Tâm sự Nghề nails: Nếu được chọn lại nghề sống ở Mỹ chị có còn chọn nghề nails không?

Tâm sự Nghề nails: Nếu được chọn lại nghề sống ở Mỹ chị có còn chọn nghề nails không?

06:00 23/03/2021

Chị Lan N. – sang Mỹ từ năm 2005 theo diện kết hôn, do chồng bị laid off hoài, chị đã đi học và làm nghề nails được hơn 3 năm. Sau khi làm nail xuyên bang hơn 2 năm, chị mới quay về Cali trong được gần 1 năm nay.

Chị tâm sự làm nails cuộc sống gia đình về mặt kinh tế ổn định hơn, nhưng ngược lại thời gian dành cho con cái gia đình chị có cảm giác như ngắn hơn, thiếu thốn hơn. Đứa con trai duy nhất gần như ở với cha nhiều hơn với mẹ.

Gần đây nghe bè bạn bàn tán, chồng chị hình như đi lại quen biết với một phụ nữ khác làm chung ở hãng mới, chị thấy như bầu trời sụp đổ … có lẽ nghiệp nails là vậy chăng?!

“ Tháng ngày trôi qua … nhiều lúc mình thấy như thế giới thu hẹp, sức khẻo cũng cạn dần … nghề nails giúp mình vượt qua khó khăn về đời sống nhưng ngược lại cũng đem đi của mình những cái quý giá nhất” 

Chị Cyndi. N. N. nay đã hơn 62 tuổi hồi tưởng lại tâm sự. Nhìn chị dáng vẫn còn nhanh nhẹn trong công việc “babysit” ở nhà, tôi thoáng nghĩ có lẽ ít ai biết trước đó chị từng là một thợ nails rất giỏi nghề.

Chị tâm sự thêm hồi trước chỉ biết làm nails, mọi việc giấy tờ trong nhà - trong ngoài đều do chồng làm cả, đến ngày chồng chết do bệnh ung thư (hai đứa con trai thì ở tiểu bang xa lập nghiệp) chỉ còn mình chị chơ vơ trên cõi đời … mọi việc cứ như đều mới lạ cả … ra nhà bank deposit cái check chị cứ lóng cóng mãi không biết làm sao (chẳng là ổng lúc sống lo hết cả) rồi chị cứ thấy đau ngực mãi bác sĩ khuyên nghỉ nghề nail, chị quay về nhà làm nghề giữ trẻ từ đó lánh xa “nghiệp nails” như một cơn mơ thoáng qua trong đời…

Nhìn mái tóc bạc phơ của chị, mà nhiều người trẻ đã gọi chị đến danh xưng “ngoại” làm tôi chợt chạnh lòng tự hỏi “Hai đứa con trai của chị đâu rồi? Sao để mẹ bơ vơ một mình tự sống ở đây vậy?!”, rồi tôi cũng tự chép miệng trả lời “Mỹ mà…có mấy con chịu ở với bố mẹ già đâu!?”

Tôi hỏi chị: “Nếu được chọn lại nghề sống ở Mỹ chị có còn chọn nghề nails không?

Chị cười hiền hòa nói: “Chắc vẫn chọn nghề nails…bởi có học hành gì bao…tiếng Mỹ biết lõm bõm … không làm nail thì biết làm gì ?”

Ngược với nhiều người, chị Châu T. là một phụ nữ khác duyên dáng, từng làm giáo viên dạy Anh Văn cấp 3 ở Việt Nam, sang Mỹ cùng chồng và hai con theo diện O.D.P. Chị và anh cùng chọn nghề nails làm nghề mưu sinh trên đất Mỹ từ những ngày mới sang Mỹ.

Dành dụm chắt chiu từng chút, anh chị cũng đã mua được nhà, hai đứa con - một theo ngành Y, một theo ngành Luật. Anh chị rất vui khi nói với tôi rằng: “Chính ở nước Mỹ con cái anh chị mới có cơ hội học hành nghiêm túc, và cũng chính nhờ nghề nails mà gia đình anh chị có tất cả “cuộc sống đầy đủ” và “một tương lai tươi sáng” cho hai đứa con “ .

Thấy hai anh chị sáng nào cũng đi làm nails, chồng đi một nơi, vợ đi một nơi – mỗi người một chiếc xe, tối về tề tựu trong nhà ăn uống rất vui, nhất là mỗi weekend hai đứa con về nhà cơm nước cười vui cùng bố mẹ.

Tuy nhiên, tôi vẫn thấy ánh mặt đăm chiêu của ông xã của chị khi nói nhỏ: “Tụi tui tuổi cũng lớn rồi … không biết làm nails được bao lâu nữa rồi cũng đến lúc buông tay bỏ nghề về hưởng Medicaid thôi !” …

Tôi nhìn anh chị, nhìn ngôi nhà khang trang của anh chị, chợt nghĩ: “Có lẽ nếu còn sức hai anh chị vẫn sẽ làm nails dài dài bởi từ nghiệp Nails anh chị đã tìm thấy hạnh phúc của gia đình và tương lai của đời sống cùng sự học hành thành đạt của hai đứa con”…

Ngọc. T. T. là một du học sinh Việt Nam ở Kansas City, Kansas. Em học ở trường đại học nổi tiếng rộng lớn ở đây, cuối tuần em đi làm nails cho một tiệm nails gần khu nhà trọ của mình. “Vừa đi học vừa làm nail có cực quá không em?”

Tôi hỏi vui. Cô gái nhỏ nhắn trả lời rất tự nhiên:“Không sao … miễn là trang trải được một phần chi phí ăn học … đỡ cho bố mẹ bên Việt Nam”.

Em đi du học “tự túc” bố mẹ phải bán nhà để lo cho sang đây, còn lại … tụi em đa phần phải “tự bơi” cả. Em thấy nghề nail bên Mỹ có gì lạ không ? – tôi hỏi tiếp. “ À, mấy cô mấy dì bên này vẽ nail rất đẹp … Em rất thích và đang thử tập vẽ nhưng còn chưa được đẹp!” .

Nhìn cô gái trẻ đến từ Việt Nam, tôi thấy em đang thực sự đi vào một góc quanh mà chính những người Việt ở đây trải qua.

Có lẽ điều này sẽ giúp em hiểu hơn được giá trị của những sự hy sinh các các bậc cha mẹ người Việt mình ở xứ Mỹ…

Tôi cũng chợt nghĩ … thế ra, nghề nail ở Mỹ, không chỉ cuốn hút người Việt ở Hải Ngoại, mà ngay cả những du học sinh đến Mỹ từ Việt Nam hiện nay …

Các bạn trẻ cũng đã bắt đầu chú ý đến ngành nghề này khi chọn nó là phương tiện giải quyết mưu sinh ở nước ngoài và dồn sức cho học tập khoa học công nghệ tiên tiến của nước Mỹ.

Nếu thật sự đặt ra câu hỏi cho mọi người: “Ở Mỹ, nên hay không nên làm nghề nails?” thì có lẽ đó là một câu hỏi có phần dư thừa … bởi thực tế cho thấy người Việt chiếm hơn 85% thị trường Nails ở Mỹ.

Đó chính là câu trả lời đích thực cho hiện nay, nhưng mặt khác, câu hỏi trên không dễ trả lời trong tầm nhìn ở tương lai bởi đa phần những bậc cha mẹ, anh chị người Việt mình ở đây hiện đang lăn lộn trong nghề nail đều không muốn con em, con cháu mình đi theo nghề nails sau này.

Họ muốn lớp trẻ sẽ trở thành những Bác Sĩ, Kỹ Sư, Luật Sư, Nhà Kinh Doanh … trẻ hòa vào dòng chính của Nước Mỹ. Đó những ước mơ chân chính, sâu xa mà chỉ có Nails Việt mới có thể mang trong nhịp sống của mình những hoài bão – mơ ước mạnh mẽ đến vậy! …

Pv

Tags:
Tôi không muốn rời quê hương, nhưng ủng hộ con ra nước ngoài sống, dù biết con mình có vất vả, có bị coi thường

Tôi không muốn rời quê hương, nhưng ủng hộ con ra nước ngoài sống, dù biết con mình có vất vả, có bị coi thường

'Dù biết con mình ở xứ người sẽ vất vả và bị coi thường nhưng vẫn có nhiều lý do để đánh đổi'

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất