa học Máy tính (Computer Science). Thế nhưng, vốn dĩ lựa chọn ban đầu của 10x tài năng này lại không phải là ngành Khoa học Máy tính.

nu-du-hoc-sinh-viet-duoc-facebook-moi-lam-viec-voi-muc-luong-khung
Tăng Trần Diệu Linh (21 tuổi) là cựu Amser, sinh viên ĐH Grinnell ngành Khoa học Máy tính. Ảnh: NVCC

Diệu Linh cho biết, khi còn đang đi học cấp 3, cô bạn đã từng làm thêm ở một số công ty với vị trí CTV kinh doanh. Vì thế, khi đi học đại học năm nhất, 10x đã lựa chọn chuyên ngành Kinh tế. Thế nhưng, ngành học ấy lại không như cô bạn tưởng tượng. Linh tâm sự: "Ngành Kinh tế ở trường mình rất nặng về lý thuyết và toán, khiến mình cảm thấy khá hoang mang với lựa chọn của bản thân".

Trong lúc đang bối rối với ngành học ban đầu, Linh đã nghe theo lời khuyên của bạn bè và thử sức với ngành Khoa học máy tính. Nhờ mô hình đại học khai phóng ở ĐH Grinnell, du học sinh 10x đã có cơ hội trải nghiệm và nhận ra đây là ngành học khai thác tối đa điểm mạnh sẵn có.

nu-du-hoc-sinh-viet-duoc-
Diệu Linh (giữa) cùng các bạn trong cộng đồng du học sinh . Ảnh: NVCC

Diệu Linh cho hay: "Mình chọn theo đuổi ngành này khi mình nhận ra bản thân có thể ngồi trước màn hình 4-5 tiếng để sửa một cái bug (lỗi phần mềm) bé mà không cảm thấy mệt mỏi hay chán nản. Mình chưa dám gọi là đam mê, nhưng mình biết là mình sẽ đủ kiên nhẫn và sức lực để đặt các môn Khoa học máy tính lên hàng đầu".

Trải nghiệm thực tập có 1-0-2 ở Facebook

Vào năm thứ 3 đại học, Diệu Linh lại tiếp tục đối mặt với thử thach mới - tìm nơi thực tập. Lúc này, cựu Amser đã thu thập thông tin ở nhiều nguồn khác nhau, tìm hiểu qua các trang MXH và trang báo uy tín, không quên trao đổi với sinh viên khóa trên. Linh cho biết: "Mình thường tìm hiểu qua việc nói chuyện, phỏng vấn con đường mà các anh chị đi trước đã trải qua. Mình hỏi về môi trường làm việc và các cơ hội cho sinh viên ở các công ty đó. Cuối cùng là nhờ tiền bối gửi hồ sơ của mình cho bên tuyển dụng để tìm kiếm cơ hội phỏng vấn".

Nhờ sự chuẩn bị kĩ càng và profile tốt, Tăng Trần Diệu Linh nhanh chóng nhận được nhiều lời mời thực tập ở các tập đoàn lớn. Sau cùng, cô bạn chọn Facebook làm điểm dừng chân. 10x cho rằng mình rất phù hợp với văn hóa làm việc nơi đây, chưa kể cô cũng luôn hi vọng được làm việc tại các công ty công nghệ lớn ở California, Mỹ.

nu-du-hoc-sinh-viet-duoc-facebook-moi-lam-viec-voi-muc-luong-khung
Nhờ sự chuẩn bị kĩ càng và profile tốt, Tăng Trần Diệu Linh nhanh chóng nhận được nhiều lời mời thực tập ở các tập đoàn lớn

Do dịch COVID-19, Diệu Linh đành phải thực tập trực tuyến và không được trải nghiệm cơ sở vật chất hiện đại ở Facebook. Dù vậy, do mọi người trong nhóm thực tập đều cùng chung trải nghiệm làm việc từ xa nên Linh cảm thấy được an ủi phần nào. Chưa kể, cô bạn cũng cho rằng việc có cơ hội thực tập ở công ty lớn trong mùa dịch là điều may mắn. 

Khi mới vào làm, Linh không tránh khỏi việc bỡ ngỡ với môi trường mới. Thế nhưng, nhờ sự trợ giúp của cố vấn và các bạn cùng nhóm, 10x đã thích nghi nhanh chóng với văn hóa giao tiếp cởi mở và trao đổi phản hồi tại Facebook. Linh cho biết, dù chỉ là thực tập sinh như cô thấy mình luôn được tôn trọng và lắng nghe, mọi người rất quan tâm và giúp đỡ để Linh có thể cảm thấy thoải mái nhất có thể.

nu-du-hoc-sinh-viet-duoc-facebook-moi-lam-viec-voi-muc-luong-khung
Diệu Linh (áo hồng bên trái) tham gia chương trình workshop về khoa học máy tính

Sau 3 tháng thực tập tại công ty lớn, Diệu Linh cho biết mình đã học được thêm nhiều thứ, và cảm giác mình đã trở thành một kỹ sư máy tính tốt hơn. Cô bạn tâm sự: "Đầu tiên là cách làm việc từ chính những người trong ngành, cách giao tiếp, nói chuyện, trao đổi thông tin, nêu ý kiến... Thứ hai, vì Facebook là một công ty công nghệ lớn nên mình phải nâng cao tiêu chuẩn cho các sản phẩm của bản thân".

Nhận được lời mời với mức lương hấp dẫn

Sau cùng, mọi nỗ lực của nữ du học sinh Việt đã được đền đáp xứng đáng. Facebook gửi lời mời làm việc chính thức tới Diệu Linh, đề nghị mức lương 9 con số một năm (tương đương vài tỷ đồng) nếu cô bạn quay trở lại làm việc sau khi tốt nghiệp. Với Linh, đây là một đề nghị vô cùng hấp dẫn, đặc biệt là với du học sinh quốc tế,nhưng cô bạn vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Cô bạn dự định sẽ tiến hành phỏng vấn với một số công ty khác, nhưng tất nhiên Facebook vẫn là ưu tiên hàng đầu.

nu-du-hoc-sinh-viet-duoc-facebook-moi-lam-viec-voi-muc-luong-khung
Mình nghĩ sau một vài năm học tập và làm việc ở nước ngoài, mình có thể trở lại

10x cho biết: "Mình cảm thấy rất hạnh phúc, tự hào cũng như cảm thấy biết ơn vì gia đình, bạn bè, thầy cô đã ủng hộ và tin tưởng vào mình để mình có cơ hội việc làm như hiện tại. Bên cạnh đó, mình cũng tự tin hơn vào các lựa chọn của bản thân, nhất là khi đây không phải là chuyên ngành mình lựa chọn ban đầu".

Chia sẻ về dự định tương lai, nữ du học sinh cho biết cô vẫn mong muốn trở lại Việt Nam, đóng góp cho quê hương đất nước. Diệu Linh tâm sự: "Mình nghĩ sau một vài năm học tập và làm việc ở nước ngoài, mình có thể trở lại Việt Nam với tư cách là một Diệu Linh hiểu biết, hữu ích và sáng tạo hơn để cùng những người trẻ khác tạo ra sự thay đổi ở chính quê hương mình".

Xem thêm: "Con nhà người ta" một lúc đỗ 21 trường đại học ở Anh, Pháp, Mỹ, 18 tuổi đã là lãnh đạo tổ chức quốc tế

Tags:
Chiến tranh thương mại giáng đòn vào giới khoa học Trung Quốc

Chiến tranh thương mại giáng đòn vào giới khoa học Trung Quốc

Các nhà khoa học Trung Quốc đối mặt loạt khó khăn trong nghiên cứu, khi không thể mua dụng cụ, thiết bị từ Mỹ vì chiến tranh thương mại.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất