Tâm sự của thanh niên 20 tuổi mắc Covid-19

Chỉ mới 20 tuổi thôi, vậy mà một cơn bệnh vì virus SARS-CoV-2 đã khiến chàng thanh niên vốn khỏe mạnh phải kiệt quệ và giờ đi lại cũng khó khăn.

11:00 04/08/2020

Những ngày này, nỗi lo dịch Covid-19 trở lại khiến người ta cẩn thận hơn trong mọi hoạt động. Không chú ý sao được khi đây là căn bệnh có thể ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, thậm chí còn có khả năng gây τử voпg.

Qua những bài báo, thông tin về các bệnh nhân nhiễm Covid-19, người ta có thể hình dung được sức tàn phá của loại virus này là đáng sợ cỡ nào. Thế nhưng, mọi thứ sẽ còn chân thực hơn nữa khi bạn được nghe một lời tâm sự đến từ chính bệnh nhân đã từng mắc Covid-19.

 Người từng mắc Covid-19 rốt cuộc sẽ có cảm giác thế nào? (Ảnh: SCMP).

Người từng mắc Covid-19 rốt cuộc sẽ có cảm giác thế nào? (Ảnh: SCMP).

Dương tính với Covid-19 và hành trình đầy khó khăn vượt qua căn bệnh

Được chia sẻ trên trang mạng Reddit, lời tâm sự của một thanh niên mới 20 tuổi bị nhiễm Covid-19 đã khiến cư dân mạng không ngừng quan tâm. Cậu bạn cho biết, bản thân nhận được kết quả dương tính với Covid-19 vào ngày 23/6 và từ đó đến nay chỉ chuyên tâm chữa bệnh, chưa thể quay lại làm việc.

Cảm giác khi mắc bệnh thật sự không dễ chịu. Cậu kể rằng mình bị chảy nước mũi, sốt cao kèm theo những cơn ho dữ dội cùng máu và dịch nhầy. Lồng ngực của cậu như bị ép chặt, tay chân yếu ớt đến mức chẳng thể cử động. Thậm chí, việc đi vệ sinh đối với thanh niên 20 tuổi còn là điều khó khăn khi có lúc cậu đã phải đi ra giường vì bản thân chẳng thể làm gì.

 Mắc Covid-19 thì dù người trẻ hay người già đều bị suy giảm sức khỏe. (Ảnh: Sina).

Mắc Covid-19 thì dù người trẻ hay người già đều bị suy giảm sức khỏe. (Ảnh: Sina).

Covid-19 đã khiến sức khỏe của cậu suy giảm trầm trọng, cậu bị mất nước, nôn mửa và ngất xỉu. Ngay sau đó, cậu được đưa vào phòng chăm sóc tích cực (ICU) với đống dây nhợ chằng chịt trên người. Virus đã gây ra biến chứng viêm phổi với khoảng 60% phổi phải chứa đầy dịch còn phổi trái thì khoảng 40%.

Việc điều trị diễn ra gấp rút hơn khi bác sĩ chỉ định cho cậu dùng kháng sinh liều cao và thở máy. May mắn thay, với sự nỗ lực của nhân viên y tế, tình hình của chàng thanh niên đã tiến triển tốt hơn và được ra khỏi phòng ICU chỉ sau 3 ngày. Dù vậy, cậu bạn vẫn gặp phải những cơn ho kéo dài, sau đó được dùng thuốc men thì đỡ hơn nhưng vẫn có thể bị ngất khi cơn khó thở kéo đến.

Chia sẻ trong bài viết của mình, cậu bạn cho biết dù vượt qua căn bệnh nhưng hiện tại vẫn phải dùng ống hít và thuốc giảm ho. Vị giác cũng đã biến mất khi cậu có thể ăn đủ mọi thứ nhưng mùi vị lại chẳng còn. Sức khỏe của cậu giảm sút là điều có thể thấy rõ khi giờ đây chàng thanh niên 20 tuổi chẳng thể quay trở lại làm công việc của mình khi xưa.

 Có những ca nhiễm Covid-19 trở nặng mà không ai lường trước được. (Ảnh: SCMP).

Có những ca nhiễm Covid-19 trở nặng mà không ai lường trước được. (Ảnh: SCMP).

Được biết, theo như cậu bạn kể trong bài thì trước khi nhiễm Covid-19, cậu từng làm ở nhà máy in nhựa và môi trường làm việc không được đảm bảo thông khí. Có lúc nhiệt độ ở nhà máy lên tới 40 độ C và cậu làm liên tục trong 12 giờ liền.

Đấy là khi chàng thanh niên còn khỏe nhưng giờ thì khó có thể làm được như vậy, bởi lẽ cậu của hiện tại dù chỉ đi loanh quanh 1 tiếng thôi người cũng đã ướt đẫm mồ hôi rồi. Vào thứ 6 tới đây, chàng thanh niên 20 tuổi từng vượt qua Covid-19 sẽ phải đi kiểm tra sức khỏe do tim của cậu có vấn đề.

“Khi còn ở trong viện, tim tôi ngừng đập khi đang ngủ hoặc kiểu như vậy. Bây giờ thì tôi chẳng thể đi làm và đã tiêu gần hết tiền tiết kiệm” – Chàng thanh niên 20 tuổi kể.

 Dù là người trẻ cũng đừng chủ quan trước Covid-19. (Ảnh: VOANews).

Dù là người trẻ cũng đừng chủ quan trước Covid-19. (Ảnh: VOANews).

 Mắc Covid-19 có thể ảnh hưởng rất nhiều đến phổi. (Ảnh: QQ).

Mắc Covid-19 có thể ảnh hưởng rất nhiều đến phổi. (Ảnh: QQ).

Cư dân mạng lo âu: “Hãy giữ gìn sức khỏe đi các bạn trẻ”

Thực tế, nhiều người trẻ cứ nghĩ Covid-19 sẽ tấn công mạnh mẽ những bệnh nhân là người cao tuổi và có bệnh lý nền kèm theo. Tuy nhiên, nó đáng sợ hơn thế khi người trẻ cũng có thể bị suy giảm sức khỏe nghiêm trọng nếu mắc phải Covid-19 và lời tâm sự của chàng thanh niên 20 tuổi kể trên là một ví dụ điển hình.

Thế nên, ngay sau khi được chia sẻ trên mạng xã hội Việt, rất nhiều cư dân mạng đã khuyên răn nhau, cho rằng mỗi người cần ý thức hơn trong việc phòng dịch và hơn hết là hãy tự bảo vệ sức khỏe của mình trước khi quá muộn. Cùng xem qua một vài bình luận của cư dân mạng nhé:

– “Nghe kể thôi đã thấy lo rồi. Mong mọi người giữ ý thức một chút, đừng lơ là cảnh giác”.

– “Thật sự nó nguy hiểm mà. Nhìn con số thống kê là biết nó đáng sợ tới mức nào rồi”.

– “Nhớ cẩn thận và giữ gìn sức khỏe nhé! Mong mọi người bình an”.

– “Đừng chủ quan cho rằng Covid-19 chỉ tấn công người già, người trẻ cũng sẽ chuyển biến nặng nếu không cẩn thận. Vậy nên hãy giữ sức khỏe đi”.

– “Đã lên rất nhiều kế hoạch rồi, vậy mà giờ phải dừng giữa chừng. Nhưng thà dừng còn hơn là bị nhiễm, cái này xem xong cũng thật sự thấy lo lắng”.

 Hãy bảo vệ sức khỏe của mình trước dịch Covid-19 nhé! (Ảnh: SCMP).

Hãy bảo vệ sức khỏe của mình trước dịch Covid-19 nhé! (Ảnh: SCMP).

Theo thông tin từ: Reddit (Dịch bởi: Page này dịch hết)

Link nguồn: http://yan.thethaovanhoa.vn/tam-su-cua-thanh-nien-20-tuoi-mac-covid19-237251.html

Tags:
Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Trump

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Trump

Tổng doanh thu từ các doanh nghiệp của Tổng thống Mỹ Donald Trump năm ngoái đạt ít nhất 446 triệu USD, tăng 2,6% so với năm 2018.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất